posttoday

หัตถศิลป์สายเลือดใหม่

20 มีนาคม 2556

สวัสดีครับ Hi Crafts ฉบับนี้ ขอแนะนำผู้อ่านทุกท่านให้รู้จักกับงานแสดงและจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่บรรดาคนรักงานหัตถกรรมไม่ควรพลาด

โดย...หมง บางไทร

สวัสดีครับ Hi Crafts ฉบับนี้ ขอแนะนำผู้อ่านทุกท่านให้รู้จักกับงานแสดงและจำหน่ายสินค้าหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่บรรดาคนรักงานหัตถกรรมไม่ควรพลาด นั่นก็คือ เทศกาลนวัตศิลป์นานาชาติ 2013 หรือเรียกสั้นๆ ว่า งาน IICF

งาน IICF เป็นงานที่ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (ศ.ศ.ป.) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ปีนี้นับเป็นปีที่สอง Hi Crafts เชื่อครับว่าจะต้องเต็มเปี่ยมไปด้วยแง่มุมต่างๆ เกี่ยวกับงานศิลปหัตถกรรมครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการจัดแสดงการออกแบบผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่ ศ.ศ.ป. ได้ร่วมกับชุมชนต่างๆ ในการพัฒนารูปแบบผลิตภัณฑ์หัตถกรรมให้มีความทันสมัย

ในการจัดงานปีนี้ผู้จัดได้เอาใจกลุ่มคนที่รักและใส่ใจในสิ่งแวดล้อม โดยการจัดแสดงนิทรรศการงานศิลปหัตถกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อม (Green Craft) โดยใช้เทคนิคใหม่ๆ มาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ที่แสดงถึงวิถีชีวิตความเป็นไทยร่วมสมัย

ยังไม่หมดเท่านี้นะครับ หากผู้รักงานหัตถกรรมท่านใดอยากดื่มด่ำกับงานหัตถกรรมที่รังสรรค์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นผ่านการถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น ไม่ควรพลาดส่วนของการจัดแสดงนิทรรศการทายาทหัตถศิลป์ ที่แสดงถึงศักยภาพทายาทผู้สืบสานงานหัตถกรรมรุ่นใหม่ที่มีใจรักหัตถกรรมดั้งเดิม

หลายคนอาจสงสัยว่า แล้วจะได้เห็นผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่ไม่สามารถหาชมได้จากงานแสดงสินค้าโดยทั่วไปหรือไม่ Hi Crafts ตอบได้เลยว่า ได้เห็นแน่นอนครับ โดยงานนี้จะมีการนำผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดผลิตภัณฑ์หัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ (Innovative Craft Award) สำหรับตกแต่งภายในโรงแรม ร้านอาหาร และที่พักอาศัย ภายใต้ธีม “Heritage Inspired” ที่เน้นการผสมผสานความคิดสร้างสรรค์กับภูมิปัญญางานศิลปหัตถกรรมแบบดั้งเดิมอย่างลงตัว โดยผลงานของผู้ผ่านเข้ารอบสุดท้ายทั้ง 10 ท่าน จะถูกนำมาจัดแสดงภายในงาน IICF 2013 ด้วย

เรียกว่าใครที่เป็นแฟนตัวจริงงานศิลปหัตถกรรม ไม่ควรพลาดงานนี้แน่นอนครับ

สำหรับจุดเล็กๆ จุดหนึ่งที่ผู้จัดมิได้ละเลย และสร้างความประทับใจให้แก่ Hi Crafts อย่างเหลือเชื่อ คือการพยายามสร้างต้นกล้างานศิลปหัตถกรรมครับ

ใช่ครับ การปลูกฝังให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจและใส่ใจงานศิลปหัตถกรรมครับโดยภายในงานได้จัดให้มีการการสาธิตและร่วมฝึกทำงานศิลปหัตถกรรม(Work Shop) ไม่ว่าจะเป็น การถักเชือกจีนด้วยมือ ศิลปะการผูกผ้าฟูโรชิกิแบบญี่ปุ่น ศิลปะการทำเดคูพาจ ที่นำกระดาษ Stamp ภาพ/รูปภาพต่างๆ มาติดบนชิ้นงาน ศิลปะการทำ “พวงมโหตร” เครื่องแขวนโบราณที่ทำจากกระดาษสีต่างๆ ศิลปะการทำผ้ามัดย้อมด้วยสีธรรมชาติ รวมถึงกิจกรรม DIY ที่จะชักชวนให้ลองทำ Eco Paper Bag Sewing การทำที่ใส่ของจากเชือกด้วยครับ

ใครที่เป็นเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการงานศิลปหัตถกรรมรายใหม่ ในงานนี้ท่านอาจจะได้แนวคิดใหม่ ๆ ในการทำธุรกิจจากการสัมมนาในหัวข้อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น “หัตถกรรมจากงานอดิเรกสู่ธุรกิจ” หรือ “(Go) Green Craft”Keeping one pace ahead โดยผู้เชี่ยวชาญจากทั้งในและต่างประเทศ

สุดท้าย Hi Crafts หวังว่าผู้อ่านจะให้การสนับสนุนงานดีๆ ผลิตภัณฑ์ดีๆ ที่มีความหลากหลาย โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์จากผู้ประกอบการดีๆ ทั้งไทยและนานาประเทศกว่า 200 คูหา แล้วพบกันในงานเทศกาลนวัตศิลป์นานาชาติ 2013 (International Innovative Craft Fair 2013 (IICF 2013)) ระหว่างวันที่ 25 พ.ค. 2556 ณ Hall EH 103 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค