posttoday

เรื่องย่อละคร : บุพเพสันนิวาส ออกอากาศ 15 มีนาคม 2561

15 มีนาคม 2561

ขุนศรีวิสารวาจา ได้พาเกศสุรางค์ในร่าง การะเกด และบ่าวไพร่ไปงานแข่งเรือประเพณีโบราณ พร้อมกับ แม่หญิงจันทร์วาด


นำแสดง : เบลล่า ราณี, โป๊ป ธนวรรธน์

กำกับการแสดงโดย : ภวัต พนังคศิริ

บทประพันธ์โดย : รอมแพง

ผลิตโดย : บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น

บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา

ออกอากาศ : ช่อง 3 วันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น.

 

ขุนศรีวิสารวาจา (โป๊ป ธนวรรธน์) ได้พาเกศสุรางค์ในร่าง การะเกด (เบลล่า ราณี) และบ่าวไพร่ไปงานแข่งเรือประเพณีโบราณ พร้อมกับ แม่หญิงจันทร์วาด (ปราง กัญญ์ณรัณ) ซึ่งมีเรือของเหล่าขุนนาง นำโดย ขุนเรืองอภัยภักดี (ปั้นจั่น ปรมะ) หลวงสรศักดิ์ (ก๊อต จิรายุ) และ หลวงศรียศ (เอิร์ธ วิศววิท) เข้าร่วมแข่งขันกับพวกชาวบ้านในการแข่งเรือครั้งนี้

เกศสุรางค์เต้นและร้องเพลงเชียร์เรือเหล่าขุนนาง พร้อมทั้งสั่งให้บ่าวไพร่ร้องเพลงเชียร์ด้วย ปรากฏว่าเรือขุนนางเป็นฝ่ายชนะ หลังจากนั้นขุนศรีวิสารวาจาก็พาการะเกดไปก่อกองทรายในงานวัดร่วมกับแม่หญิงจันทร์วาด และขุนหลวงอภัยภักดี แม่หญิงจันทร์วาดสังเกตเห็นถึงความรู้สึกที่เปลี่ยนแปลงไปของขุนศรีวิสารวาจาที่มีต่อการะเกด ขุนเรืองอภัยภักดีเห็นอกเห็นใจแม่หญิงจันทร์วาด จึงมีท่าทีอยากเข้ามาดูแลหัวใจของแม่หญิงจันทร์วาด

ขุนศรีวิสารวาจารู้สึกว่าการะเกดมิใช่คนเดิมอีกต่อไป ความงดงามภายในจิตใจของเกศสุรางค์ทำให้ขุนศรีวิสารวาจานั้นหมดคำถาม ไม่อยากรู้ว่าเธอคือใคร ทำได้เพียงแค่รอให้บุพเพสันนิวาสพาดำเนินต่อไป ส่วน แม่มะลิ (ซูซี่ สุษิรา) ตัดสินใจรับปากแต่งงานกับ หลวงสุรสาคร (หลุยส์ สก๊อตต์) เพราะหลวงสุรสาครยอมเปลี่ยนศาสนามาเพื่อแต่งงานกับแม่มะลิ และด้วยเหตุผลที่รู้ว่าความรักของแม่มะลิที่มีต่อขุนศรีวิสารวาจาไม่มีทางเป็นไปได้

เกศสุรางค์ได้รู้ว่าหลวงสุรสาครคือ คอนสแตนติน ฟอลคอน หรือเจ้าพระยาวิไชยเยนทร์ ส่วนแม่มะลิคือ มารี เดอ กีมาร์ หรือท้าวทองกีบม้า บุคคลสำคัญสองคนในประวัติศาสตร์ไทยนั่นเอง และความอยากรู้อยากเห็นของเกศสุรางค์ทำให้เธอได้รู้ว่าคอนสแตนติน ฟอลคอน คือฝรั่งที่เข้ามาทำงานกับ โกษาเหล็ก (หนู สุรศักดิ์) โดยท่านโกษาเหล็กหารู้ไม่ว่าคอนสแตนติน ฟอลคอนผู้นี้ จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหามากมายในวงราชการจนถึงขั้นมีผู้ต้องเสียชีวิต