posttoday

ก.ล.ต.ปรับปรุงแบบประเมินการลงทุน

05 มิถุนายน 2557

ก.ล.ต.เตรียมให้นักลงทุนประเมินแบบการลงทุนเพียงชุดเดียว ลงทุนได้ครบทุกผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุน

ก.ล.ต.เตรียมให้นักลงทุนประเมินแบบการลงทุนเพียงชุดเดียว ลงทุนได้ครบทุกผลิตภัณฑ์ด้านการลงทุน

นางดวงมน จึงเสถียรทรัพย์ ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  กล่าวว่า ก.ล.ต. ร่วมกับสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย สมาคมบริษัทจัดการลงทุน สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย สมาคมธนาคารไทย สมาคมธนาคารนานาชาติ สมาคมนักวางแผนทางการเงิน สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาความรู้ตลาดทุน ปรับปรุงแบบประเมินความเหมาะสมในการลงทุน (suitability test) ให้เป็นมาตรฐาน และใช้กับการลงทุนในผลิตภัณฑ์ทุกประเภทในตลาดทุน พร้อมมีคำแนะนำเบื้องต้นเกี่ยวกับการจัดสรรการลงทุน (basic asset allocation)

การปรับปรุงดังกล่าวช่วยอำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบธุรกิจและลูกค้าที่สนใจลงทุน โดยทำแบบประเมินเพียงชุดเดียวและใช้ได้กับการลงทุนในผลิตภัณฑ์ในตลาดทุนทุกประเภท แทนที่จะต้องทำแบบประเมินใหม่ทุกครั้งที่จะลงทุนในผลิตภัณฑ์ประเภทใหม่ ได้แก่ หน่วยลงทุน ตราสารหนี้ ตราสารทุน ตราสารอนุพันธ์ และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ   

นอกจากนี้ยังสามารถสะท้อนความต้องการลงทุนของผู้ลงทุนได้ดียิ่งขึ้น โดยคำถามในแบบประเมินจะครอบคลุมถึงข้อมูลส่วนตัว ฐานะทางการเงิน ความรู้และประสบการณ์ในการลงทุน วัตถุประสงค์ในการลงทุน รวมถึงความสามารถและความพึงพอใจในการรับความเสี่ยงด้วย เพราะอาจมีผู้ลงทุนบางราย เช่น คนหนุ่มสาววัยทำงานที่มีความสามารถในการรับความเสี่ยงสูงกว่าผู้ใกล้เกษียณอายุ แต่อาจต้องการลงทุนในผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่าก็เป็นได้

ประการสำคัญ แบบประเมินนี้ยังเพิ่มตัวอย่างคำแนะนำเรื่องการจัดสรรและกำหนดสัดส่วนการลงทุนเบื้องต้น (basic asset allocation) ที่สอดคล้องกับผลประเมินความเหมาะสมในการลงทุนแก่ผู้ลงทุน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบธุรกิจมีแนวทางให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนได้อย่างเหมาะสมยิ่งขึ้น  ก.ล.ต. จึงขอเชิญชวนผู้ประกอบธุรกิจใช้แบบประเมินมาตรฐานที่ได้จัดทำขึ้นนี้ เพื่อพัฒนาคุณภาพการให้บริการ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ลงทุนได้ดียิ่งขึ้น