posttoday

แสงสุดท้าย (7 ธ.ค) ออกอากาศ 7 ธ.ค. 2559

07 ธันวาคม 2559

แสงเทียน เด็กหนุ่มวัย 17 ผู้มีพรสวรรค์ทางด้านศิลปะเป็นอย่างมาก

นำแสดง : โดนัท ภัทรพลฒ์, พระพาย รมิดา

ผลิตโดย : บริษัท ดูมันดี

ออกอากาศ : ช่อง 7 วันพุธ เวลา 20.20 น.

แสงเทียน (โดนัท ภัทรพลฒ์) เด็กหนุ่มวัย 17 ผู้มีพรสวรรค์ทางด้านศิลปะเป็นอย่างมาก ประทีป (อัษฎาวุธ เหลืองสุนทร) พ่อของแสงเทียนก็มีฝีมือทางด้านศิลปะมากอยู่เหมือนกัน เขาเคยใฝ่ฝันจะเป็นศิลปิน เพียงแต่ตอนนี้ดวงตาทั้งสองข้างของประทีปไม่สามารถใช้การได้เหมือนเดิม เห็นได้เพียงแสงมัวๆ ประทีปตั้งความหวังไว้ว่าแสงเทียนจะสานฝันของเขาได้ แสงเทียนสอบเข้าเรียนที่ “อาชีวะปลูกศิลป์” ได้สำเร็จด้วยคะแนนอันดับหนึ่ง ทำให้เขาได้เป็นนักเรียนทุนของสถาบัน ประทีปปลื้มใจมาก ชีวิตชายพิการยากจนต้องอาศัยวัดอยู่ดูมีความหวังเรืองรองขึ้นมา

แสงเทียนมีกลุ่มเพื่อนที่มักมีเรื่องไม่เว้นแต่ละวัน โดยเฉพาะ วิณ (บลิว วรพล) กับ บิ๊ก (โหน ธนากร) โจ๊ก (เบนซ์ ศุภกิจ) และภูมิ (กานต์ กษิดิ์เดช) ด้วยความรักเพื่อนแสงเทียนก็มักไปมีเรื่องด้วยทุกครั้ง เป็นที่หนักใจของ อ.สัญญา (วัชรบูล ลี้สุวรรณ) จนเกิดเรื่องตีกันครั้งใหญ่ ประทีปและแสงเทียนทะเลาะกันอย่างรุนแรง อ.สัญญาท้อใจอย่างหนัก ทั้งยังถูกตราหน้าว่าไม่มีวันเปลี่ยนแปลงเด็กพวกนี้ได้

ในวันที่มีข่าวในหลวงรัชกาลที่ 9 ประชวร ประทีปอยากไปฟังข่าวด้วยตัวเอง แสงเทียนอาสาพาพ่อไป ทำให้พ่อลูกได้กลับมาพูดจาดีต่อกัน ในขณะที่ทั้งสองออกจากบ้านจะไปโรงพยาบาลศิริราช กลุ่มเพื่อนของแสงเทียนก็มีเรื่องชกต่อยกับคู่อริ แสงเทียนรีบไปช่วยเพื่อนจนพลาดพลั้งถูกล้อมวงทำร้าย ประทีปเข้ามาช่วยลูกชายจนบาดเจ็บสาหัส ในขณะเหตุชุลมุน รัฐบาลประกาศเรื่องในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จสวรรคต ทุกคนนิ่งชะงัก ประทีปหัวใจสลายสิ้นใจตายอยู่ตรงนั้น

แสงเทียนรู้สึกสูญสิ้นทุกอย่าง อ.สัญญาก็มาประกาศลาออก แสงเทียนจึงคิดจูงใจเพื่อนๆ ให้กลับมาเป็นคนดี โดยชักชวนให้เพื่อนถวายสัตย์ปฏิญาณที่จะเลิกทะเลาะกัน เป็นการทำดีถวายในหลวง ภายในงานศพของประทีป หลวงพ่อได้เล่าภูมิหลังของประทีปที่มีในหลวงเป็นแรงบันดาลใจด้านศิลปะ แต่ด้วยความใจร้อนช่วงวัยรุ่นก็มีเรื่องทะเลาะวิวาทจนถึงขั้นดวงตาสูญเสียการมองเห็น จึงมาทุ่มเทความหวังทั้งหมดที่แสงเทียน แม้แสงเทียนมารู้เรื่องเมื่อสายแล้ว แต่เขาก็ตั้งใจที่จะทำความหว้งของพ่อให้เป็นจริง