posttoday

บ่วงสไบ (ตอนแรก) ออกอากาศวันที่ 24 ม.ค. 2562

24 มกราคม 2562

เสียงสวดมนต์จากห้องพระเรือนคหบดีดังผสานเสียงฝนโปรยปราย พุดจีบ ทายาทของ คุณหลวงนฤเดช

นำแสดง : กรีน อัษฎาพร, ทับทิม อัญรินทร์, นิว วงศกร กำกับการแสดงโดย : ชัชวาล ศาสวัตกลูน

บทประพันธ์โดย : ภาคินัย กสิรักษ์ ผลิตโดย : บริษัท พอดีคำ เอนเทอร์เทนเมนท์

บทโทรทัศน์โดย : ลายน้ำ ออกอากาศ : ช่อง 7 วันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

เสียงสวดมนต์จากห้องพระเรือนคหบดีดังผสานเสียงฝนโปรยปราย พุดจีบ ทายาทของ คุณหลวงนฤเดช (หรั่ง รัฐธรรมนูญ) และ คุณเยื้อน (ปู มัณฑนา) ถือกำเนิดขึ้น ผสานกับเสียงร้องของ แก้ว ซึ่งคลอดจาก ทาสอิ่ม (เงาะ กชกร) เลือดเนื้อเชื้อไขของคุณหลวงที่เกิดจากแรงใคร่ หลังจากคลอดลูกแล้วทาสอิ่มถูกคุณเยื้อนไล่ออกจากเรือน อบน้องสาวอิ่มเกลี้ยกล่อมให้อิ่มอาศัยกระท่อมท้ายป่าช้า แล้วจะคอยส่งข้าวส่งน้ำให้

คุณหลวงให้โหรมาผูกดวงพุดจีบ โหรทำนายว่าพุดจีบโตขึ้นจะสร้างความเสื่อมเสีย คบชู้สู่ชาย ทำลายวงศ์ตระกูล คุณหลวงไม่พอใจ และไม่เชื่อว่าลูกสาวจะเป็นอย่างนั้น ต่างจากคุณเยื้อนที่กังวลใจจึงกำชับ ป้าเจิม (แอ้ม ศิรประภา) และ เรียม (นินิว กัญญารัตน์) ให้อบรมสั่งสอนพุดจีบในทางที่ควร ป้าเจิมจึงพาพุดจีบไปวัด สวดมนต์ฟังธรรม และสอนสั่งในเรื่องดีงาม

มีโจรบุกเรือนฆ่าคุณย้อยและคุณอัฐ พี่สาวและพี่เขยของคุณเยื้อนตาย คุณเยื้อนจึงไปงานสวดศพที่อยุธยาแล้วรับ เทพ (ด.ช.กันตพงศ์ เจริญสุข) ลูกบุญธรรมคุณย้อยมาอาศัยที่เรือน พุดจีบ (ด.ญ.กรณิศ เล้าสุบินประเสริฐ) ที่เริ่มโตเป็นสาวพลาดพลั้งตกน้ำ แก้ว (ด.ญ.ชนัญญา เลิศวัฒนามงคล) จึงลงไปช่วยชีวิต แต่ ป้าเมี้ยน (ต่อง สาวิตรี) แม่ครัวใหญ่ของเรือนคหบดีกลับใส่ไฟว่าอิ่มให้แก้วผลักพุดจีบตกน้ำ

คุณหลวงกับคุณเยื้อนจึงสั่งโบยอิ่มปางตาย ทาสในเรือนต่างช่วยร้องขอชีวิตแล้วช่วยกันหามอิ่มกลับกระท่อมท้ายป่าช้า อิ่มเป็นไข้ด้วยพิษบาดแผล แก้วจึงไปกราบร้องขอยาจากคุณเยื้อน และสาบานจะไม่มาที่เรือนอีก คุณเยื้อนจึงมอบยาให้ แต่พอแก้วเปิดห่อกลับกลายเป็นก้อนกรวด แก้วแค้นคุณหลวงกับคุณเยื้อน อิ่มขอให้แก้วอภัยทุกคนก่อนจะสิ้นใจ แก้วไม่อาจยอมรับชะตากรรมที่เกิดขึ้นจึงสาบานว่าจะทำลายทุกคนที่ฆ่าแม่ และขึ้นไปครองเรือนให้ได้