posttoday

เรื่องย่อละคร : นักบุญทรงกลด (ตอนแรก) ออกอากาศ 22 ก.พ.2560

22 กุมภาพันธ์ 2560

นักบุญ ทรงกลด ทหารรับจ้างผู้ผ่านสมรภูมิรบที่เวียดนามมาอย่างโชกโชน มีนัดเจอกับ เฉ่า แซ่ฉ่อยเพื่อนรักที่บาร์แห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี

นำแสดง : กรีน อัษฎาพร, มิกค์ ทองระย้า

กำกับการแสดงโดย : ชัยวุฒิ เทพวงษ์

บทประพันธ์โดย : เพชร สถาบัน

ผลิตโดย : บริษัท คนทีวี (ไทยแลนด์)

บทโทรทัศน์โดย : ภูมิแผ่นดิน

ออกอากาศ : ช่อง 7 วันพุธ-พฤหัสบดี เวลา 20.30 น.

นักบุญ ทรงกลด (มิกค์ ทองระย้า) ทหารรับจ้างผู้ผ่านสมรภูมิรบที่เวียดนามมาอย่างโชกโชน มีนัดเจอกับ เฉ่า แซ่ฉ่อย (โหน ธนากร) เพื่อนรักที่บาร์แห่งหนึ่งใน จ.อุดรธานี แต่นักบุญดันไปมีเรื่องกับทหารอเมริกัน เพราะเขาเกลียดขี้หน้าทหารอเมริกันทุกคน เนื่องจากในอดีตตอนที่เขารับจ้างไปรบที่เวียดนาม กลุ่มทหารรับจ้างชาวไทยถูกพวกเวียดกงล้อม และระดมยิงใส่ได้รับบาดเจ็บหลายราย นักบุญกับเฉ่าเพื่อนรักบุกเข้าไปช่วยทุกคนออกมาได้ ครั้นมาถึงยังจุดที่เฮลิคอปเตอร์มารับ พวกทหารฝรั่งกลับเอาเครื่องขึ้นไม่รอพวกเขา

นักบุญมีเรื่องกับพวกทหารอเมริกันในบาร์และถูกกล่าวหาว่าเป็นคนฆ่าทหารอเมริกันตาย ทั้งนักบุญ และเฉ่าได้รับความช่วยเหลือจากพาร์ตเนอร์สาวสวยทำให้ทั้งคู่หนีไปได้ ด้าน นายทรงศักดิ์ (เดวิด อัศวนนท์) ก็เตรียมจัดงานเลี้ยงต้อนรับ เทียนหอม (กรีน อัษฎาพร) ลูกสาวคนเดียวของเขาที่สำเร็จการศึกษาสาขาวิศวกรรมมาจากมหาวิทยาลัยในอเมริกา เทียนหอมมาช่วยธุรกิจครอบครัวและมีโครงการเดินทางไปสำรวจป่าไม้ และเหมืองแร่ที่ระนอง

นักบุญและเฉ่าหนีการไล่ล่าอย่างหัวซุกหัวซุน ทั้งคู่คลาดกันที่สถานีรถไฟ เฉ่าถูกควบคุมตัวไว้ได้ในขณะที่นักบุญถูกล้อมจับบนรถไฟจนต้องโดดหนีออกจากโบกี้รถไฟลงแม่น้ำ ส่วนเฉ่าตำรวจยอมให้ประกันตัว เพราะไม่มีหลักฐานซัดทอดเขา หลวงตาจัน (ยอดชาย เมฆสุวรรณ) เป็นคนช่วยนักบุญไว้ หลวงตาจันมั่นใจว่านักบุญคือชายหนุ่มในนิมิตของท่าน จึงบอกเขาว่าถึงเวลาที่นักบุญจะต้องสร้างกรรมดีเพื่อประเทศชาติแล้ว แล้วจึงมอบสร้อยที่ห้อยแพนดูลั่มให้ และสั่งให้นักบุญเดินทางไปที่ จ.ระนอง ซึ่งทรงศักดิ์และเทียนหอมก็กำลังเดินทางไปเช่นกัน รถทัวร์ที่นักบุญโดยสารไปถูกกลุ่มของ เสือใบ (ปูไข่ พงศ์สิรี) ดักปล้น เสือใบดักปล้นรถของทรงศักดิ์ด้วย แถมยังฉุดเทียนหอมขึ้นม้าไป นักบุญสะกดรอยตามไปช่วยเทียนหอม