posttoday

เรื่องย่อละคร : เรือนพะยอม ออกอากาศวันที่ 4 ก.ค. 2560

04 กรกฎาคม 2560

กรรณิการ์ ไม่พอใจมากที่จู่ๆ รสิกา เปิดประเด็นเรื่อง คุณทวดจันทร์ จึงเล่าให้ ภานุวัต กับ กมลรัตน์ฟัง

นำแสดง : คามิลล่า กิตติวัฒน์, ธาวิน เยาวพลกุล

กำกับการแสดงโดย : รฤกฤกษ์ กัลย์จาฤก

บทประพันธ์โดย : รอมแพง

ผลิตโดย : บริษัท ป๊าสั่ง ย่าสอน

บทโทรทัศน์โดย : เริงใจ

ออกอากาศ : ช่อง 7 วันจันทร์-อังคาร เวลา 20.30 น.

กรรณิการ์ (ฮันนี่ ภัสสร) ไม่พอใจมากที่จู่ๆ รสิกา (คามิลล่า กิตติวัฒน์) เปิดประเด็นเรื่อง คุณทวดจันทร์ (แนท ณัฐชา) จึงเล่าให้ ภานุวัต (แอม ธัญวิสิฎฐ์) กับ กมลรัตน์ (แนท ณัฐชา) ฟังว่าคุณทวดจันทร์ทุกข์ใจแทบเป็นบ้าหลังจากแม่พะยอมตาย เพราะต้องถูกตราหน้าว่าแย่งสามีชาวบ้าน

ผีแม่จิต (น้ำหวาน กรรณาภรณ์) พารสิกากลับไปในอดีตตอนที่ คุณหญิงมุก (ตุ๊ก ดวงตา) บังคับให้ คุณพฤกษ์ (วิน ธาวิน) แต่งงานกับแม่จันทร์ และสั่งให้ ท่านเจ้าคุณ (อนุสรณ์) นำแหวนหมั้นมาให้เธอเพื่อเตรียมไปสู่ขอแม่จันทร์ แต่เมื่อคุณหญิงมุกรู้ว่าคุณพฤกษ์นำแหวนไปให้แม่พะยอมแล้วจึงตามไปตบตี จนคุณพฤกษ์และ ภูมิ (วาทิต โสภา) ต้องเข้ามาห้าม คุณพฤกษ์ทนให้คนรักถูกทำร้ายต่อไปไม่ไหวจึงชวนแม่พะยอมหนีไปด้วยกัน โดยที่ไม่รู้ว่าแม่จิตแอบมองทั้งคู่ด้วยความริษยา

แม่จิตไปต่อว่าแม่พะยอมเรื่องที่จะหนีไปกับคุณพฤกษ์โดยไม่ยอมพาเธอไปด้วย ทั้งๆ ที่เคยสัญญาไว้ว่าจะให้เธอไปเป็นภรรยาอีกคนหนึ่งของคุณพฤกษ์ แม่พะยอมบอกว่าเธอเคยพูดเรื่องนี้กับคุณพฤกษ์แล้ว แต่เขาปฏิเสธ ด้วยความโมโหแม่จิตจึงใช้ก้อนหินทุบหัวแม่พะยอมแล้วโยนร่างเธอทิ้งลงสระน้ำ แต่จิตสุดท้ายของแม่พะยอมก่อนสิ้นใจกลับไม่ได้โกรธ เกลียด หรืออาฆาตแม่จิตแม้แต่น้อย แถมยังอวยพรให้แม่จิตสมหวังกับคุณพฤกษ์อีกต่างหากรสิกาเล่าให้วฤกษ์ฟังว่าเธอเห็นแม่พะยอมถูกฆ่าตายตรงลานต้นพะยอมหน้าบ้าน เธอถาม ปาริชาต (วนิษฐา วัชโรบล) ว่าตรงนั้นเคยมีสระน้ำใช่หรือไม่ แต่ตอนที่เกิดเรื่องปาริชาตยังไม่เกิด วฤกษ์จึงชวน

รสิกาไปถามจาก คุณย่ามะลิ (คนางค์ ดำรงหัด) ปรากฏว่าเป็นเรื่องจริง วฤกษ์ รสิกา ปาริชาต และดรลไปทำบุญที่วัดด้วยกัน การทำบุญของรสิกาครั้งนี้ทำให้ดวงวิญญาณของท่านเจ้าคุณ คุณหญิงมุก และแม่จิตได้รับผลบุญไปด้วย ผีแม่จิตเสียใจมากที่ได้รู้ว่าจิตสุดท้ายของแม่พะยอมไม่ได้โกรธเกลียดเธอเลย ผีแม่จิตอยากได้คำอโหสิกรรมจากปากแม่พะยอม และอยากให้แม่พะยอมได้ครองรักกับคุณพฤกษ์ในชาตินี้ก่อนที่จะไปเกิด