posttoday

เรื่องย่อละคร : รากนครา ออกอากาศ 5 ก.ย. 2560 (ตอนแรก)

05 กันยายน 2560

เมืองเชียงเงิน ปกครองโดย เจ้าหลวงแสนอินทะ

นำแสดง : แต้ว ณฐพร, มิว นิษฐา, หมาก ปริญ

กำกับการแสดงโดย : พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

บทประพันธ์โดย : ปิยะพร ศักดิ์เกษม

ผลิตโดย : บริษัท แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น

บทโทรทัศน์โดย : ยิ่งยศ ปัญญา

ออกอากาศ : ช่อง 3 วันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 น.

เมืองเชียงเงิน ปกครองโดย เจ้าหลวงแสนอินทะ (อู๋ ธนากร) เจ้าหลวงมีบุตรชายคือ เจ้าหน่อเมือง (นิว ชัยพล) และ เจ้าแม้นเมือง (แต้ว ณฐพร) แต่มารดาของทั้งสองได้สิ้นไปแล้ว เจ้าหลวงแสนอินทะมีภรรยาอีกคนคือ เจ้านางข่ายคำ (น้ำฝน สรวงสุดา) แม่ของ เจ้ามิ่งหล้า (มิว นิษฐา) เจ้าแม้นเมืองและเจ้ามิ่งหล้ารักและสนิทสนมกันมาก เจ้าอุปราชสิงห์คำ (โอ วรุฒ) พี่น้องของเจ้าหลวงแสนอินทะใกล้จะสิ้นลมได้สั่งความกับเจ้าหน่อเมืองว่าจงอย่าก้มหัวให้ความเปลี่ยนแปลง เชียงเงินต้องอยู่ได้อย่างอิสระไม่ต้องเป็นข้าใคร

ที่เมืองเชียงพระคำ เจ้าราชบุตรศุษิระ เป็นลูกชายคนโตของ เจ้าแม่เรือนคำ (โย ทัศน์วรรณ) ได้รับการวางตัวให้เป็นเจ้าหลวงสืบต่อจากบิดา เจ้าศุษิระเป็นคนทันสมัยมองการณ์ไกล เขาส่ง เจ้าศุขวงศ์ (หมาก ปริญ) ลูกชายคนเดียวไปเรียนที่สิงคโปร์ตั้งแต่เด็กเพื่อนำความเจริญกลับมาให้บ้านเกิด เมื่อเจ้าศุขวงศ์เรียนจบจึงกลับมาที่เชียงพระคำ โดยพา แบรกกิ้น (อเล็กซ์ ทวีศักดิ์) ฝรั่งต่างชาติกลับมาเที่ยวด้วย

ในที่สุดเจ้าอุปราชสิงห์คำก็สิ้นเสียแล้ว เจ้าจักรคำ (บอล จิตรภานุ) ลูกผู้น้องของเจ้าศุขวงศ์ขอให้ศุขวงศ์ไปร่วมงานศพที่เชียงเงินแทน โดยมี อินทร (ถนอม สามโทน) และแบรกกิ้นตามไปด้วย เจ้าศุขวงศ์ได้พบกับเจ้าแม้นเมืองโดยบังเอิญ ทั้งสองมีโอกาสได้พูดคุยกันชั่วครู่ เจ้าศุขวงศ์ประทับใจในตัวของเจ้าแม้นเมือง ทั้งด้วยความคิดและความเด็ดเดี่ยวแบบที่เขาไม่เคยได้พบในตัวของหญิงใด ส่วนเจ้าหน่อเมืองแสดงทีท่าไม่ชอบเจ้าศุขวงศ์ตั้งแต่แรกเห็น ทั้งเจ้าแม้นเมือง เจ้ามิ่งหล้า เจ้าศุขวงศ์เตรียมตัวไปปะรำพิธี เพราะเจ้าหลวงแสนอินทะให้เจ้าหน่อเมืองไปรับตำแหน่งเจ้าอุปราชคนใหม่กับถือน้ำพิพัฒน์สัตยาที่เชียงใหม่ เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อสยาม ที่ปะรำพิธี

เจ้าศุขวงศ์แอบยิ้มให้เจ้าแม้นเมือง แต่เจ้ามิ่งหล้าหันมาพอดีจึงเข้าใจผิดคิดว่ายิ้มให้ตัวเอง เจ้ามิ่งหล้าออกอาการชอบใจอย่างเห็นได้ชัด แต่เมื่อรู้ว่าเจ้าศุขวงศ์ไม่ได้สนใจก็แกล้งทำทีนั่งบังเจ้าแม้นเมือง เจ้าแสนอินทะชวนเจ้าศุขวงศ์ให้อยู่ด้วยกันแล้วค่อยกลับเชียงใหม่ไปพร้อมกับเจ้าหน่อเมือง พร้อมทั้งแนะนำให้รู้จักกับเจ้ามิ่งหล้าและเจ้าแม้นเมือง

เจ้ามิ่งหล้ารู้ว่าเจ้าศุขวงศ์ไปร่วมพิธีเก็บกระดูกจึงไปรอแต่เช้า เจ้ามิ่งหล้าให้เจ้าศุขวงศ์อ่านหนังสือฝรั่งให้ฟังเพื่อความใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น แต่เจ้าศุขวงศ์ยังคงถามถึงเจ้าแม้นเมือง ยิ่งทำให้เจ้ามิ่งหล้าหัวเสีย เจ้าศุขวงศ์พบเจ้าแม้นเมืองอ่านหนังสืออยู่ เขาประทับใจในความงดงามของเจ้าแม้นเมืองมาก ซ้ำยังช่วยเจ้าแม้นเมืองเก็บลูกนกกลับไปคืนที่รังด้วย ความรักเกิดขึ้นในใจของเจ้าศุขวงศ์อย่างรวดเร็ว เจ้าศุขวงศ์บอกจะรอแม้นเมืองอยู่ที่เดิมไม่ว่าเธอจะมาพบเขาอีกหรือไม่ เจ้าแม้นเมืองอดหวั่นไหวไม่ได้ แต่ก็ทำท่าทีนิ่งเฉยเสียจนเจ้าศุขวงศ์เดาใจเธอไม่ออก