posttoday

เป็นตัวของตัวเอง

06 พฤษภาคม 2558

โดย...เสาวนีย์ สุวรรณรงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมความรู้ด้านการเงิน สำนักงานก.ล.ต.

โดย...เสาวนีย์ สุวรรณรงค์  ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมความรู้ด้านการเงิน สำนักงานก.ล.ต.

เคยบ้างไหมที่เข้าไปในสถาบันการเงินเพื่อตั้งใจทำธุรกรรมเพียงหนึ่งอย่าง แต่ตอนกลับออกมาถึงรู้ตัวว่าทำไปได้ตั้งหลายอย่าง และมีบ้างที่ทำไปแบบไม่เป็นตัวของตัวเอง ตัดสินใจโดยไม่ได้ใช้เหตุผลของตัวเอง สิ่งที่ได้กลับมาจากเงินที่จ่ายหรือลงทุนไปจึงอาจไม่ใช่สิ่งที่เหมาะสมกับชีวิตของเราในขณะนั้น

คนสมัยนี้โชคดีขึ้นเรื่อยๆ จากการที่ผู้ให้บริการทางการเงินคิดค้นและออกผลิตภัณฑ์การเงิน การลงทุน และประกันชีวิต มาตอบสนองความต้องการตามไลฟ์สไตล์ของเรามากขึ้น จึงเป็นหน้าที่ของเราที่จะต้องเลือกให้ถูก-ให้เป็น ว่าไปแล้วการทำธุรกรรมทางการเงินไม่ได้แตกต่างอะไรกับการซื้อของในร้านสะดวกซื้อหรือห้างสรรพสินค้า ในแง่ที่ว่าถ้าเราไม่ทำลิสต์ไปก่อนว่าต้องซื้ออะไรบ้างก็มักมีโอกาสที่จะได้ซื้อของที่ไม่ได้ต้องการหรือจำเป็นต้องซื้อ เนื่องจากถูกเชิญชวน ณ จุดขาย ที่ให้ข้อมูลด้านบวกอย่างเด่นชัด มีทั้งโดยพนักงาน หนังโฆษณา โปสเตอร์ และใบปลิว

เช่นเดียวกับผลิตภัณฑ์การเงิน การลงทุน และประกันชีวิต ซึ่งที่จริงแล้วผลิตภัณฑ์ที่นำมาเสนอขายเหล่านี้ไม่ได้เป็นอันตราย (ยกเว้นตั้งใจจะหลอกหรือโกง) แต่ถ้าไม่ใช่จังหวะที่เราควรซื้อหรือซื้อโดยไม่เข้าใจในผลิตภัณฑ์นั้น ย่อมทำให้เราไม่ได้ประโยชน์คุ้มกับเงินที่จ่ายไป หรือควรจะนำเงินก้อนนี้ไปทำอย่างอื่นที่จำเป็นกว่าหรือดีกว่า หรือต้องจำทนรับความเสี่ยงหรือเงื่อนไขบางอย่างที่ไม่รู้มาก่อน

ข้อผิดพลาดที่มักเจอมีสาเหตุหลักอยู่ 3 ประการคือ (1) ไม่รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร เป้าหมายไม่ชัดเจน ทำให้เมื่อเห็นเพียงโฆษณาผลตอบแทน สิทธิลดหย่อนภาษี หรือโปรโมชั่น ก็ตัดสินใจทันที โดยไม่คำนึงถึงเงื่อนไขของตัวเอง เช่น ความเสี่ยงที่รับไม่ได้ ความสามารถในการจ่ายหรือลงทุนต่อเนื่อง หรือเงินก้อนนี้ต้องใช้ทำอย่างอื่นหรือเปล่า 
(2) ไม่รู้จักผลิตภัณฑ์นี้ดีพอ เช่น รูปแบบและเงื่อนไขการให้ผลตอบแทน ความเสี่ยง สภาพคล่องเมื่ออยากใช้เงิน และภาระภาษี เป็นต้น  และ (3) รีบตัดสินใจโดยไม่เปรียบเทียบ ทั้งผลิตภัณฑ์ประเภทเดียวกันแต่คนละยี่ห้อ และผลิตภัณฑ์คนละประเภท  ซึ่งทั้งหมดนี้อาจทำให้พลาดโอกาสที่จะได้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเองไป

ในงานมหกรรมทางการเงิน Money Expo 2015 ที่จะมีในวันที่ 7 – 10 พฤษภาคมที่จะถึงนี้นั้น เป็นงานรวมผลิตภัณฑ์การเงินการลงทุนไว้ให้เลือกมากมาย และเป็นแหล่งรวมความรู้ให้ได้ศึกษากันแบบไม่อั้น สำหรับท่านที่เข้าชมงานแล้วได้รับแจกใบปลิวโฆษณาผลิตภัณฑ์การเงินหรือถูกเชิญชวนให้ซื้อหรือลงทุน และกำลังจะตัดสินใจเพราะมีเงินออมนอนนิ่งๆ อยู่พอดี ขอให้หยุดใจไว้ชั่วคราว นำข้อมูลที่ได้รับนั้น มาคุยกับเราที่บูธ ก.ล.ต. มาเช็คก่อนว่าใช่สิ่งที่ท่านกำลังต้องการไหม รวมถึงท่านที่มีคำถามเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่ใช้คำเหมือนๆ กัน เช่น ออมในเงินฝาก ออมในหุ้น ออมในกองทุนรวม ออมในประกันชีวิต ที่จริงแล้วเหมือนและต่างกันอย่างไร เชิญแวะมาคุยกับเราค่ะ

ก.ล.ต. ให้ความรู้และคำแนะนำที่เป็นกลาง (unbiased) เพราะไม่ต้องการให้ท่านผิดหวังจากการลงทุน คำแนะนำของเราไม่ได้มีเป้าหมายจะทำให้ท่านร่ำรวยหรือมั่งคั่ง แต่ต้องการให้ท่านตัดสินใจได้อย่างเหมาะสม ตรงกับความต้องการและเป้าหมายของชีวิต  ในการตัดสินใจทุกครั้ง อย่าสูญเสียความเป็นตัวของตัวเอง ใช้เหตุผลและอย่าอ่อนไหวกับคำโฆษณาที่บางครั้งใช้วิธีจับจุดอ่อนของเรา

นอกจากนี้ ยังมีเครื่องมือที่ช่วยให้การจัดเงินและการลงทุนของท่าน “เป็นไปได้”  ได้แก่ “จัดการเงินเป็น อนาคตปึ้ก” ซึ่งให้แรงบันดาลใจและวิธีการจัดการเงินครบวงจร ตั้งแต่ลดค่าใช้จ่ายให้มีออม กู้อย่างไรให้ประหยัด ไปจนถึงวางแผนการเงินเพื่อวัยเกษียณและการลงทุนให้เงินเติบโต ด้วยเว็บไซต์  www.จัดการเงินเป็น.com   และ  “สานฝันเริ่มด้วยพันบาท” ที่จะบอกกับท่านว่า รายได้น้อยก็เริ่มลงทุนได้ เป้าหมายจะสำเร็จได้ด้วยความตั้งใจและวินัย มากกว่ามีรายได้มากแต่จัดการไม่เป็น เงินแค่ 1,000 บาทก็ทำฝันให้เป็นจริงได้

กิจกรรมและความรู้ที่เป็นประโยชน์แก่ประชาชนยังไม่หมดเพียงแค่นี้  เข้ามาที่บูธของ ก.ล.ต. “ก.ล.ต. สร้างสรรค์ชีวิตที่งดงาม” N23 อาคารชาแลนเจอร์ 2 – 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี  เพื่อเริ่มตัดสินใจการเงินของเรา ด้วยความรู้และความเป็นตัวของตัวเอง เพื่อเป้าหมายของชีวิตเราเอง แล้วพบกันค่ะ
 
“ก.ล.ต. อยากให้คนไทยลงทุนด้วยความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง”