posttoday

เรื่องย่อละคร : รากนครา ออกอากาศ 25 ก.ย. 2560

25 กันยายน 2560

พระนางปัทมสุดาให้หมอหลวงยืนยันแก่ กษัตริย์เมืองมัณฑ์และทุกคนว่าพระนางทรงครรภ์

 

นำแสดง : แต้ว ณฐพร, มิว นิษฐา, หมาก ปริญ

กำกับการแสดงโดย : พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม

ผลิตโดย : บริษัท แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น

บทโทรทัศน์โดย : ยิ่งยศ ปัญญา

ออกอากาศ : ช่อง 3 วันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น.

 

พระนางปัทมสุดา (น้ำฝน พัชรินทร์) ให้หมอหลวงยืนยันแก่ กษัตริย์เมืองมัณฑ์ (เอ็ม อภินันท์) และทุกคนว่าพระนางทรงครรภ์ เจ้ามิ่งหล้า (มิว นิษฐา) ได้ฟังก็ไม่สบายใจ พระนางปัทมสุดาพูดจาดูถูกเรื่องที่เจ้ามิ่งหล้าเป็นผู้หญิงชั้นต่ำมาเสนอตัวให้กับกษัตริย์ หลังจากที่ เจ้าศุขวงศ์ (หมาก ปริญ) กลับมาจากสำรวจป่า เจ้าแม้นเมือง (แต้ว ณฐพร) ยังคงบึ้งตึงกับเจ้าศุขวงศ์จนเขาเครียด เจ้าศุขวงศ์ไปปรึกษากับ แบรกกิ้น (ทวีศักดิ์ ธนานันท์) ทำให้รู้ว่าเจ้าแม้นเมืองหึงเจ้าศุขวงศ์กับ เจ้าละอองคำ (พลอย ภัทรากร) เจ้าย่า (โย ทัศน์วรรณ) บอกให้เจ้าศุขวงศ์รู้ว่าเจ้าละอองคำชอบ เจ้าละอองคำก็ถือโอกาสขอเจ้าแม้นเมืองให้เธอเป็นผู้หญิงอีกคนของเจ้าศุขวงศ์ ทำให้บรรยากาศระหว่างเจ้าศุขวงศ์กับเจ้าแม้นเมืองยิ่งตึงเครียดมากขึ้นไปอีก

ที่เมืองมัณฑ์ เสนาบดีทัดทานกษัตริย์เรื่องที่ให้สัมปทานฝรั่งเศสทับซ้อนกับอังกฤษ เพราะอังกฤษจะต้องโจมตีเมืองมัณฑ์แน่ เจ้าศุขวงศ์จะปลูกเรือนหลังใหม่ ยิ่งทำให้เจ้าแม้นเมืองน้อยใจคิดว่าเจ้าศุขวงศ์จะมีเจ้าละอองคำเป็นเมียอีกคน เจ้าละอองคำทำทีเข้ามาตีสนิทกับเจ้าแม้นเมืองมากยิ่งขึ้น ทั้ง ฟองจันทร์ (อรอนงค์) และ คำแก้ว (ธัญชนก หงส์ทองคำ) ต่างไม่พอใจ แต่เจ้าย่ากลับปลื้มที่เห็นเจ้าแม้นเมืองกับเจ้าละอองคำเข้ากันได้ดี เจ้าแม้นเมืองเห็นเจ้าศุขวงศ์ยิ้มปลื้มก็เริ่มไม่พอใจมากยิ่งขึ้น ซ้ำเจ้าละอองคำยังให้เจ้าแม้นเมืองช่วยสอนปักผ้าเชียงเงินให้อีกด้วย

เจ้าแม้นเมืองอัดอั้นตันใจเลยออกไปขี่ม้า อินทร (ถนอม สามโทน) รีบมาบอกเจ้าศุขวงศ์ เขารีบตามออกไปห้าม แต่เหมือนยิ่งยุจนเจ้าแม้นเมืองตกจากม้า เจ้าศุขวงศ์ช่วยไว้ทัน เจ้าแม้นเมืองร้องไห้รู้สึกอัดอั้น ทั้งน้อยเนื้อต่ำใจ และยังมีเรื่องของเจ้ามิ่งหล้าอีกด้วย เจ้าศุขวงศ์เริ่มคิดหนักที่ไม่อาจลบความคิดของเจ้าแม้นเมืองไปได้

กรมวังมากราบทูลพระนางปัทมสุดาว่าทูตอังกฤษขอเข้าเฝ้ากษัตริย์เมืองมัณฑ์ แต่พระนางกลับปล่อยให้ทูตรอ เจ้ามิ่งหล้าได้ยินทั้งหมดรู้ว่าอำนาจอยู่ในมือพระนางปัทมสุดา จึงคิดหาทางเอาชนะด้วยการพูดให้กรมวังมาอยู่ข้าง กรมวังแอบนัดแนะให้เจ้ามิ่งหล้าได้พบกับกษัตริย์ และทั้งสองก็ได้อยู่ด้วยกันสมปรารถนา เจ้ามิ่งหล้ายัดเงินให้หมอหลวงบอกกับพระนางปัทมสุดาว่าเธอป่วยหนักต้องพักสัก 7 วัน พระนางกลัวว่าเจ้ามิ่งหล้าจะเป็นโรคร้ายให้นำเจ้ามิ่งหล้าออกไปนอกวังก่อน เลยเข้าแผนของเจ้ามิ่งหล้าที่จะลักลอบพบกับกษัตริย์ได้อย่างสะดวก