posttoday

แนวโน้ม SET INDEX ปี 58

07 พฤศจิกายน 2557

โดย...เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน

โดย...เอกพิทยา เอี่ยมคงเอก กรรมการผู้จัดการบริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน เอกการลงทุน

ช่วงนี้ ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับนักวิเคราะห์,นักกลยุทธ์หลายๆ สำนักบ่อยขึ้น เนื่องจากงานบางอย่างที่ผมทำ เป็นก็คือ การเป็นผู้ดำเนินรายการทีวี จึงมีความจำเป็นที่ต้องมีการสัมภารณ์ นักวิเคราะห์,นักกลยุทธ์ และหัวหน้าฝ่ายวิจัยฯ ต่างๆ เกี่ยวกับแนวโน้มโค้งสุดท้ายของปี 2557 และมุมมองตลาดหุ้นไทยปี 2558 ซึ่งการวิเคราะห์พูดคุย นั้นต้องยอมรับว่า นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ มองตลาดหุ้นไทยในเชิงบวก ไม่ว่า ช่วงสุดท้ายของปี 2557 หรือ แนวโน้มปี 2558 เหตุผลที่คิดส่วนใหญ่จะมีดังนี้ คือ หนึ่ง.เศรษฐกิจไทยปีหน้าจะมีการขยายตัวกว่าปีนี้ ,สอง. บริษัทจดทะเบียน คาดว่า จะมีกำไรเพิ่มขึ้นในระดับ 10-15% (ซึ่งประเด็นนี้เองทำให้การมอง PE ของตลาดที่ 15 เท่า และได้ตัวเลข SET INDEX ประมาณ 1700-1750) สาม.การเปิด AEC น่าจะส่งผลดีต่อการลงทุนในไทย สี่.นโยบายภาครัฐในการลงทุน โครงการขนาดใหญ่  จะช่วยกระตุ้นให้เกิดการลงทุน และเป็นผลดีต่อบริษัทรับเหมาก่อสร้าง และวัสดุก่อสร้าง

จากเหตุผลในเรื่องการคาดการณ์ ซึ่งเป็นเรื่องจริงและมีทฤษฎี่ที่จับต้องได้ ก็ต้องยอมรับว่า ไม่มีอะไรผิดพลาด กรณีตัวผมเอง ถ้ายังทำงานอยู่ในฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ ก็ต้องคิดเช่นนี้ เพราะเป็นสิ่งที่จับต้องได้ แต่ปัญหาที่ผมกังวลจะเกิดขึ้น คือ ปัจจัยบวกที่ทุกท่านนำมาอ้างอิงเป็นปัจจัยบวกที่ทราบกันดีอยู่แล้วในตลาดหุ้นไทย และบ่อยครั้งการรับรู้ข่าวสารที่จะสะท้อนต่อราคาตลาดของหุ้นได้ดี ต้องมีปัจจัยที่ไม่ได้มีการคาดการณ์ไว้ล่วงหน้า อีกทั้งประเด็นเรื่องของการดึงเงิน ออกของสหรัฐฯ (QE) แม้อาจจะโดนลบล้างจากการอัดฉีดเงินของ BOJ และ ECB แต่คงต้องยอมรับว่า ตั้งแต่ปี 2009 การอัดฉีดเงิน มีผลต่อ การบวกของราคาทองคำ และราคาหุ้น เพราะฉะนั้น การดึงเงินกลับก็ควรจะมีผลตรงข้าม 

แนวคิดในเชิงการวิเคราะห์ทางเทคนิค โดยจากภาพเป็นมุมมองการเคลื่อนไหวของ SET INDEX รายสัปดาห์ซึ่งสิ่งที่เราพบได้ก็คือ ณ.บริเวณ 1600-1650 เป็นจุดสูงสุดเดิมที่เคยมีการทำไว้ แปลว่า กรณีการเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น ไม่ผ่านบริเวณนี้ และตั้งแต่ต้นปี มีการปรับตัวลดลง ภาพจะกลายเป็น PATTERN DOUBLE TOP ขนาดใหญ่ ซึ่ง จะทำให้เกิดการลงแรง ปิดรอบ แต่กรณีผ่าน 1600-1650 การขึ้นใหญ่จะเกิดขึ้น กล่าวคือ กำลังจะเรียนให้ทราบว่า ในเชิงการวิเคราะห์ทางเทคนิคแล้วปีหน้า ทิศทางตลาดหุ้นไทย กรณีพิจารณาจาก SET INDEX ถ้าดี ก็จะดีมากเลย แต่กรณีไม่ดี ก็จะแย่มากๆ จะไม่มีลักษณะการแกว่งตัว หรือ ขึ้นเล็กน้อย มองในเชิงทางเทคนิค กรณีดี จะเห็นตัวเลข มากกว่า 1800 เพราะโดยแนวคิด ต้องวิ่งสูงกว่า 1789 ส่วนกรณีไม่ดี คาดว่า จะเห็นตัวเลข 1200 บวกลบ

บทสรุป โดยส่วนตัวผมประเมินว่า ทิศทางของ SET INDEX ในปี 58 การเคลื่อนไหวของ SET INDEX จะมีลักษณะมีแนวโน้มชัดเจน กล่าวคือ กรณีเป็นบวก ก็จะเกิดขึ้นตลอดทั้งปี และกรณีที่เป็นลบก็เช่นเดียวกัน และคาดว่า เป้าหมายของ SET INDEX ในปีหน้า กรณีไม่มากกว่า 1800 ก็จะกลับลงไปที่ 1200 ใหม่อีกครั้ง !!!