posttoday

เรื่องย่อละคร : รากนครา ออกอากาศ 18 ก.ย. 2560

18 กันยายน 2560

เจ้าหน่อเมือง มาบอกขอแยกไปเชียงใหม่อีกทาง ส่วน แบคกิ้น ก็ทันมาสมทบขบวนของ เจ้าศุขวงศ์

นำแสดง : แต้ว ณฐพร, มิว นิษฐา, หมาก ปริญ

กำกับการแสดงโดย : พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม

ผลิตโดย : บริษัท แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น

บทโทรทัศน์โดย : ยิ่งยศ ปัญญา

ออกอากาศ : ช่อง 3 วันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น.

เจ้าหน่อเมือง (นิว ชัยพล) มาบอกขอแยกไปเชียงใหม่อีกทาง ส่วน แบคกิ้น (ทวีศักดิ์ ธนานันท์) ก็ทันมาสมทบขบวนของ เจ้าศุขวงศ์ (หมาก ปริญ) เขาดีใจไม่น้อยที่เห็น เจ้าแม้นเมือง (แต้ว ณฐพร) ได้แต่งงานกับเจ้าศุขวงศ์ อินทร (ถนอม สามโทน) เองก็ดีใจที่เรื่องราวทุกอย่างจบลงได้ด้วยดี เจ้าศุขวงศ์กับเจ้าแม้นเมืองมาถึงเชียงพระคำ เจ้าแม้นเมืองนำเมล็ดของดอกชมพูป่ามาด้วย เจ้าศุขวงศ์เห็นจึงบอกจะให้อินทรเพาะและนำไปปลูกให้เจ้ามิ่งหล้า (มิว นิษฐา) แค้นใจที่ไม่มีใครจากเมืองมัณฑ์มาต้อนรับ จึงตัดสินใจเข้าไปในบริเวณพระราชวังด้วยตัวเองและได้พบกับขบวนของ พระนางปัทมสุดา (น้ำฝน พัชรินทร์) ราชินีแห่งกษัตริย์เมืองมัณฑ์พอดี เจ้าย่าเรือนคำ (โย ทัศน์วรรณ) รีบมาดูตัวเจ้าแม้นเมืองและชื่นชมในความงามของเจ้าแม้นเมือง เจ้าศุขวงศ์ดีใจยิ้มไม่หุบ เจ้าศุขวงศ์พาเจ้าแม้นเมืองมากราบ เจ้าหลวงศรีวงษ์ (ต้น ตระการ) และ เจ้าจักรคำ (บอล จิตรภาณุ) อีกด้วย

เจ้าศุขวงศ์ให้อินทรสืบเรื่องเจ้ามิ่งหล้าที่เมืองมัณฑ์ว่าสุขทุกข์เช่นไร เจ้าแม้นเมืองได้ยินคิดว่าเจ้าศุขวงศ์มีใจให้กับเจ้ามิ่งหล้าก็แอบเสียใจ คำแก้ว (ธัญชนก หงษ์ทองคำ) ลงไปเล่นน้ำในสระ เขียนจันทร์ (อรอนงค์ ปัญญาวงศ์) ห้ามก็ไม่ฟังจนคำแก้วจมน้ำ อินทรต้องลงไปช่วย พอฟื้นขึ้นมาคำแก้วปฏิญาณตนจะว่ายน้ำให้ได้ เจ้าย่ามาหาเจ้าแม้นเมืองพา เจ้าละอองคำ (พลอย ภัทรากร) มาด้วย เจ้าละอองคำชื่นชมในความสง่างามของเจ้าแม้นเมือง

เจ้ามิ่งหล้าแอบเข้ามาในวังด้านในอีกครั้ง เจ้ามิ่งหล้าสบตากับ กษัตริย์เมืองมัณฑ์ (เอ็ม อภินันท์) พระนางปัทมสุดาทำทีไม่สนใจ มองเจ้ามิ่งหล้าผ่านเลยไป แต่ในใจแค้นมาก สั่งให้ มิ่น (เหมี่ยว ปวันรัตน์) คนรับใช้ไปสืบเรื่องเจ้ามิ่งหล้า มิ่นมาหาเจ้ามิ่งหล้า เจ้ามิ่งหล้าบอกว่าเธอคือตัวแทน เจ้าหลวงเชียงเงิน (อู๋ ธนากร) นำเครื่องบรรณาการจากแผ่นดินเชียงเงินมาถวายกษัตริย์เมืองมัณฑ์ มิ่นเล่าให้พระนางปัทมสุดาฟัง พระนางปัทมสุดาไม่สนใจ บอกให้เจ้ามิ่งหล้ารอจนกลับบ้านเมืองของตนไปเอง