posttoday

ทองเนื้อเก้า (อวสาน) ออกอากาศ 25 พ.ย. 2556

25 พฤศจิกายน 2556

ลำยอง แอบหนีออกจากบ้านไปที่โรงลิเกเก่า เพราะคิดถึงความหลังครั้งเก่าที่มีต่อ สันต์

นำแสดง : นุ่น วรนุช, ป๋อ ณัฐวุฒิ

กำกับการแสดงโดย : พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง

บทประพันธ์โดย : โบตั๋น

ผลิตโดย : บริษัท แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น

บทโทรทัศน์โดย : ยิ่งยศ ปัญญา

ออกอากาศ : ช่อง 3 จันทร์-อังคาร เวลา

ลำยอง (นุ่น วรนุช) แอบหนีออกจากบ้านไปที่โรงลิเกเก่า เพราะคิดถึงความหลังครั้งเก่าที่มีต่อ สันต์ (ป๋อ ณัฐวุฒิ) ลำยองตะเกียกตะกายพาตัวเองขึ้นมานอนบนเวทีลิเกจนเลือดค่อยๆ ซึมออกจากทวารต่างๆ วันเฉลิม (ยอร์ช ยงศิลป์) และสันต์ตามหาลำยองจนเจอ ลำยองอาการทรุดหนักมาก และตายอย่างสงบในอ้อมกอดของวันเฉลิมบนโรงลิเกนั่นเอง

หลังงานศพลำยอง วันเฉลิมตัดสินใจบวชเณรอีกครั้งเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แม่ ผ่านเวลาไปนานเกือบ 15 ปี พระวันเฉลิม (เจมส์ จิรายุ) ในวัย 25 ปีก็เรียนจบจากจุฬาฯ และก็กลายเป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน และทำให้ชาวบ้านหันมาเข้าวัดเข้าวาฟังธรรมกันมากขึ้น กิจการที่เรือน ปั้น (โย ทัศน์วรรณ) ขยายใหญ่โตขึ้น ปั้นวางมือปล่อยให้ ลำยง (โซบี โชติรส) ค้าขาย ส่วน ลำดวน (มะปราง วิรากานต์) ยังขี้บ่นเหมือนเดิม ยายแล (อำภา) ที่ต้องแบกความทุกข์มาเกือบทั้งชีวิตก็สิ้นใจลงอย่างสงบ

ส่วน อ้อย (กุ๊บกิ๊บ สุมณทิพย์) ที่เป็นสาวเต็มที่คอยช่วยเหลืองานเล็กๆ น้อยๆ ในร้าน เหน่ง (ปณิธย์ โพธิสมภรณ์) มีกิจการเย็บรองเท้าเป็นของตัวเอง โดยมี ปาน (ณฉัตร จันทพันธ์) ที่ออกจากคุกคอยเป็นลูกมือ ในขณะที่ จิตรา (ยุวิรัญญา สิงห์บุตราธนิธิ) ก็เลือกเรียนครูตามคำแนะนำของ เทวี (แป้ง พรรษชล) ส่วน สมฤดี (ณิชา ณัฏฐณิชา) ที่ตอนนี้เรียนจบจากสหรัฐแล้วก็กลับมาเป็นอาจารย์มหาวิทยาลัย และนิมนต์ให้พระวันเฉลิมไปสอนวิชาปรัชญาที่มหาวิทยาลัย ทำให้พระวันเฉลิมได้พบกับ อภิชาติ (คณิน สแตนลีย์) เมื่ออภิชาติรู้ว่าพระวันเฉลิมคือพี่ชายแท้ๆ ของเขาจึงดีใจมากที่ได้มีพี่น้องเพิ่มขึ้นอีกหลายคน

พระวันเฉลิมตัดสินใจเดินทางไปอินเดีย เพราะอยากจะรู้ซึ้งแก่นของพระศาสนา ในอินเดียพระวันเฉลิมได้พบสัจธรรมของชีวิต ได้สัมผัสความทุกข์ยากของมนุษย์ และพบว่าความทุกข์ยากที่เขาได้ผ่านมาแท้จริงแล้วเป็นเพียงผงธุลีเมื่อเทียบกับความทุกข์ในโลกใบนี้ เมื่อกลับเมืองไทยพระวันเฉลิมตัดสินใจลาสิกขา วันเฉลิมรู้จักตัวเอง รู้เท่าทันกับสิ่งที่เห็นและเป็นอยู่ ซื่อสัตย์ต่อสำนึกภายในใจเท่านี้ก็เพียงพอแล้ว สำหรับการกลับมาใช้ชีวิตฆราวาสในโลกโลกียะ