posttoday

ปี่แก้วนางหงส์ (อวสาน) ออกอากาศวันที่ 6 ธ.ค. 2561

06 ธันวาคม 2561

นิราศ หนีออกจากโรงพยาบาลรีบไปหา พิกุล ที่เรือน

นำแสดง : เบลล่า ราณี, เกรท วรินทร กำกับการแสดงโดย : แมน เมธี

บทประพันธ์โดย : เสน่ห์ โกมารชุน ผลิตโดย : บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป

บทโทรทัศน์โดย : บลูลาวา ออกอากาศ : ช่อง 3 วันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น.

นิราศ (เกรท วรินทร) หนีออกจากโรงพยาบาลรีบไปหา พิกุล (เบลล่า ราณี) ที่เรือน แต่พบเพียง สินธร (อเล็กซ์ เรนเดลล์) และ อัปสร (พริม พริมา) นิราศอยากพบพิกุลมาก แต่สินธรไล่ให้กลับไป เพราะพิกุลนั้นตายไปนานแล้ว และที่นี่เป็นเรือนของเขาไม่อนุญาตให้ใครขึ้นมา นิราศไหว้อ้อนวอนขอให้ได้อยู่กับพิกุล เพราะเขาคงมีชีวิตอยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีพิกุล อัปสรสงสารจึงขอสินธรให้นิราศพักอาศัอยู่ก่อนพร้อมหาที่หลับที่นอนให้

เมื่อ นิสา (เก้า สุภัสสรา) รู้ว่านิราศหายไปก็คาดว่าเขาไปหาพิกุลที่เรือน จางวางพ่วง (เอก สรพงษ์) ตามที่ พุดกรอง (ดวงใจ หทัยกาญจน์) บอกว่าถึงเวลาที่ความจริงปรากฏแล้ว นิสาจึงตามไปที่เรือนไทย พิกุลออกมาเจอเตรียมคิดบัญชีแค้นทั้งนิราศและนิสา นิสาขอร้องให้พิกุลปล่อยนิราศไป พิกุลทำให้นิสาได้เห็นภาพงานแต่งงานของ สารภี (เก้า สุภัสสรา) กับ หลวงราช (เกรท วรินทร) ในอดีต นิสาขอโทษพิกุล แต่พิกุลกับนิราศอยู่กับคนละภพไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้ พิกุลจึงบอกว่าเธอจะทำให้นิราศได้ไปอยู่ในภพเดียวกับเธอ นิสาขอร้องไม่ให้พิกุลทำอะไรนิราศ เธอยอมตายแต่ขอให้นิราศปลอดภัย

พิกุลจะฆ่านิสาด้วยการให้แขวนคอตาย ก่อนตายพิกุลยังทำให้นิสาได้เห็นเรื่องราวอันเลวร้ายในอดีต ทั้งการใช้ลิ่มแบ่งชาแทงจีนสงจนตาย ทั้งการวางยาหญิงเดือนกับหญิงดาวจนประสาทหลอนฆ่ากันเอง และภาพจางวางพ่วงกับครอบครัวถูกเผาทั้งเป็น แต่ในที่สุดนิราศเข้ามาช่วยนิสาไว้ พิกุลผิดหวังเสียใจต่อว่านิราศที่ปกป้องนิสา พิกุลจะใช้มีดแทงนิราศ แต่สุดท้ายก็ทำไม่ลง

พุดกรองทำให้พิกุลได้รับรู้เหตุการณ์ในอดีตคืนที่นิราศต้องแต่งงานเพราะความจำเป็น และพิกุลเป่าปี่จนขาดใจตายที่ท่าน้ำบ้านพิชัยเดชา พิกุลรู้สึกผิดที่อาฆาตพยาบาทเพราะความไม่รู้ นิราศบอกว่าเขาจะไม่จากเธอไปไหนอีก แต่พิกุลบอกว่าขอให้ต่างอโหสิกรรมให้กันและกัน และแยกย้ายไปสู่ภพภูมิตามกรรมกำหนด นิสาก็มาขออโหสิกรรมด้วย แล้วร่างพิกุลก็สลายไป นิราศตั้งจิตอธิษฐานขอให้เขาได้เจอกับพิกุลอีกส่วนชาตินี้ขอบวชชั่วชีวิต นิสาตั้งใจถือศีลปฏิบัติธรรม

...กรุงเทพฯ ในยุคปัจจุบัน พิกุลมาเกิดใหม่เป็น ระริน สาวสวยภัณฑารักษ์ฝีมือดีที่รับงานทำมิวเซียมให้ พิชิตชัย (อุ้ย เกรียงไกร) หรือเจ้าคุณพิชัยในอดีต และพิชิตชัยก็มีลูกชายคือ วิลิต (เกรท วรินทร) ที่อดีตชาติคือหลวงราช ทั้งคู่ได้พบกันอีกครั้งและรู้สึกว่าต่างก็รอที่จะได้พบกันมานานแสนนาน