posttoday

เรื่องย่อละคร : บุพเพสันนิวาส ออกอากาศ 4 เมษายน 2561

04 เมษายน 2561

หลังจาก ขุนศรีวิสารวาจา เดินทางไปฝรั่งเศสพร้อมคณะทูต เกศสุรางค์ในร่าง แม่หญิงการะเกด ก็เป็นแม่สื่อให้ ขุนเรืองอภัยภักดี และแม่หญิงจันทร์วาด

 

นำแสดง : เบลล่า ราณี, โป๊ป ธนวรรธน์

กำกับการแสดงโดย : ภวัต พนังคศิริ

บทประพันธ์โดย : รอมแพง

ผลิตโดย : บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น

บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา

ออกอากาศ : ช่อง 3 วันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น.

 

หลังจาก ขุนศรีวิสารวาจา (โป๊ป ธนวรรธน์) เดินทางไปฝรั่งเศสพร้อมคณะทูต เกศสุรางค์ในร่าง แม่หญิงการะเกด (เบลล่า ราณี) ก็เป็นแม่สื่อให้ ขุนเรืองอภัยภักดี (ปั้นจั่น ปรมะ) และ แม่หญิงจันทร์วาด (ปราง กัญญ์ณรัณ) ได้ลงเอยกัน แม้จันทร์วาดจะมีใจให้ขุนเรือง แต่ คุณหญิงนิ่ม (แพร รัชนี) ก็ไม่ยอมรับ และจะให้จันทร์วาดแต่งงานกับบุตรชายขุนนางที่มีทรัพย์สมบัติมหาศาล

เมื่อการะเกดรู้เข้าก็ออกอุบายให้จันทร์วาดแกล้งป่วยตรอมใจจนคุณหญิงนิ่มทุกข์ใจมาก และให้ขุนเรืองเดินหน้านำข้าวของแต่งเรือนที่มีราคา ขนมาให้คุณหญิงนิ่ม จนทำให้คุณหญิงนิ่มเริ่มใจอ่อน

สองปีผ่านไป ขุนศรีวิสารวาจาได้เดินทางกลับถึงอยุธยา ทำให้ทุกคนในเรือน และการะเกดดีใจเป็นอย่างมาก ออกญาโหราธิบดี (หนิง นิรุตติ์) เล่าให้ขุนศรีวิสารวาจาฟังว่าที่อยุธยาเกิดกบฏมักกะสันของพวกแขก คอนสแตนติน ฟอลคอน (หลุยส์ สก๊อตต์) มีอำนาจล้นเหลือ สึกพระไปสร้างป้อมสร้างกำแพงมากมาย และยังปราบกบฏมักกะสันได้ราบคาบ จนได้อวยยศเป็นพระยาวิไชยเยนทร์

การะเกดได้เข้ามาหยิบหนังสือที่หอสมุด และนำสมุดข่อยมนต์กฤษณะกาลีมาดู ทำให้วิญญาณของเกศสุรางค์หลุดออกจากร่างไป ขุนศรีวิสารวาจาตัดสินใจสวดมนต์กฤษณะกาลีอีกครั้ง เพื่อเรียกวิญญาณของเกศสุรางค์ให้ฟื้นคืนมา วิญญาณของเกศสุรางค์ได้กลับมาที่ภพปัจจุบัน ทำให้เธอมีโอกาสได้เห็น ยายนวล (บรรเจิดศรี ยมาภัย) กับ แม่สิปาง (เจี๊ยบ ปวีณา) และ เรืองฤทธิ์ (ปั้นจั่น ปรมะ) อีกครั้ง และเกศสุรางค์ก็ได้รู้ความจริงว่าเธอได้ตายไปจากภพปัจจุบันแล้ว