posttoday

เรื่องย่อละคร : บุพเพสันนิวาส (ตอนแรก) ออกอากาศ 21 กุมภาพันธ์ 2561

21 กุมภาพันธ์ 2561

ในพุทธศักราช 2225 รัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์แห่งกรุงศรีอยุธยา ได้เกิดเหตุร้ายขึ้น เมื่อ การะเกด สาวสวยแต่จิตใจร้ายกาจ


นำแสดง : เบลล่า ราณี, โป๊ป ธนวรรธน์

กำกับการแสดงโดย : ภวัต พนังคศิริ

บทประพันธ์โดย : รอมแพง

ผลิตโดย : บริษัท บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่น

บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา

ออกอากาศ : ช่อง 3 วันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.15 น.

 

ในพุทธศักราช 2225 รัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์แห่งกรุงศรีอยุธยา ได้เกิดเหตุร้ายขึ้น เมื่อ การะเกด (เบลล่า ราณี) สาวสวยแต่จิตใจร้ายกาจสั่งให้ ผิน (หยา จรรยา) กับ แย้ม (นุ่น รมิดา) สองบ่าวผู้ซื่อสัตย์ไปล่มเรือของ แม่หญิงจันทร์วาด (ปราง กัญญ์ณรัณ) เหตุเพราะไม่พอใจที่เห็นจันทร์วาดชม้ายชายตาให้พ่อเดช หรือ หมื่นสุนทรเทวา (โป๊ป ธนวรรธน์) คู่หมั้นคู่หมายของตัวเอง แผนร้ายครั้งนี้ก็ทำให้บ่าวของแม่หญิงจันทร์วาดจมน้ำตายไปหนึ่งคน แต่แม่หญิงจันทร์วาดรอดชีวิต เรื่องนี้พ่อเดชมั่นใจว่าเป็นฝีมือของแม่หญิงใจคดขี้อิจฉาอย่างการะเกด ส่วนเรื่องหมั้นหมายนั้นเป็นเพียงความต้องการของผู้ใหญ่

พ่อเดชหาทางพิสูจน์ด้วยการร่าย “มนต์กฤษณะกาลี” มนต์ศักดิ์สิทธิ์โบราณที่สาปแช่งผู้คิดร้ายต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้มีอันเป็นไป แล้วก็เป็นไปตามคาด มนต์กฤษณะกาลีทำให้การะเกดทุรนทุรายจนสิ้นใจตาย ขณะที่พ่อเดชยังคงร่ายมนต์กฤษณะกาลีไม่หยุด

วิญญาณของการะเกดได้ไปพบกับ เกศสุรางค์ (เบลล่า ราณี) ในยุคปัจจุบัน เกศสุรางค์เป็นนักโบราณคดีสาวร่างอ้วนที่มีหน้าตาธรรมดา แต่เป็นคนมีนิสัยร่าเริงแจ่มใส มองโลกในแง่ดี และมีความรู้ด้านโบราณคดี และภาษาฝรั่งเศสเป็นอย่างดี เธอจึงเป็นที่รักของคนใกล้ชิด แต่ผู้ที่เกศสุรางค์อยากได้รับความรักจากเขามากที่สุดก็คือ เรืองฤทธิ์ (ปั้นจั่น ปรมะ) เพื่อนสนิท เกศสุรางค์ต้องเก็บงำความรักที่มีต่อเรืองฤทธิ์ เพื่อรอคอยวันที่เธอจะกล้าเผยความในใจกับเขา

ระหว่างเกศสุรางค์และเรืองฤทธิ์กลับบ้าน เกิดอุบัติเหตุรถพลิกคว่ำ ทำให้วิญญาณเกศสุรางค์หลุดลอยจนมาเจอวิญญาณการะเกดที่สำนึกในการกระทำเลวร้ายของตัวเอง เธอจึงอ้อนวอนขอให้เกศสุรางค์ทำดี และแก้ไขความผิดที่เธอเคยทำเอาไว้แทนด้วย แล้ววิญญาณของการะเกดก็เลือนหายไป ส่วนวิญญาณของเกศสุรางค์ได้ยินเสียงร่ายมนต์กฤษณะกาลี เมื่อเกศสุรางค์ลืมตาขึ้นอีกครั้งก็ต้องตกใจแทบสิ้นสติ เมื่อพบว่าตัวเองมาอยู่ในร่างของแม่หญิงการะเกด เกศสุรางค์พยายามบอกกับทุกคนว่าเธอไม่ใช่แม่หญิงการะเกด แต่ก็ไม่มีใครเชื่อ และเข้าใจว่าแม่หญิงการะเกดจิตวิปลาสไปแล้ว