posttoday

คือหัตถาครองพิภพ (ตอนแรก) ออกอากาศ 6-8 ธ.ค. 2556

06 ธันวาคม 2556

ศรี ลูกสาวคนโตของทา่นเจา้สวัทเี่กิดกับแม่น้อยภรรยาคนที่สองได้รับการแต่งตั้งเป็นคุณหญิงของ พระยาสมิติภูมิ

นำแสดง : ป๊อก ปิยธิดา, จั๊กจั่น อคัมย์สิริ, เดวิด อัศวนนท์

กำกับการแสดงโดย : จรูญ ธรรมศิลป์

บทประพันธ์โดย : น้ำอบ

ผลิตโดย : ดีด้า วีดีโอ โปรดักชั่น

บทโทรทัศน์โดย : วรพันธ์ รวี

ออกอากาศ : ช่อง 7 ศุกร์-อาทิตย์ เวลา 20.25 น.

ศรี(ป๊อก ปิยธิดา) ลูกสาวคนโตของทา่นเจา้สวัทเี่กิดกับแม่น้อยภรรยาคนที่สองได้รับการแต่งตั้งเป็นคุณหญิงของ พระยาสมิติภูมิ (เดวิด)สัญชาติอังกฤษ ที่เสาะหาผู้หญิงดี มีฐานะ มีความรู้ คู่ควร ไม่ได้เน้นความรัก ท่านเจ้า้สัวดีใีจมากเพราะศรีลูกสาวมีวัยถึง 28 ปีเหตเุพราะศรีบ่า่ยเบี่ยงการแต่งงานมาหลายครั้ง ก่อนหน้านั้นมีคนมาสู่ขอ แต่ศรีก็ไม่สนใจจนท่านเจ้าสัวถึงขั้นจับคลุมถุงชนแต่ศรีก็สร้า้งเรื่องให้วุ่นวายโดยร่วมมือกับเมี้ยน (เฟรช อริศรา) พี่เลี้ยงสาวทึนทึกปลอมเป็นเจ้าสาวแทน

ศรีมี ศุกล (เกมส์ ชวัลนันท์) น้องชายลูกแม่ใหญ่ที่เพิ่งกลับมาจากเมืองนอกช่วยเหลือพาไปแอบที่เรือนแพ แม่พริ้ง(ดี้ ปัทมา) ที่แพศุกลได้พบกับสาวน้อย สะบันงา (จั๊กจั่น อคัมย์สิริ)วยั 14 ปีเป็นรักแรกพบของทั้งสอง ต่อมาพระยาสมิติภูมิมาสู่ขอศรีเจ้าสัวกลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอยจึงกักศรีไว้ในห้องก่อนแต่งงาน 7 วัน ส่วนเมี้ยนท่านเจ้าสัวแสร้งส่งไปทำธุระต่างจังหวัดศรีจำต้องแต่งงานกับพระยาสมิติภูมิและกลายเป็นคุณหญิงศรีคืนแรกที่ตกเป็นของพระยาสมิติภูมิศรีกรีดร้อง จนพระยาสมิติภูมิตกใจและประหลาดใจ

คุณหญิงศรีพาเมี้ยนมาเป็นต้นห้องหลีกเลี่ยงการหลับนอนกับพระยาสมิตภูมิสม่ำเสมอ และคอยจัดหาบา่วสาวๆ ในบา้นไปปรนนิบัติพระยาสมิติภูมิแทน หลังจากศรีแต่งงาน เจ้าสัวส่งศุกลไปเรียนเมืองนอก ตลอดเวลาศุกลไม่เคยลืมเลือนสะบันงาเขารีบเรียนให้จบแล้วเดินทางกลับจากต่างประเทศเร็วกว่ากำหนด ศุกลขอให้ศรีมาบอกให้ท่านเจ้าสัวไปสู่ขอสะบันงา ท่านเจา้สัวโมโหมากสั่งให้ศุกลเลิกติดต่อกับสะบันงาเพราะเป็นไปไม่ได้ที่ศุกลลูกชายคนเดียวของท่านเจ้าสัวจะมีเมียเป็นลูกแม่ค้าเรือนแพยากจน ทา่นเจา้สัวแอบไลแ่ม่พริ้งและสะบันงาให้ไปจากที่ดินของตน ศุกลเศร้าหมองไม่รู้สาเหตุการหายไปของสองแม่ลูก