posttoday

ขมิ้นกับปูน ออกอากาศ 29-31 ก.ค. 2559

29 กรกฎาคม 2559

นำแสดง : กรีน อัษฎาพร, เอส กันตพงศ์

นำแสดง : กรีน อัษฎาพร, เอส กันตพงศ์

กำกับการแสดงโดย : ธงชัย ประสงค์สันติ

บทประพันธ์โดย : จุลลดา ภักดีภูมินทร์

ผลิตโดย : บริษัท พอดีคำ เอ็นเทอร์เทนเมนท์

บทโทรทัศน์โดย : ลายน้ำ

ออกอากาศ : ช่อง 7 ศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.15 น.

เมื่อ ปัทมา (กรีน อัษฎาพร) ฟื้นขึ้นมาก็โวยวายว่าอยากตาย แถมยังบอกว่าเกลียดทั้ง พระยาอภิบาลบำรุง (หนุ่ม สันติสุข) และ พระนิติรักษ์ธรรมสถิตย์ (แจ๊บ เพ็ญเพชร) ทำให้พระยาอภิบาลบำรุงยิ่งโกรธ ถึงขนาดสั่งให้จับปัทมาล่ามโซ่ไว้ในห้องไม่ให้เห็นเดือนเห็นตะวันอีกต่อไป ปัทมาแค้นใจมาก แถมยังพานโกรธ ปารมี (พรีม ชนิกานต์) ที่ไปรวมหัวกับ ปวีณา (มิ้ว กานติมา) ทำให้เธอถูกทำโทษ แม้ปารมีจะพยายามอธิบายก็ไม่ยอมรับฟัง

ทันพันธุ์ (บลิว วรพล) รู้สึกผิดที่มีส่วนทำให้ปัทมาต้องถูกทำโทษจึงแอบไปสืบข่าวจนได้รู้ว่าปัทมาถูกพระยาอภิบาลบำรุงเฆี่ยนตีแล้วจับล่ามโซ่ขังไว้ เมื่อ ธนา (เอส กันตพงศ์) รู้เข้าก็อยากไปช่วยปัทมา แต่ทั้งทันพันธุ์ แทนพงศ์ (บลู พงศ์ทิวัตถ์) และ ทานตะวัน (ไอซ์ อธิชนัน) ไม่ยอม เพราะเกรงว่าเรื่องบานปลายไปกันใหญ่ พระยาอภิบาลบำรุงจับปัทมาไปโกนหัวบวชชีที่สำนักชี ธนาเศร้าเสียใจมาก จึงเอาแต่ดื่มเหล้า

ทำนอง (โน้ต วัชรบูล) ที่เพิ่งกลับมาจากอังกฤษรับรู้เรื่องราวของธนาด้วยความเห็นใจ พระวิจิตรศิลปการ (หมู ดิลก) ทนเห็นธนาเจ็บช้ำเพราะคลั่งรักปัทมาไม่ได้จึงวางแผนกับ ทำนุ (หลุยส์ อัมรินทร์) บุกไปช่วยเหลือปัทมาหลังสืบรู้ว่าเธอบวชชีอยู่ที่ไหน ปัทมาหนีไปอยู่กับธนา พระยาอภิบาลบำรุงโมโหและโกรธแค้นปัทมาแทบกระอักเลือด ประกาศว่าปัทมาไม่ใช่หลานสาวของเขาและต่อไปนี้ปัทมาคือศัตรูอีกคน

ในขณะที่พระวิจิตรศิลปการกระหยิ่มยิ้มย่องใจที่ปัทมายอมหนีตามมาอยู่กับธนา พระวิจิตรศิลปการให้ปัทมาและธนาอยู่บ้านเก่าของทานตะวันไปก่อน

สงครามโลกก็สงบลง ญี่ปุ่นพ่ายแพ้สงครามกลับไป พระยาอภิบาลบำรุงสะใจเพราะพวกพระวิจิตรศิลปการฝักใฝ่ญี่ปุ่นก็ต้องตกต่ำย่ำแย่ และคิดว่าครอบครัวของตัวเองอาจกลับมารุ่งเรืองเฟื่องฟู หากพระนิติรักษ์ธรรมสถิตย์ได้กลับเข้ารับราชการดังเดิม แต่แล้วเหตุการณ์กลับตาลปัตร เมื่อทำนองตัดสินใจแต่งงานกับ ธารี (เฟิร์น ฐิตินันท์) ลูกสาวคนใหญ่คนโตในรัฐบาล เพื่อเอื้อผลประโยชน์ทางธุรกิจ ทำให้ครอบครัวพระวิจิตรศิลปการกลับมาเฟื่องฟูอีกครั้ง