posttoday

สายโลหิต ออกอากาศวันที่ 5-7 ต.ค. 2561

05 ตุลาคม 2561

ขุนไกร ได้พบ ดาวเรือง ก็เกิดต้องตาต้องใจทันที ในขณะที่ดาวเรืองก็พอใจในตัวชายหนุ่มเช่นกัน

นำแสดง : นาว ทิสานาฏ, พอร์ช ศรัณย์ กำกับการแสดงโดย : สยาม สังวริบุตร, เพ็ญลักษณ์ อุดมสิน

บทประพันธ์โดย : โสภาค สุวรรณ ผลิตโดย : บริษัท ดาราวิดีโอ

บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา สุขะนิวัตติ์ ออกอากาศ : ช่อง 7 วันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.

ขุนไกร (พอร์ช ศรัณย์) ได้พบ ดาวเรือง (นาว ทิสานาฏ) ก็เกิดต้องตาต้องใจทันที ในขณะที่ดาวเรืองก็พอใจในตัวชายหนุ่มเช่นกัน เจ้าเมืองเหนือจดหมายเล่าความดีความชอบของขุนไกร ขุนไกรจึงได้รับพระราชทานยศถาบรรดาศักดิ์เป็นหลวงไกรสรเดช ส่วน หมื่นทิพ (อ๊อฟ ชนะพล) ช่างประจบสอพลอก็ได้เป็นขุนทิพเทวา หลวงไกรมาขอ คุณย่านิ่ม (ดวงดาว จารุจินดา) พาดาวเรืองไปชมกระบวนแห่เรือพระที่นั่ง ก่อนกลับขึ้นไปหัวเมืองเหนือ

ความผูกพันระหว่างหลวงไกรกับดาวเรืองแปรเปลี่ยนเป็นความรัก ขุนไกรให้แหวนแทนใจไว้กับดาวเรือง และบอกว่าจะขอย้ายกลับพระนครเพราะเป็นห่วง กลัวว่าขุนทิพจะมาระรานดาวเรือง ดาวเรืองเย็บผ้าห่มเพื่อให้หลวงไกรนำกลับไปทางเหนือด้วย โดยมีคุณย่านิ่มมาช่วยอีกแรง ก่อนออกเดินทางย่านิ่มยังได้มอบพระสององค์ให้หลวงไกรไว้ติดตัว

มีข่าวว่าข้าศึกยกทัพมาอีกเพื่อจะมาปราบเมืองทวายที่มาเข้ากับฝ่ายกรุงศรีอยุธยา ศึกครั้งนี้ใหญ่เพราะยกทัพมาหลายทาง ทั้งหลวงไกรและคนอื่นๆ อีกมากถูกเกณฑ์ไปรบรวมทั้งขุนทิพเทวาด้วย ลำดวน (เพลง กวิตา) ตั้งครรภ์อ่อนๆ แต่เมื่อรู้ว่า หลวงเทพ (กอล์ฟ อนุวัฒน์) ต้องไปรบด้วยจึงยังไม่บอก เพราะไม่ต้องการให้มีห่วง ก่อนออกทัพ ขุนทิพดักล่มเรือของดาวเรืองขณะกลับจากส่งคุณย่านิ่ม เพื่อหวังได้กอดรัดดาวเรืองในน้ำ เหตุการณ์เรือล่มเป็นเหตุให้นางตาดบ่าวรับใช้ของดาวเรืองตาย พระสุวรรณ (บิ๊ก ศรุต) แค้นใจประกาศจะจัดการกับคนล่มเรือให้ได้

กองทัพจากไปไม่นาน แม่ปริก (ต้อม ณหทัย) ใช้เส้นสายทำให้มีคำสั่งย้ายขุนทิพเข้ามาประจำในพระนคร ด้านหลวงเทพซึ่งไปทัพที่มะริดบาดเจ็บหนัก ลำดวนรู้เข้าก็ร้อนใจเพราะเป็นห่วง ส่วนดาวเรืองก็ใจคอไม่ดีนึกไปถึงหลวงไกรเช่นกัน คุณย่านิ่มตรวจดวงชะตาหลวงเทพก็รู้ว่ายังไม่ถึงคาดจึงคอยปลอบโยนลำดวน ลำดวนคลอดบุตรชายให้หลวงเทพ หลวงเทพกลับมาทำธุระที่พระนครจึงมีโอกาสได้ชื่นชมลูกชายคนแรก หลวงเทพตั้งชื่อลูกว่า ทอง ตามชื่อดาบของบรรพบุรุษ

หลวงไกรรับศึกอยู่สุโขทัยพร้อมกับ พันสิงห์ (สุรศักดิ์ โชติทินวัฒน์) ด้าน นางเยื้อน (ทราย เจริญปุระ) พี่เลี้ยงจึงหอบข้าวของกลับมาพึ่งบารมีคุณย่านิ่ม ดาวเรืองดีใจมาก นางเยื้อนมอบเพลงยาวของหลวงไกรให้ดาวเรือง หลวงไกรเขียนข้อความมาด้วยความคิดถึงดาวเรืองยิ่งนัก และบอกให้ดาวเรืองรักษาตัวดีๆ เสร็จศึกกลับถึงพระนครเมื่อใดเขาจะกราบเจ้าคุณเสนาบดีไปขอดาวเรืองทันที

ข้าศึกใกล้กรุงเข้ามาทุกที หลวงไกรจึงลาท่านเจ้าเมืองเหนือขอลงมาช่วยป้องกันกรุงศรีอยุธยา ดาวเรืองดีใจจนบอกไม่ถูกเมื่อคนรักมาอยู่ใกล้ หลวงไกรเองก็เช่นกัน หลวงไกรตั้งใจจะกราบเรียนว่าที่สมุหกลาโหมขอให้เป็นผู้ใหญ่จัดการสู่ขอดาวเรือง และหาฤกษ์ยามหมั้นหมายให้เป็นเรื่องเป็นราว แต่เมื่อรู้ว่าขุนทิพเป็นคนล่มเรือดาวเรืองก็เป็นห่วงหญิงสาว หลวงไกรจึงเป็นเถ้าแก่ให้ตัวเองพูดจาสู่ขอดาวเรืองจากพระสุวรรณราชา คุณย่านิ่มตรวจดวงชะตามหาทักษากำหนดจัดงานแต่งงานให้ทันที