posttoday

บ่วงอธิฏฐาน ออกอากาศ 13 ก.ย. 2559

13 กันยายน 2559

นำแสดง : แพทริเซีย กู๊ด, หมาก ปริญ

นำแสดง : แพทริเซีย กู๊ด, หมาก ปริญ

กำกับการแสดงโดย : สำรวย รักชาติ

บทประพันธ์โดย : ทักษิณา

ผลิตโดย : บริษัท เวฟ ทีวี

บทโทรทัศน์โดย : ยิ่งยศ ปัญญา

ออกอากาศ : ช่อง 3 จันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น.

พระเจ้าสูริยะ (อั๋น โอลิเวอร์) สอบสวนความผิดของ บุษกร (หยาดทิพย์) ทั้งเรื่องท้องปลอม เรื่องวางยาจน เกศอาภา (แพทริเซีย) แท้งลูก และเรื่องทำเสน่ห์ใส่ เจ้าชายอริยะ (หมาก ปริญ) บุษกรกล่าวโทษว่าทั้งหมดเป็นเพราะความรักที่มีต่อเจ้าชายอริยะมากไป บุษกรยอมตายเพื่อชดใช้ความผิด แต่ มหาพราหมณ์กัมพู (เก่ง ชาติชาย) ขอรับผิดเองที่เลี้ยงลูกมาไม่ดี พระเจ้าสูริยะอึดอัดใจจนเกศอาภาเอ่ยปากขอให้ละเว้นโทษตายให้บุษกร พระเจ้าสูริยะจึงให้บุษกรหลุดพ้นจากตำแหน่งพระชายาและห้ามมาให้เห็นหน้าอีกต่อไป

โยสิตา (แพทริเซีย) เห็นภาพในอดีตและเรื่องที่บุษกรกล่าวโทษให้โยสิตาเป็นคนชดใช้ ทั้งๆ ที่เรื่องเลวร้ายทั้งหมดเกิดขึ้นจนเมืองจันทรปุระล่มสลาย และหลายชีวิตต้องล้มตายเป็นเพราะการกระทำของบุษกรทั้งนั้น กฤตธร (หมาก ปริญ) บอกจะปกป้องโยสิตาด้วยชีวิต อธิน (กบ ทรงสิทธิ์) พูดถึงศิลาที่ขุดเจอเพราะอาจเป็นบทสวดภาวนา แต่โยสิตาบอกว่ามันมีแต่พลังแห่งความชั่วร้ายจนไม่น่าเป็นบทสวดสรรเสริญ เพราะโยสิตาเห็นภาพที่บุษกรสาปแช่งลงในศิลา แต่พออธินถาม โยสิตากลับไม่บอกเพราะไม่อยากให้พ่อเป็นห่วง

กสินทร์ (อั๋น โอลิเวอร์) และ อาจารย์เกรียง (เก่ง ชาติชาย) มาสมทบที่หลุมขุดค้นและได้มาดูรูปปั้นเทวะที่ขุดได้ อาจารย์เกรียงเตือนให้โยสิตามีสติตั้งรับกับทุกสิ่งที่จะเกิดขึ้น อาจารย์เกรียงบอกบุษกรให้หยุดทำร้ายคนอื่น หยุดสร้างบาป บุษกรไม่มีเชื่อพร้อมกับบอกว่ารอเวลาแก้แค้นสะสางมานาน และห้ามอาจารย์เกรียงปกป้องเกศอาภา บุษกรทำให้เกิดแผ่นดินไหวจนทุกคนพากันหนีมารวมตัวกันที่รูปปั้นเทวะ

โยสิตาย้อนไปสู่อดีตที่เมืองจันทรปุระเกิดแผ่นดินสะเทือน บุษกรที่แสร้งทำตัวสงบเสงี่ยมรับใช้เทวะ แต่ยังโกรธแค้นที่สูญเสียความรักของเจ้าชายอริยะไป จึงคิดหาทางขึ้นปกครองเมืองจันทรปุระด้วยตัวเองถึงขั้นวางยามหาพราหมณ์กัมพู และขึ้นทำหน้าที่เป็นมหาพราหมณี เรียกศรัทธาจากผู้คนเพื่อขึ้นสู่บัลลังก์