posttoday

Bangkok Post 9FilmFest 2011ประกาศหนังสั้นชนะเลิศ

28 พฤษภาคม 2554

Bangkok Post 9FilmFest 2011 รางวัลชนะเลิศ ตกเป็นของ The Numberman Theory ของผู้กำกับชาวญี่ปุ่น

Bangkok Post 9FilmFest 2011 รางวัลชนะเลิศ ตกเป็นของ The Numberman Theory ของผู้กำกับชาวญี่ปุ่น

โดย วุฒิชัย สาสุข

 “มหกรรมประกวดหนังสั้น Bangkok Post 9FilmFest 2011” ประกาศผลหนังสั้นยอดเยี่ยม โดยรางวัลชนะเลิศ ตกเป็นของ The Numberman Theory อันเป็นผลงานของผู้กำกับชาวญี่ปุ่น ที่เล่าเรื่องชายหนุ่มผู้หลงใหลในความงามของตัวเลข เขาพยายามจะเป็นตัวเลข และบทบาทของเขาช่วยสะท้อนให้เห็นถึงความก้าวหน้าของความก้าวหน้าของมนุษย์ และจิตใจที่สวยงาม  หนังเป็นผลงานสารคดีล้อเลียนเพียงเรื่องเดียวที่กรรมการลงมติเป็นเอกฉันท์ให้ชนะเลิศ

“หนังของผมเกี่ยวกับชายหนุ่มที่หลงใหลในตัวเลข มันแสดงให้เห็นความงามของความพยายามของมนุษย์ ผมถ่ายทอดเรื่องนี้จากการแสดงสด โดยไม่มีบท”อีจิ ชิมาดะ เจ้าของผลงาน กล่าวถึงความรู้สึก โดยผลงานของเขาเป็นผลงานของผู้กำกับชาวต่างชาติ หนึ่งในสองที่เข้ารอบสุดท้าย

ส่วนรางวัลรองชนะเลิศ ตกเป็นของหนัง Touch Screen ของกตัณณ์ ธรรมวิจิตเดช รางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยม เป็นของนักแสดงนำชายจาก The Numberman Theory รางวัลนักแสดงหญิงยอดเยี่ยม ได้แก่นักแสดงนำหญิงจาก Touch Screen รางวัลภาพยนตร์ที่มีความโดดเด่นพิเศษ (Special Mention) ตกเป็นของ 9 years later โดยกฤษนัยย์ พิรยา ผลงานที่สร้างจากความเบื่อหน่ายการเมืองประเทศไทย

รางวัลถ่ายภาพยอดเยี่ยม(Best Cinematography) เป็นผลงานของผู้กำกับชาวเบลเยี่ยม Kris Clijsters จาก Man with a Video Camera  ส่วนรางวัลขวัญใจกรรมการ (jury prize) เป็นของหนัง Death of Butterfly ผลงานของพงษ์พันธ์ ยืนชีวิต สร้างจากแรงบันดาลใจจากความเจ็บปวด สิ่งที่ทำให้เราเรียนรู้และเป็นพลังให้เราอยากมีชีวิตอยู่ต่อไป

มหกรรมประกวดหนังสั้น Bangkok Post 9FilmFest 2011 จัดขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้คอนเซปต์ “จากนี้ไป...เลข 9 จะเปลี่ยนชีวิตคุณ” โดยได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักสร้างภาพยนตร์หน้าใหม่ทั่วประเทศ ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศในครั้งนี้จะได้รับเงินสด 100,000 บาทพร้อมถ้วยเกียรติยศ ถือเป็นเงินรางวัลสูงสุดของเวทีประกวดหนังสั้นของไทยในปัจจุบัน

The Numberman Theory ผ่านการคัดเลือกจากหนังสั้นที่ส่งเข้าประกวดกว่า 200 เรื่องในรอบแรก คัดเหลือ 9 เรื่องสุดท้าย ก่อนจะได้รับเลือกเป็นที่ 1 ด้วยมติเอกฉันท์ดังกล่าว คณะกรรมการประกอบด้วย พิมพกา โตวิระ นนทรีย์ นิมิตรบุตร เป็นเอก รัตนเรือง อนันดา เอเวอร์ริ่งแฮม และก้อง ฤทธิ์ดี คอลัมน์นิสต์และนักวิจารณ์ภาพยนตร์ในเครือบางกอกโพสต์

สำหรับบรรยากาศของงานประกาศรางวัล มีไฮโซและเซเลบคนดังตบเท้าเข้าร่วมงานอย่างคับคั่ง พร้อมทั้งกองเชียร์ส่วนตัวของผู้เข้าประกวด ในงานมีการฉายภาพยนตร์รอบปฐมทัศน์ทั้ง 9 เรื่องสลับกับมินิคอนเสิร์ตของวงดนตรีชั้นนำ ได้แก่ แคลอรี่ บลาห์ บลาห์ วงบุดดาเบลส และพาราดอกซ์ ที่สร้างสีสันและความบันเทิง งานจบลงในเวลาประมาณ 4 ทุ่ม