posttoday

สายโลหิต (อวสาน 27 ต.ค.) ออกอากาศวันที่ 28 ต.ค. 2561

27 ตุลาคม 2561

หลวงไกร ดาวเรือง เยื้อน และ สิงห์ หนีทหารข้าศึกไม่พ้นถูกคุมตัวไปอยู่ค่ายโพธิ์สามต้น

นำแสดง : นาว ทิสานาฏ, พอร์ช ศรัณย์ กำกับการแสดงโดย : สยาม สังวริบุตร, เพ็ญลักษณ์ อุดมสิน

บทประพันธ์โดย : โสภาค สุวรรณ ผลิตโดย : บริษัท ดาราวิดีโอ

บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์ ออกอากาศ : ช่อง 7 วันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.

หลวงไกร (พอร์ช ศรัณย์) ดาวเรือง (นาว ทิสานาฏ) เยื้อน (ทราย เจริญปุระ) และ สิงห์ (โอ๊ต สุรศักดิ์) หนีทหารข้าศึกไม่พ้นถูกคุมตัวไปอยู่ค่ายโพธิ์สามต้น ส่วน หลวงเทพ (กอล์ฟ อนุวัฒน์) ลำดวน (เพลง กวิตา) และทอง บุตรชายที่อยู่ถวายอารักขา ขุนหลวงหาวัด (หรั่ง รัฐธรรมนูญ) ถูกจับ และนำตัวไปกรุงอังวะ ดาวเรืองกำลังตั้งครรภ์มีเยื้อนคนเดียวที่รู้ ดาวเรืองไม่บอกให้หลวงไกรรู้เพราะเกรงว่าจะเป็นห่วงจนไม่มีแก่ใจไปทำศึก

หลวงไกรพาดาวเรือง เยื้อน และสิงห์ หนีออกจากค่ายโพธิ์สามต้นมุ่งหน้าไปจันทบุรีเพื่อสมทบกับกองกำลังของ พระยาตาก (หนุ่ม สุรวุฑ) หลวงไกร และพันสิงห์ออกไปรบ กองทัพของพระเจ้าตากได้ชัยชนะ หลวงไกรกลับมาหาดาวเรืองก็รู้ว่ากำลังจะได้ทายาทสืบสายโลหิต ส่วนพันสิงห์เคราะห์ร้ายตายในสนามรบ

กรุงศรีอยุธยาเสียหายมาก พระเจ้าตากโปรดให้สร้างเมืองธนบุรีเป็นราชธานีใหม่ พระองค์ขึ้นเสวยราชสมบัติ ทรงพระนามสมเด็จพระบรมราชาที่ 4 หลวงไกรพาดาวเรืองไปอยู่ที่บ้านใหม่ในกรุงธนบุรีพร้อมพ่อจันทร์ ลูกชายคนแรก นางเยื้อนตามไปรับใช้ หลวงไกรมีความดีความชอบจึงได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ เลื่อนให้เป็นพระสีหราชฤทธิไกร

ดาวเรืองให้กำเนิดบุตรชายหญิงแก่พระสีหราชฤทธิไกร 5 คน คือ จันทร์ กลด กล้า บัวผัน และพลับพลึง พระสีหราชฤทธิไกรได้เลื่อนยศอีกครั้งเป็นพระยาไกรสีห์ราชภักดี ดาวเรืองจึงมีตำแหน่งเป็นคุณหญิง พระยาไกรสีห์ฯ เห็นว่าจันทร์โตพอที่จะรับรู้เรื่องของบรรพบุรุษจึงเล่าทุกอย่างให้ฟัง โดยเฉพาะเรื่องประวัติดาบบรรพบุรุษกับครอบครัวหลวงเทพที่ต้องพลัดพรากกันครั้งกรุงแตก

มีคำสั่งด่วนจาก เจ้าพระยาจักรี (วิทย์ ภูธฤทธิ์) ให้พระยาไกรสีห์ฯ นำกองหน้าออกรบกับข้าศึกอีกครั้ง ไม่นานสงครามก็สงบ ไทยเป็นฝ่ายชนะ แต่พระไกรสีห์ฯ สู้รบจนสิ้นใจบนหลังม้าศึก เจ้าพระยาจักรีมาปลอบโยนดาวเรือง พร้อมรับพ่อจันทร์ลูกชายคนโตไปอยู่ด้วย เพื่อฝึกเป็นทหารสืบสายเลือดพ่อผู้กล้าหาญ ต่อมาเจ้าพระยาจักรีก็ทรงปราบดาภิเษกขึ้นเป็นปฐมบรมราชวงศ์ใหม่พระนามว่า พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก และย้ายราชธานีมาตั้งที่พระนคร จันทร์บอกดาวเรืองว่าเขาจะพยายามตามหาคู่ดาบที่อยู่กับหลวงเทพ พี่ชายของบิดา เพื่อที่ลูกหลานเหลนจะได้พบสายโลหิตเดียวกันอีกครั้ง แม้จะไม่สำเร็จในรุ่นลูกก็อาจจะสำเร็จในขั้นหลานเหลนสืบไป