posttoday

ปี่แก้วนางหงส์ (ตอนแรก) ออกอากาศวันที่ 31 ต.ค. 2561

31 ตุลาคม 2561

พิกุล หญิงสาวหน้าตาสะสวยผู้เติบโตมาในคณะมโหรีปี่พาทย์ของ จางวางพ่วง ผู้เป็นพ่อ จางวางพ่วงเป็นหัวหน้าคณะวงมโหรีปี่พาทย์ที่มีชื่อเสียง

นำแสดง : เบลล่า ราณี, เกรท วรินทร กำกับการแสดงโดย : แมน เมธี

บทประพันธ์โดย : เสน่ห์ โกมารชุน ผลิตโดย : บริษัท เมกเกอร์ เจ กรุ๊ป

บทโทรทัศน์โดย : บลูลาวา ออกอากาศ : ช่อง 3 วันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.20 น.

พิกุล (เบลล่า ราณี) หญิงสาวหน้าตาสะสวยผู้เติบโตมาในคณะมโหรีปี่พาทย์ของ จางวางพ่วง (เอก สรพงษ์) ผู้เป็นพ่อ จางวางพ่วงเป็นหัวหน้าคณะวงมโหรีปี่พาทย์ที่มีชื่อเสียง พิกุลถูกสอนให้เป่าปี่แก้วมาตั้งแต่เด็กโดยได้รับการสืบทอดปี่แก้วมาจากย่าของเธอที่เสียชีวิตไปแล้ว เพราะธรรมเนียมของตระกูลที่จางวางพ่วงยึดถือปฏิบัติกันมา โดยคนที่จะเป่าปี่แก้วได้นั้นจะต้องเป็นผู้หญิงเท่านั้น

พิกุลมีเพื่อนสนิทคือ เอื้อย (พริม พริมา) หญิงสาววัยเดียวกันที่เป็นลูกสาวของ นางสุด (นฤมล พงษ์สุภาพ) แม่ครัวผู้อาศัยอยู่ในเรือนของจางวางพ่วง แต่เอื้อยเป็นคนที่มีนิสัยทะโมน หัวช้า มักจดจำโน้ตดนตรีไม่ค่อยได้ เอื้อยก็เลยถูกสอนให้เล่นฉิ่งแทนที่จะไปเล่นเครื่องดนตรีชิ้นอื่นที่ยากกว่า

หลวงราช (เกรท วรินทร) ลูกชายคนเดียวของ เจ้าพระยาพิชัยเดชา (อุ้ย เกรียงไกร) และ ท่านผู้หญิงเกสร (ตุ๊ก ดวงตา) เดินทางกลับมาจากเมืองนอก แต่ไม่ยอมเข้าบ้านกลับชวน มุด (หนึ่ง ชัชวาล) ไปเที่ยวตลาดที่สุพรรณบุรีจนไปมีเรื่องกับนักเลงด้วยความคึกคะนอง ดีที่ไม่บาดเจ็บเป็นอันตราย หลวงราชได้เคยช่วยพิกุลตอนที่จมน้ำ แต่ยังไม่มีโอกาสคุยกัน ทั้งคู่มาพบกันอีกทีตอนที่พิกุลกำลังเป่าปี่อยู่ แต่พอเข้าไปทักกลับมีงูเลื้อยมาจะฉกพิกุล หลวงราชรีบเข้าไปช่วย แต่ก็ทำให้ปี่ของพิกุลแตก เธอเสียใจมาก ไม่กล้าบอกจางวางพ่วง เพราะถือว่าเป็นโทษหนัก