posttoday

ชาติพยัคฆ์ (ตอนแรก)

15 มีนาคม 2559

พ.ศ. 2436 ราชอาณาจักรสยามต้องสูญเสียดินแดนและไพร่พลจำนวนมาก จากการล่าอาณานิคมของต่างชาติ

นำแสดง : มิว นิษฐา, ท็อป จรณ

กำกับการแสดงโดย : โชติรัตน์ รักษ์เริ่มวงษ์

เค้าโครงเรื่อง : ณพุทธ สุศรีฯ, ฉัตรชัย เปล่งพานิช

ผลิตโดย : บริษัท เมตตาและมหานิยม

บทโทรทัศน์โดย : ณพุทธ สุศรีฯ, ฉัตรชัย เปล่งพานิช

ออกอากาศ : ช่อง 3 จันทร์-อังคาร เวลา 20.15 น.

พ.ศ. 2436 ราชอาณาจักรสยามต้องสูญเสียดินแดนและไพร่พลจำนวนมาก จากการล่าอาณานิคมของต่างชาติ รวมทั้งต้องจ่ายเงินชดเชยถึงสามล้านฟรังก์ให้กับความพ่ายแพ้ กล้า (ท็อป จรณ) เป็นลูกของนายทหารที่เสียชีวิตเพราะไฟสงครามระหว่างสยามและต่างชาติ ทั้งเขาและ นางเพียร (นก สินจัย) ผู้เป็นแม่ต้องขายตัวเองเป็นทาสเพื่อความอยู่รอด แต่เจ้านายของนางเพียรกลับหาเรื่องทารุณกล้า เพื่อบีบให้นางเพียรยอมเป็นเมียเก็บ ด้วยความเทิดทูนในศักดิ์ศรีของสามี นางเพียรจึงช่วยกล้าให้หลบหนีไป นับจากนั้นกล้าก็ไม่เคยได้ข่าวของนางเพียรอีกเลย

คุณพระพิสุทธิ์มนตรี (อุ้ย เกรียงไกร) นายอำเภอแห่งเมืองเวียงสิงห์ได้รับกล้าเป็นบ่าวในบ้านด้วยความสงสาร กล้าจึงมีโอกาสได้รู้จักกับ พลอย (มิว นิษฐา) บุตรสาวของคุณพระพิสุทธิ์มนตรี เด็กทั้งสองเติบโตมาด้วยกันและผูกพันกันเกินกว่าสหายทั่วไป ทำให้ คุณกุหลาบ (น้ำฝน สรวงสุดา) ภรรยาของคุณพระพิสุทธิ์มนตรี ไม่พอใจเป็นอย่างมาก ที่งานวัดเวียงสิงห์พลอยชวนกล้าหนีไปดูหนังใหญ่ รื่น (ก็อต จิรายุ) กับ ด้วง (เอ พศิน) ซึ่งเป็นนักเลงอยู่ละแวกนั้นเห็นเข้าจึงเข้ามาหาเรื่องฉุดพลอยและซ้อมกล้าจนสลบ

เมื่อรู้ว่าพลอยหนีหายไปจากบ้าน คุณพระพิสุทธิ์มนตรีจึงรีบให้ มิ่ง (บอย โชคชัย) ออกติดตาม แล้วมิ่งก็มาช่วยพลอยไว้ได้ทัน รุ่งขึ้นกล้าถูกเฆี่ยนหนักโทษฐานที่พาพลอยหนีเที่ยวจนเกิดเรื่องราวใหญ่โต ที่คุกฝรั่ง ทองอิน (ตั๊ก นภัสกร) พยายามแหกคุก ยิงทหารต่างชาติเสียชีวิตไปหลายคนจนหนีมาได้

ที่เรือนคุณพระพิสุทธิ์มนตรีกล้าไปแอบดูมิ่งซ้อมมวย เพราะมิ่งไม่ยอมสอนมวยให้กับทาสอย่างกล้า กล้าเข้าไปพบทองอินที่หนีตายมาอยู่ในป่ากล้วย ทองอินบอกว่าเคยเป็นพลปืนอยู่ที่ป้อมพระจุลฯ กล้าจึงช่วยทองอินไว้เพราะนึกถึงพ่อ กล้าแอบนำข้าวและน้ำมาให้ทองอินอยู่เสมอและปิดเรื่องนี้เป็นความลับ ผู้ใหญ่เชื้อ (ชลิตรัตน์) บอกกับมิ่งว่ามีทหารหนีมาจากคุกฝรั่ง คุณพระพิสุทธิ์มนตรีจึงให้ ตาสังข์ (ถั่วแระ) กับกล้าเฝ้าท่าน้ำไว้ไม่ให้คนแปลกหน้าเข้ามา

ด้วงพารื่นกับพรรคพวกบุกปล้นบ้านคุณพระพิสุทธิ์มนตรี รื่นไม่เห็นด้วยที่ด้วงทำร้ายคนในบ้าน เพราะหวังเพียงเงินและทองเท่านั้น แต่พวกของด้วงก็เผากระท่อมริมน้ำเสียสิ้น บัว (อายส์ กมลเนตร) รีบตีเกราะบอก
เหตุร้าย ด้วงต่อสู้กับมิ่ง คุณพระพิสุทธิ์มนตรีใช้ปืนยิงไล่ แต่ก็พลาดท่าถูกทำร้าย ด้วงอุ้มพลอยหนีมาในป่ากล้วย กล้าตามมา แต่สู้ด้วงไม่ได้ สุดท้ายทองอินออกมาช่วย ต่อสู้กับด้วงจนชนะและช่วยพลอยไว้ได้