posttoday

เรื่องย่อละคร : รากนครา ออกอากาศ 11 ก.ย. 2560

11 กันยายน 2560

เจ้าแสนอินทะ ได้รับหมายจากเมืองมัณฑ์ถึงความภักดีที่เชียงเงินมีต่อเมืองมัณฑ์

นำแสดง : แต้ว ณฐพร, มิว นิษฐา, หมาก ปริญ

กำกับการแสดงโดย : พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม

ผลิตโดย : บริษัท แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น

บทโทรทัศน์โดย : ยิ่งยศ ปัญญา

ออกอากาศ : ช่อง 3 วันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น.

เจ้าแสนอินทะ (อู๋ ธนาพร) ได้รับหมายจากเมืองมัณฑ์ถึงความภักดีที่เชียงเงินมีต่อเมืองมัณฑ์ เจ้าหน่อเมือง (นิว ชัยพล) เสนอให้ส่ง เจ้าแม้นเมือง (แต้ว ณฐพร) ไปเพราะรู้ดีว่าเจ้าแม้นเมืองยินดีพลีชีพเพื่อเชียงเงิน แต่เจ้าแสนอินทะบอกว่าเมืองมัณฑ์น่าจะต้องการ เจ้ามิ่งหล้า (มิว นิษฐา) มากกว่า ส่วนเจ้าแม้นเมือง เจ้าแสนอินทะจะให้สานสัมพันธ์กับ เจ้าศุขวงศ์ (หมาก ปริญ) เพื่อความแน่นแฟ้นกับเชียงใหม่

เจ้าศุขวงศ์ยังคงไปอ่านหนังสือกับเจ้ามิ่งหล้าเช่นเคย เจ้าแม้นเมืองเห็นแล้วรู้สึกเศร้าใจไม่รู้เท่าทันการยุยงของเจ้ามิ่งหล้า ยอมตัดใจจากเจ้าศุขวงศ์ เจ้าศุขวงศ์ไปนั่งรอที่ใต้ต้นชมพูป่าแต่เจ้าแม้นเมืองไม่มา เจ้าแสนอินทะบอกเจ้ามิ่งหล้าให้เตรียมตัวไปถวายตัวกับ กษัตริย์เมืองมัณฑ์ (เอ็ม อภินันท์) เจ้ามิ่งหล้าไม่ยอมขอให้เจ้าแม้นเมืองไปแทน แต่เจ้าแสนอินทะไม่ยอม แถมยังบอกอีกว่าจะให้เจ้าแม้นเมืองไปสานสัมพันธ์กับเชียงพระคำอีกด้วย เจ้ามิ่งหล้ายิ่งแค้นแน่นอก เพราะเท่ากับเจ้าแม้นเมืองจะได้แต่งงานกับเจ้าศุขวงศ์

เจ้ามิ่งหล้าบอกตัดขาดความเป็นพี่น้องกับเจ้าแม้นเมือง เจ้ามิ่งหล้าแอบไปหาเจ้าศุขวงศ์ และขอร้องให้เจ้าศุขวงศ์ช่วย ซ้ำยังใส่ร้ายว่าเจ้าแม้นเมืองเต็มใจไปเมืองมัณฑ์แทนเธอ เพราะชีวิตนี้อุทิศให้แก่บ้านเมือง ยิ่งทำให้เจ้าศุขวงศ์น้อยใจรับปากจะไปเกลี้ยกล่อมเจ้าหลวงแสนอินทะให้ แต่หากไม่สำเร็จจะเป็นคนลักพาตัวเจ้ามิ่งหล้าออกจากขบวนเสียเอง เจ้ามิ่งหล้าบังคับให้เจ้าแม้นเมืองสาบานว่าจะไม่บอกความลับเรื่องที่เธอจะหนีให้ใครรู้ เจ้าแม้นเมืองทั้งผิดหวังและเสียใจที่เจ้ามิ่งหล้าจะหนีไปกับเจ้าศุขวงศ์ อีกทั้งยังห่วงบ้านเมืองจึงตัดสินใจผิดคำสาบานเล่าเรื่องราวทุกอย่างให้พ่อฟัง เจ้าแม้นเมืองขอผิดคำสาบาน แต่ไม่ยอมทรยศบ้านเมือง

เจ้าศุขวงศ์มาหาเจ้าแสนอินทะกับเจ้าหน่อเมืองเพื่อเกลี้ยกล่อมไม่ให้ส่งเจ้ามิ่งหล้าไป เจ้าแม้นเมืองแอบฟังอยู่เสียใจมาก แต่เจ้าศุขวงศ์ก็เกลี้ยกล่อมไม่สำเร็จ แบรกกิ้น (อเล็กซ์ ทวีศักดิ์) ขอไปเดินป่ากับนายพรานถึงเมืองมัณฑ์ เจ้าศุขวงศ์จึงวางแผนให้ อินทร (ถนอม สามโทน) เป็นคนนำทางแบรกกิ้นไปแล้วค่อยตามไปสมทบ เมื่อถึงวันเดินทาง เจ้ามิ่งหล้าไปลาพ่อกับแม่ สวมชุดที่นัดแนะไว้กับเจ้าศุขวงศ์ แต่ เจ้าข่ายคำ (น้ำฝน สรวงสุดา) ซ่อนชุดนั้นเสียและบอกว่าพ่อไม่ให้ออกเดินทางเพราะฤกษ์ไม่ดี เจ้ามิ่งหล้าอึ้งไปที่ผิดแผนทุกอย่าง เจ้ามิ่งหล้าร้องไห้ฟูมฟาย และนึกขึ้นได้ว่าต้องถูกเจ้าแม้นเมืองหักหลังแน่นอน ฟองจันทร์นำชุดมาให้เจ้าแม้นเมืองใส่แทน เจ้าแม้นเมืองฝากให้ฟองจันทร์ดูแลเจ้ามิ่งหล้าแทนเธอ เจ้ามิ่งหล้าเห็นเจ้าแม้นเมืองใส่ชุดของเธอขึ้นขบวนไปก็คลุ้มคลั่งด่าทอว่าเจ้าแม้นเมืองเป็นคนทรยศ แค้นแทบเสียสติ