posttoday

เรื่องย่อละคร : ฟ้าใหม่ ออกอากาศ 6-8 ตุลาคม 2560 (ตอนแรก)

06 ตุลาคม 2560

ปลายรัชสมัย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศแห่งกรุงศรีอยุธยา

 

นำแสดง : สมบัติ เมทนี,ณัฐวุฒิ สะกิดใจ, อั้ม พัชราภา,หนุ่ม คงกะพัน

กำกับการแสดงโดย : จรูญ ธรรมศิลป์

บทประพันธ์โดย : ศุภร บุนนาค

ผลิตโดย : บริษัท ดีด้า วิดีโอ โปรดักชั่น

บทโทรทัศน์โดย : ศัลยา

ออกอากาศ : ช่อง 7 วันศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.

 

ปลายรัชสมัย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบรมโกศ (สมบัติ เมทนี) แห่งกรุงศรีอยุธยา เมื่อ แสน (ณัฐวุฒิ) อายุได้ 8 ขวบ ออกหลวงพิชิตบรเทศ (โอ๋ ฐาปกรณ์) พ่อของแสนพาแสนเข้าถวายตัวเป็นมหาดเล็ก พระองค์ได้พระราชทานแสนให้เป็นมหาดเล็กของ สมเด็จพระมหาอุปราชเจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์ (อัษฎาวุธ) แสนสนิทสนมกับมหาดเล็กหนุ่มรุ่นพี่อยู่ 3 คน สองคนคือ คุณคนใหญ่ (วิทย์ ภูธฤทธิ์) กับ คุณเล็ก (หนุ่ม คงกะพัน) เป็นพี่น้องคลานตามกันมาจากตระกูลขุนนางเศรษฐีผู้ดี
เก่าแก่ ส่วนอีกคนหนึ่งคือ คุณกลาง (ชินมิษ บุนนาค) เป็นเพื่อนร่วมสาบานกับคุณใหญ่คุณเล็ก มหาดเล็กรุ่นพี่นี้มีเพียงคุณใหญ่เท่านั้นที่เป็นมหาดเล็กของวังหน้า ส่วนคุณเล็กและคุณกลางเป็นมหาดเล็กของวังหลวง ทั้งสามคนและแสนสนิทสนมกันมากไปไหนไปด้วยกันตลอด

เมื่อแสนย่างเข้าสู่วัยหนุ่มและโกนจุกแล้วนั้น เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์ประชวรด้วยโรคร้าย และระหว่างนั้นมีการขัดแย้งกันในหมู่พระญาติวงศ์ เจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์จึงถูกกราบบังคมทูลเรื่องลักลอบทำชู้กับหม่อมห้ามของพระราชบิดา พระองค์จึงต้องพระราชอาญาและทิวงคตลง แสนสะเทือนใจในชะตากรรมของเจ้านายอันเป็นที่รักยิ่งนัก หลังจากเจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์ทิวงคต คุณใหญ่ได้รับหมายเกณฑ์ให้เข้าถวายตัวเป็นมหาดเล็กของ เจ้าฟ้าอุทุมพร (บรู๊ค ดนุพร) คุณใหญ่จึงพาแสนเข้าถวายตัวด้วย ส่วนคุณเล็กยังอยู่ วังหลวง ส่วนคุณกลางออกไปอยู่หัวเมืองตากตั้งแต่เป็นหนุ่ม

อีกนานต่อมาจึงมีพิธีอุปราชาภิเษกเจ้าฟ้าอุทุมพรขึ้นเป็นพระมหาอุปราชพระองค์ใหม่ และมีการแห่ครองวัง แสนตื่นเต้นที่ได้เข้าขบวนแห่ ต่างจากคุณใหญ่ที่มีท่าทีเฉยชา เพราะไม่ต้องการลอกคราบเปลี่ยนสีตามนาย เธอถือว่ามีเจ้านายพระองค์เดียว คือเจ้าฟ้าธรรมธิเบศร์ คุณใหญ่บอกแสนว่าหลังพิธีนี้เธอจะออกไปประจำอยู่หัวเมือง การได้เข้าขบวนแห่พิธีอุปราชาภิเษกนำพาให้แสนได้พบกับ เรณูนวล (อั้ม พัชราภา) เธอมาดูขบวนแห่ครองวังกับนางในอื่นๆ เธอเรียกแสนอย่างล้อเลียนว่า “ลูกแขกค้าตะเภา” แสนรู้จากเพื่อนว่าเธอเป็นลูกสาวคนเดียวของ พระยาพิษณุโลก (โด่ง อรรถชัย) กับภริยาเอก และการมาอยู่วังหลวงของเธอเสมือนเป็นตัวจำนำ เพราะบิดาเธอเป็นเจ้าเมืองพิษณุโลกหัวเมืองใหญ่ และเป็นเมืองหน้าศึกทางเหนือ มีผู้คนและนักรบฝีมือดีในปกครองมากมายพอที่จะแข็งเมืองและตั้งตัวเป็นพระเจ้าแผ่นดินได้ &O5532;