posttoday

เจ้านาง ออกอากาศ 13 ก.ค. 2558

13 กรกฎาคม 2558

นำแสดง : ทับทิม อัญรินทร์, เติ้ล ธนพล

นำแสดง : ทับทิม อัญรินทร์, เติ้ล ธนพล

กำกับการแสดงโดย : เอกภพ ตันหยงมาศกุล

บทประพันธ์โดย : ทองพริ้ม

ผลิตโดย : บริษัท กันตนา กรุ๊ป

บทโทรทัศน์โดย : ภาคย์รพี

ออกอากาศ : ช่อง 7 จันทร์-อังคาร เวลา 20.25 น

เมื่อ เจ้านางปิ่นเมือง (กระติ๊บ ชวัลกร) รู้ว่าเสลี่ยงหลวงไปรอรับ เจ้านางละอองคำ (ทับทิม อัญรินทร์) อยู่ที่คุ้ม จึงรีบตามไปต่อว่าด่าทอเจ้านางละอองคำทันที แต่เมื่อเจ้านางละอองคำก้าวออกมาจากคุ้มพร้อมด้วยนางข้าไทที่เทินพานมงกุฎไว้เหนือหัว เจ้านางปิ่นเมืองเกรงบารมีของมงกุฎมหาเทวีจึงไม่กล้าพูดอะไรอีก ก่อนสั่งให้ยกเสลี่ยงกลับไป เจ้านางปิ่นเมืองไม่ยอมแพ้เจ้านางละอองคำง่ายๆ ตรงไปเข้าเฝ้า เจ้าพ่อ (ทนงศักดิ์) เพื่อขอความยุติธรรม เจ้าฟ้าเมืองนายกริ้วมากหันไปตำหนิ เจ้าราบฟ้า (เติ้ล ธนพล) และบอกว่าจะไม่ไปเหยียบหอเสกสมรสเด็ดขาด

ระหว่างทางไปหอเสกสมรส มีชาวบ้านมาเฝ้าชมบารมีเจ้านางละอองคำอยู่เต็มสองข้างถนน และพากันยกมือไหว้มหาเทวีแห่งเมืองนาย ที่ถือพานมงกุฎไว้ด้วยสีหน้าภาคภูมิใจ นางฝนติดสินบนม้าทรงหญิงหลายคนให้มาขัดขวางทางเข้าหอเสกสมรส โดยทำทีเป็นผีหลวงมาเข้า และบอกว่าเจ้านางละอองคำเป็นเสนียดแผ่นดิน โดยมีเจ้านางปิ่นเมืองคอยผสมโรง เจ้าราบฟ้าไม่อยากให้เกิดเรื่องจึงให้เจ้านางละอองคำกลับไปที่คุ้มก่อน แล้วสักวันเขาจะแต่งตั้งเธอให้สมเกียรติ การกระทำครั้งนี้ของเจ้าราบฟ้าทำให้เจ้าฟ้าเมืองนายเสียใจหนักจนประชวร เจ้านางปิ่นเป่าหูเจ้าฟ้าที่นอนประชวรให้เกลียดชังเจ้านางละอองคำมากขึ้น และยังให้เจ้าหลวงออกคำสั่งไม่ให้เจ้านางละอองคำเข้าไปในหอคำ ห้ามนั่งบัลลังก์ตั่งทอง และห้ามย่างกรายเข้ามาในคุ้มหลวงอย่างเด็ดขาด

หญิงขายผีพยายามตื๊อเจ้านางละอองคำให้ซื้อผีไปเลี้ยงไม่เว้นแม้กระทั่งในความฝัน เจ้านางปิ่นเมืองอยากเอาชนะเจ้านางละอองคำให้ได้ ม้าทรงจึงแนะนำให้ส่งผีไปเข้าสิงร่างเจ้าฟ้าเมืองนาย เพื่อจะได้โทษว่าเจ้านางละอองคำเป็นคนเลี้ยงผีและส่งผีมาทำร้ายพระองค์ แถมม้าทรงยังวางแผนทำเสน่ห์ใส่เจ้าราบฟ้า เจ้าราบฟ้าหลงเสน่ห์เจ้านางปิ่นเมืองแบบถอนตัวไม่ขึ้นถึงขนาดไม่ได้ออกไปบัญชาการรบกับพวกฝรั่ง ฝ่ายเจ้าฟ้าร้อนใจมากเสด็จไปตามเจ้าราบฟ้าที่คุ้มของเจ้านางปิ่นเมืองด้วยตัวเอง เพื่อให้นำทัพหลวงออกไปสู้รบกับพวกฝรั่ง เมื่อเจ้าราบฟ้าถือสรีกัญไชยดาบศักดิ์สิทธิ์ก็ทำให้มนต์เสน่ห์สลาย ทัพหลวงของเจ้าราบฟ้าที่ส่งไปแตกพ่ายทำให้เจ้าฟ้าเสียใจมาก เจ้านางปิ่นเมืองใส่ไฟว่าเจ้านางละอองคำเป็นเสนียดแผ่นดินทำให้บ้านเมืองพบกับความวิบัติ เจ้าฟ้าให้ทหารไปจับเจ้านางละอองคำแห่รอบเมืองแล้วมัดไว้กับเสาเพื่อรอการเผาทั้งเป็น เจ้านางละอองคำจึงตัดสินใจทิ้งผีปู่ย่าแล้วยอมรับเลี้ยงผีต่างวงศ์ เจ้านางละอองคำได้เป็นอิสระ