posttoday

ตลาดเกิดใหม่ป่วนทุนนอกทะลักออก

02 กุมภาพันธ์ 2557

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังคงเป็นสถานการณ์ต่างประเทศที่ต้องจับตามอง

ความเคลื่อนไหวของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ยังคงเป็นสถานการณ์ต่างประเทศที่ต้องจับตามองมากที่สุดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาต่อเนื่องจากสัปดาห์ก่อนหน้า หลังทุนต่างชาติแห่เทขายสินทรัพย์ในตลาดหุ้นและสกุลเงินของตลาดเกิดใหม่อย่างหนัก จนนักวิเคราะห์หลายสำนักแสดงความวิตกว่า ความผันผวนที่เกิดขึ้นอาจเป็นชนวนก่อวิกฤตรอบใหม่

ทั้งนี้ แม้สถานการณ์ในตลาดเกิดใหม่บางประเทศ เช่น อาร์เจนตินา และตุรกี จะกลับสู่ภาวะซื้อขายปกติเมื่อช่วงกลางสัปดาห์ หลังธนาคารกลางของชาติตลาดเกิดใหม่ออกมาตรการจำกัดการไหลออกของทุน โดยเฉพาะธนาคารกลางตุรกีที่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจากเดิม 7.75% มาอยู่ที่ 12% ซึ่งถือว่าสูงเป็นประวัติการณ์

กระนั้น มติการประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (เอฟโอเอ็มซี) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่ระบุชัดเจนว่าจะเดินหน้าชะลอการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงปริมาณ (คิวอี) ด้วยการลดปริมาณซื้อคืนพันธบัตรรัฐบาลรายเดือนลงอีก 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ จากจำนวนปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ 7.5 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ กลับยิ่งทำให้สถานการณ์ในตลาดประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ทวีความตึงเครียดมากยิ่งขึ้น


ยิ่งเมื่อบวกกับสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศจีนที่แสดงให้เห็นสัญญาณแนวโน้มการจะชะลอตัว ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เห็นว่าจะส่งผลต่อภาคการส่งออกของหลายประเทศในตลาดเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่พึ่งพาการเติบโตของจีนและปัญหาหนี้รัฐบาลท้องถิ่นและหนี้นอกระบบที่มีปริมาณกว่า 200% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ก็ยิ่งทำให้การเติบโตในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่น่าวิตกมากยิ่งขึ้น

ภายใต้สถานการณ์ที่เฟดชะลอการใช้คิวอีจนทำให้แหล่งทุนราคาถูกหายไป และแนวโน้มการเติบโตชะลอตัวของกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ นักลงทุนต่างชาติจึงไม่ต้องการเสี่ยงกับสินทรัพย์ของตลาดเกิดใหม่ซึ่งมีความเสี่ยงที่จัดอยู่ในระดับสูง

ทั้งนี้ บริษัทติดตามข้อมูลกองทุนโลกอีพีเอฟอาร์รายงานว่า เฉพาะในสัปดาห์ที่ผ่านมาเพียงสัปดาห์เดียว นักลงทุนทั่วโลกถอนทุนออกจากตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่แล้วถึง 1 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ (เกือบ 3.3 แสนล้านบาท) โดยเฉพาะตลาดหุ้นซึ่งมีทุนไหลออกถึง 6,300 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 2.07 แสนล้านบาท) หรือเป็นภาวะที่ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 2 ปีครึ่ง

สื่อนอกเกาะติดม๊อบไทย

ขณะที่สถานการณ์การชุมนุมประท้วงในไทยยังคงได้รับความสนใจและติดตามอย่างใกล้ชิดจากสื่อต่างชาติแทบทุกสำนัก โดยประเด็นหลักนอกจากจะอยู่ที่การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. ว่าจะเป็นไปอย่างราบรื่นหรือไม่แล้ว ยังอยู่ที่ประเด็นด้านเศรษฐกิจของไทย

ล่าสุด ฮอนด้า ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำจากญี่ปุ่นระบุว่าผลกำไรไตรมาสสุดท้ายปี 2013 ต่ำกว่าเป้าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันไว้ก่อนหน้านี้ โดยฮอนด้าอ้างว่ายอดขายลดลงส่วนหนึ่งเป็นเพราะสถานการณ์การเมืองของไทย

ด้านนักวิเคราะห์อีกหลายสำนักยังได้แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์เศรษฐกิจไทยว่าอาจสูญเสียความสามารถในการแข่งขันกับประเทศเพื่อนบ้านในภูมิภาคที่ต่างเร่งพัฒนาตนเองขึ้นมา รวมถึงภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวด้วย