posttoday

เรื่องย่อละคร : รากนครา ออกอากาศ 3 ตุลาคม 2560 (ตอนอวสาน)

03 ตุลาคม 2560

ที่คุ้มเจ้าหลวงเชียงเงิน ผาคำ พากำลังทหารมายึดเชียงเงิน บังคับ เจ้าหลวงแสนอินทะให้มอบตราประทับเจ้าหลวงเชียงเงิน

 

นำแสดง : แต้ว ณฐพร, มิว นิษฐา, หมาก ปริญ

กำกับการแสดงโดย : พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม

ผลิตโดย : บริษัท แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น

บทโทรทัศน์โดย : ยิ่งยศ ปัญญา

ออกอากาศ : ช่อง 3 วันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น.

 

ที่คุ้มเจ้าหลวงเชียงเงิน ผาคำ พากำลังทหารมายึดเชียงเงิน บังคับ เจ้าหลวงแสนอินทะ (อู๋ ธนากร) ให้มอบตราประทับเจ้าหลวงเชียงเงิน บรรดาไพร่พลที่มีใจใฝ่การก่อกบฏดักรอ เจ้าหน่อเมือง (นิว ชัยพล) กลางทาง เพื่อแจ้งข่าวร้ายเรื่องเจ้าหลวงแสนอินทะถูกยึดอำนาจ และคนที่นำทางพวกสยามมาเข้ายึดเชียงเงินคือ อินทร (ถนอม สามโทน) คนสนิทของ เจ้าศุขวงศ์ (หมาก ปริญ) ด้านเจ้าศุขวงศ์อาสาตามไปยับยั้งเจ้าหน่อเมืองไม่ให้ก่อการกบฏ โดยไม่รู้เลยว่าเจ้าหน่อเมืองเปลี่ยนใจกะทันหันไม่กลับเชียงเงิน แต่แวะเชียงพระคำดักรอล้างแค้นเจ้าศุขวงศ์

เจ้าหน่อเมืองแอบมาหา เจ้ามิ่งหล้า (แต้ว ณฐพร) เพื่อให้น้องสาวช่วยหลอกล่อเจ้าศุขวงศ์มาให้ฆ่า ฟองจันทร์ (อีฟ ไอยวริญร์) เห็นท่าทางลับๆ ล่อๆ ของเจ้าแม้นเมืองจึงสะกดรอยตาม แต่ก็ถูกเจ้าหน่อเมืองจับได้ เรื่องที่ เจ้ามิ่งหล้า (มิว นิษฐา) ถูกลักพาตัวมาซ่อนในเชียงพระคำเลยเปิดเผยออกมา เจ้าหน่อเมืองโกรธจัด คิดใช้เรื่องเจ้ามิ่งหล้าจัดการเจ้าศุขวงศ์ เจ้าหน่อเมืองจะให้เจ้าแม้นเมืองกลับไปด้วยและทิ้งลูกไว้ที่เชียงพระคำ เจ้าแม้นเมืองคิดหนัก

เจ้าแม้นเมืองเขียนจดหมายอธิบายทุกอย่าง จากนั้นจึงไปเรือน เจ้าย่า (โย ทัศน์วรรณ) เพื่อบอกลา เจ้าแม้นเมืองเปลี่ยนเสื้อผ้าเป็นชุดเดินป่าของเจ้าศุขวงศ์ แล้วพาเจ้าภูแก้วไปฝากไว้กับเจ้ามิ่งหล้า จับเจ้ามิ่งหล้ามัดไว้และบอกเจ้ามิ่งหล้าว่าต่อไป เธอคือเจ้าแม้นเมืองที่เจ็บหนักอยู่ที่เชียงพระคำ เจ้ามิ่งหล้าพ่ายแพ้ให้แก่หัวใจรักอันยิ่งใหญ่ของพี่สาว

เจ้าแม้นเมืองที่ปลอมเป็นเจ้าศุขวงศ์ออกไปพบเจ้าหน่อเมือง เจ้าศุขวงศ์กลับเชียงพระคำแต่ไม่เจอใคร ได้ยินเสียงร้องของเจ้าภูแก้วดังมาจากห้องของเจ้ามิ่งหล้า จึงได้รู้ความจริง เจ้าศุขวงศ์รีบออกตามเจ้าแม้นเมือง แต่ก็สายไปแล้ว เจ้าหน่อเมืองแทงเจ้าแม้นเมือง และทิ้งร่างให้นอนหายใจรวยริน เจ้าแม้นเมืองบอกรักเจ้าศุขวงศ์

เจ้าศุขวงศ์เสียใจมาก แต่เพื่อให้แผนเจ้าแม้นเมืองสำเร็จด้วยดี เขาจำเป็นต้องรีบเผาศพของเธอ และให้เจ้ามิ่งหล้าสวมรอยเป็นเจ้าแม้นเมือง เจ้าหน่อเมืองได้รู้ความจริงก็คลุ้มคลั่งหนีเตลิดเข้าป่าและตายอย่างน่าเวทนา เจ้านางข่ายคำ (น้ำฝน สรวงสุดา) ถูกปล้นกลายเป็นคนเสียสติ เจ้ามิ่งหล้าสวมบทบาทเจ้าแม้นเมือง เลี้ยงดูเจ้าภูแก้วจนไปเรียนต่อต่างประเทศ และเธอก็ตายจากไปเพราะร่างกายไม่แข็งแรง เจ้าศุขวงศ์ทำตามที่รับปากกับเจ้าแม้นเมืองไว้ตั้งแต่คืนแรกคือจะรักเจ้าแม้นเมืองคนเดียว

20 ปีผ่านไป เจ้าภูแก้วโตเป็นหนุ่มรูปงาม เจ้าศุขวงศ์เล่าเรื่องราวในอดีตทุกอย่างให้ฟัง เพื่อให้รำลึกถึงความเสียสละและความรักที่เจ้าแม้นเมืองมีต่อทุกคน