posttoday

การควบคุมความเสี่ยงในตลาดอนุพันธ์ เพื่อผลกำไรที่ยั่งยืน

29 กันยายน 2557

โดย... น.พ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกลุ่ม เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก

โดย... น.พ.กฤชรัตน์ หิรัณยศิริ ประธานกลุ่ม เอ็มทีเอส โกลด์ แม่ทองสุก

ตลาดอนุพันธ์ในที่นี้จะหมายถึงตลาด TFEX ก็คือตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งมี 3 องค์ประกอบหลักคือ  1. SET50 Index Futures   2. Single Stock  Futures และ 3. Gold Futures

ในที่นี้จะใช้ Gold Futures เป็นตัวแทนของสินค้าในการกล่าวถึงเรื่องการควบคุมความเสี่ยง ซึ่งมีหลักคิดโดยทั่วไปที่ตรงกัน

ความเสี่ยงในการลงทุน คือการเกิดภาวะขาดทุนเมื่อลงทุนไปแล้วผิดทิศทาง นักลงทุนที่เข้าใจและเป็นนักลงทุนที่ดีจะต้องเริ่มจากความรู้และความเข้าใจว่า ความเสี่ยงอยู่ที่ไหนและเป็นอย่างไร การลงทุนหลายๆครั้ง คนไทยมักจะคิดว่าจะต้องได้กำไรอย่างเดียว คือ “ไม่ขายไม่ขาดทุน” ซึ่งความคิดแบบนี้เหมาะสำหรับตลาดอื่นๆ แต่ไม่ถูกต้องสำหรับตลาดอนุพันธ์  เนื่องจากในตลาดอนุพันธ์มีเรื่องของการวางเงิน Margins และเรื่องของการทำ Leverage เข้ามาเกี่ยวพันกับการลงทุน  จึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง ดังนั้นนักลงทุนที่ดีจะสามารถควบคุมความเสี่ยงให้น้อยที่สุดจนสามารถทำกำไรได้มากกว่าความเสี่ยงที่มีด้วยซ้ำไป

การที่นักลงทุนจะประสบความสำเร็จได้จะต้องควบคุมการขาดทุนให้น้อยที่สุด ซึ่งนักลงทุนจะต้องมีความมุ่งมั่นและมีวินัยอย่างแน่วแน่ในการหยุดขาดทุนซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่จำเป็นต้องมีในการลงทุนในตลาดอนุพันธ์ 

วางจุด Stop Loss หรือระดับราคาทียอมรับในภาวะขาดทุนที่เหมาะสมกับเงินลงทุนของท่าน

และสุดท้ายเมื่อมีผลกำไรต้องปล่อยให้เงินกำไรได้งอกเงย ในขณะที่การทำกำไรสูงสุด โดยการเฝ้าควบคุมไม่ให้ผลกำไรหายไปเป็นจุดที่สำคัญที่สุดเมื่อเราจะทำการปิดสถานะ

วิเคราะห์ราคาทองคำทางเทคนิค

ราคาทองคำมีความผันผวนในทิศทางขาลงอย่างต่อเนื่อง อันจะเห็นได้จากการแกว่งตัวของราคาเป็นช่วงๆ และมีการทำจุดต่ำสุดใหม่อย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 ดังนั้นในเชิงการวิเคราะห์จึงบอกได้ว่าราคาทองคำเป็นแนวโน้มขาลง โดยที่มี Oscillator และเครื่องมือชี้วัดเส้นค่าเฉลี่ยต่างๆที่บ่งบอกได้ว่า สภาพตลาด ณ ขณะนี้เป็นแนวโน้มขาลง

ในสัปดาห์นี้ยังคาดว่าราคาทองคำน่าจะมีโอกาสทดสอบระดับล่างบริเวณ 1,200 เหรียญได้ โดยที่แนวต้านด้านบนที่สำคัญอยู่ที่ 1,240 เหรียญ และแนวทางในการลงทุนที่ถูกต้องคือลงทุนตามแนวโน้มของตลาด ซึ่งนักลงทุนต้องรู้จักแบ่งพอร์ตการลงทุนให้เหมาะสมกับความเสี่ยงที่นักลงทุนสามารถควบคุมและรับได้ตามที่กล่าวมาแล้วข้างต้น

MTS Gold Futures เป็นผู้นำในการสอนการควบคุมความเสี่ยงมาโดยตลอด นักลงทุนที่อยู่ในตลาด TFEX รวมทั้งในตลาด Gold Futures จึงควรที่จะศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมได้จากการติดตามบทวิเคราะห์และข่าวสารที่ครบครันของบริษัท MTS Gold Futures ได้ที่ www.mtsgold.co.th หรือ www.mtsgoldfuture.com รวมทั้งเรามีการจัดสัมมนาสอนความเข้าใจในการลงทุน รวมทั้งการควบคุมความเสี่ยงด้วยตลอดเวลา สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ 02-770-7777