posttoday

เรื่องย่อละคร : บ่วงบรรจถรณ์ ออกอากาศ 30 ตุลาคม 2560 (ตอนแรก)

30 ตุลาคม 2560

แพรนวลได้รับมรดกเป็นบ้านที่เชียงรายจากพินัยกรรมของพ่อ

 

 

แพรนวล (ใหม่ ดาวิกา) ได้รับมรดกเป็นบ้านที่เชียงรายจากพินัยกรรมของพ่อ โดยระหว่างที่อยู่อเมริกา แพรนวลได้พบรักกับ เขตต์ (ปั้นจั่น ปรมะ) และแต่งงานกัน แต่เมื่อกลับมาเมืองไทยเขตต์ก็เริ่มนอกใจเธอ แพรนวลหนีปัญหาไปยังบ้านพ่อของเธอ จนได้พบกับ คำแดง (ดวงใจ หทัยกาญจน์) คนใช้เก่าแก่ของพ่อ และ แหลมทอง (ณัฐพัชร์ นิมจิรวัฒน์) หลานชายวัยสิบสองปี ระหว่างที่แพรนวลเดินสำรวจบ้าน เธอได้ยินเสียงผู้ชายเรียกชื่อ จึงเดินตามไปจนเจอห้องเก็บของ ในนั้นมีเตียงไม้โบราณสลักลายฝีมือประณีตงดงาม แพรนวลให้ช่างต่อเตียงไม้นี้ในห้องนอน และเมื่อล้มตัวลงนอนเธอก็ฝันว่า อยู่ในเมืองเวียงขิน รัฐปะเด็ง

ในความฝัน แพรนวลอยู่ใต้ต้นลั่นทมหลังหอคำเมืองเวียงขิน เธอเห็นหญิงสาวสูงศักดิ์หน้าตาสะสวยร่ำไห้ และมีชายหนุ่มเข้ามาปลอบประโลม ชายหนุ่มมองเห็นแพรนวลและเข้ามาซักถาม ทันใดก็มีเสียงเรียกชื่อเขาและผละจากไป เธอรู้แต่เพียงว่าเขาชื่อ จายหลาวเปิง (มาริโอ้) ส่วนหลาวเปิงตกตะลึงในรูปโฉมของแพรนวล เพราะเหมือนกับนางในฝันที่เขาฝันถึงมาตลอด

เตียงโบราณยังคงนำแพรนวลกลับไปที่เวียงขิน เธอได้พบหลาวเปิงอีกครั้ง แพรนวลเล่าว่าเตียงพาเธอมาที่นี่ แต่เขาก็มีท่าทีไม่เชื่อ แพรนวลรู้ว่าเธอมาอยู่ในปี พ.ศ. 2487 หรือในอดีตเมื่อ 80 กว่าปีก่อน หลาวเปิงพาแพรนวลไปพบ เจ้านางตองริ้ว (ปราง กัญญ์ณรัณ) น้องสาวของเขา ซึ่งเป็นธิดาแห่งเจ้าฟ้าเมืองเชียงรุ่ง หญิงคนเดียวกับที่แพรนวลเคยเห็นเมื่อการมาเยือนครั้งแรก ตองริ้วทุกข์ใจที่ถูกบังคับให้แต่งงานจึงหนีมาหาหลาวเปิง

หลาวเปิงให้แพรนวลพักอยู่ด้วยในห้องนอนของเขา ซึ่งแพรนวลต้องตะลึงเมื่อพบเตียงไม้ที่เหมือนกันไม่มีผิดเพี้ยน เธอจึงแน่ใจว่าได้เธอย้อนมาสู่อดีตจริงๆ แพรนวลได้พบ เจ้านางเรืองระยับ (ซาร่า เล็กจ์) คู่หมั้นของหลาวเปิง เจ้านางเรืองระยับเข้าใจว่าแพรนวลเป็นขโมยจึงเกิดเรื่องทะเลาะกันขึ้น

แพรนวลกลับมาใจปัจจุบัน แพรนวลพาแหลมทองไปเดินตลาด ซึ่งที่ร้านขายของเก่าจากเวียงขิน แพรนวลได้พบกับชุดของเจ้านางแห่งเวียงขินมีรอยขาดยาว คนขายเล่าว่าเป็นชุดใส่ในวันทำพิธีแต่งงาน แต่เจ้าสาวถูกชิงตัวกลางงานทำให้เสื้อขาด และมีเรื่องเล่าขานว่าผู้ชายที่ยืนข้างเจ้านางเวียงขินในวันนั้นคนหนึ่งตาย แต่อีกคนรอดไปได้ แพรนวลขอซื้อชุดเพราะนี่คือชุดเดียวกับที่ตองริ้วมอบให้เธอ แพรนวลซื้อนาฬิกาข้อมือให้เป็นของขวัญวันเกิดแหลมทอง เพื่อให้แหลมทองทำหน้าที่ปลุกเธอตามเวลาที่กำหนด และให้เก็บทุกอย่างเป็นความลับแพรนวลอยากไขความลับเรื่องราวทั้งหมด