posttoday

เรื่องย่อละคร : นายฮ้อยทมิฬ ออกอากาศ 25 ก.ย.2560 (ตอนแรก)

25 กันยายน 2560

ณ อำเภอสว่างแดนดิน สกลนคร ก่อนปี 2500 ความแห้งแล้งทวีความรุนแรง ความหวังเดียวของชาวบ้านอยู่ที่นายฮ้อยเคน

 
นำแสดง : ปุ๊กลุ๊ก ฝนทิพย์, ไมค์ ภัทรเดช

กำกับการแสดงโดย : ธงชัย ประสงค์สันติ

บทประพันธ์โดย : คำพูน บุญทวี

ผลิตโดย : บริษัท พอดีคำ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ จำกัด

บทโทรทัศน์โดย : แพรพริมา

ออกอากาศ : ช่อง 7 จันทร์-อังคาร เวลา 20.30 น.

 

ณ อำเภอสว่างแดนดิน สกลนคร ก่อนปี 2500 ความแห้งแล้งทวีความรุนแรง ความหวังเดียวของชาวบ้านอยู่ที่นายฮ้อยเคน (ไมค์ ภัทรเดช) นายฮ้อยค้าควายผู้มีความชำนาญพาทัพควายเดินทางผ่านที่กันดาร ชาวบ้านนับถือเขาว่าเป็นคนหนังเหนียว สู้ได้ทั้งโจรและสัตว์ อยู่ยงคงกระพัน สัตว์มีพิษไม่กล้าเข้าใกล้ ผีสางนางไม้ก็ปราบได้ แม้ควายและลูกน้องเจ็บป่วยก็ใช้สมุนไพรรักษาหาย จนถูกขนานนามว่า นายฮ้อยทมิฬ

แม้การค้าควายจะช่วยให้ชาวบ้านไม่ต้องอยู่อย่างยากแค้น แต่ คำแพง (น้ำหวาน กรรณาภรณ์ ) เมียของนายฮ้อยเคนกลับรู้สึกเป็นการทำบาป จึงขอให้เขาเลิกเพื่อลูกที่กำลังจะเกิดมา นายฮ้อยเคนเห็นแก่ลูกจึงสัญญากับคำแพงว่าเขาจะเลิกเป็นนายฮ้อยเด็ดขาด คำแพงดีใจมาก ไม่ต่างจาก คำแก้ว (ปุ๊กลุก ฝนทิพย์) ก็พลอยดีใจไปกับพี่สาวด้วย คำแพงยอมให้นายฮ้อยเคนออกไปต้อนควายไปขายเป็นครั้งสุดท้าย

เสือคำแสน (อู๋ นวพล) มีความแค้นกับนายฮ้อยเคน เพราะนายฮ้อยเคนฆ่าเสือคำลือผู้เป็นพ่อของเขาตาย เสือคำแสนจึงไปขอความช่วยเหลือจาก บักจันดี (พล พูลภัทร) เพื่อวางแผนฆ่านายฮ้อยเคน แต่สุดท้ายแผนไม่สำเร็จ เพราะนายฮ้อยเคนได้ จ่อย (ธาราเขต) ช่วยเหลือจนตัวเองบาดเจ็บ จ่อยได้ทีจึงขอร่วมขบวนค้าควายไปกับนายฮ้อยเคนด้วย ก่อนออกเดินทาง อาจารย์เม้า (เฉลิมพล มาลาคำ) และชาวบ้านในอำเภอ รวมตัวกันจัดให้มีพิธีเรียกขวัญกำลังใจให้กับคณะที่เตรียมออกเดินทางต้อนฝูงควายจากแดนดินถิ่นอีสานไปค้าควายยังเมืองกรุง เพื่อนำเงินมาจุนเจือชาวบ้านในยามที่ความแห้งแล้งกำลังคุกคาม โดยมีคำแพงและน้องเมียอย่างคำแก้วมายืนส่งด้วยความเป็นห่วง แต่คำแพงก็ยังไม่สบายใจอยู่ดีจึงมอบเขี้ยวเสือโปร่งฟ้าเครื่องรางที่ตัวเองสวมติดตัวให้นายฮ้อยเคนไว้ป้องกันอันตราย ด้านเสือคำแสนนำมีดพร้าลงอาคมโบราณของพ่อมาบริกรรมคาถาและลับให้คมเพื่อไว้แก้แค้น และเตรียมเดินทางตามขบวนค้าควายไป