posttoday

โฟล์กร็อกปี 2000 มัมฟอร์ด แอนด์ ซันส์

24 พฤษภาคม 2554

ได้ยินชื่อเสียงของพวกเขามาพักใหญ่แล้ว

ได้ยินชื่อเสียงของพวกเขามาพักใหญ่แล้ว

โดย.. เพ็ญแข

ได้ยินชื่อเสียงของพวกเขามาพักใหญ่แล้ว แต่เพิ่งจะมีโอกาสได้ฟังอัลบั้มเต็มๆ ของ มัมฟอร์ด แอนด์ ซันส์ วงดนตรีที่ทำให้คนรุ่นใหม่หันไปสนใจโฟล์กร็อกอีกครั้ง

วงจากลอนดอน ประเทศอังกฤษ ก่อตั้งเมื่อปี 2007 โดย มาร์คัส มัมฟอร์ด มือกลอง (และแฟนหนุ่ม) ของศิลปินโฟล์กร็อก ลอรา มาร์ลิง เขารวบรวมสมัครพรรคพวกที่รู้จักคุ้นเคยกันที่ไนต์คลับแห่งย่าน “เวสต์ ลอนดอน โฟล์ก ซีน” ก่อนก่อร่างเป็นวงขึ้นมา โดย มาร์คัส รับหน้าที่นักร้องนำ เล่นกีตาร์ แมนโดลินและกลอง ส่วน วินสตัน มาร์แชล เล่นแบนโจกับโดโบร เบน โลเวตต์ – ร้อง คีย์บอร์ด แอกคอร์เดียน กลอง และเท็ด ดเวน – ดับเบิลเบสส์ จากที่เคยนำเพลงป๊อปมาคัฟเวอร์เป็นโฟล์กเวอร์ชัน พวกเขาก็เริ่มแต่งเพลงของตัวเอง แล้วออกทัวร์ตามผับคลับบาร์เล็กใหญ่ การแสดงสดอันน่าตื่นตาของพวกเขาเป็นที่กล่าวขาน ก่อนจะมีโอกาสได้ทำอัลบั้มของตัวเอง

 

โฟล์กร็อกปี 2000 มัมฟอร์ด แอนด์ ซันส์

Sigh No More ออกวางขายในอังกฤษเมื่อปี 2009 ก่อนจะส่งไปบุกอเมริกาและดินแดนอื่นๆ ในปีถัดมา อัลบั้มนี้ขึ้นถึงอันดับที่ 2 ในอัลบั้มชาร์ตของอังกฤษและมีชื่อในบิลบอร์ด 200 ที่สหรัฐอเมริกา พวกเขากลายเป็นวงดนตรีหน้าใหม่ที่คนฟังเพลงให้ความสนใจ ปลายปี 2010 พวกเขาถูกเสนอชื่อเข้าชิงแกรมมี่สาขาศิลปินหน้าใหม่และเพลงร็อกยอดเยี่ยมจาก Little Lion Man และในปี 2011 มัมฟอร์ด แอนด์ ซันส์ ก็คว้ารางวัลบริทอวอร์ด สาขาเบสต์บริติชอัลบั้ม

โฟล์กร็อกของ มัมฟอร์ด แอนด์ ซันส์ นั้นห่างไกลจากวงอังกฤษรุ่นเก่าๆ ด้วยมีกลิ่นอายแบบงานของชาวอเมริกันผสมผสาน กลายเป็นบทเพลงผสมผสานระหว่างโฟล์ก ร็อก คันทรี และบลูกราสส์ ลีลาคึกคักสนุกสนานชวนตื่นเต้นอย่างที่ปรากฏในเพลงอย่าง The Cave, Winter Winds และ Little Lion Man เพลงช้าๆ อย่าง I Gave You All, Thistle & Weeds และ After the Storm อาจจะดูเรียบๆ แต่ก็หนักแน่น เสียงร้องแบบอิดโรย แต่นุ่มนวลและงดงาม (บางครั้ง) ของ มาร์คัส เป็นเสน่ห์ที่แปลกต่าง

ส่วนเนื้อหานั้นได้รับอิทธิพลจากงานวรรณกรรมค่อนข้างมาก ชื่ออัลบั้มนั้นมาจาก Much Ado About Nothing ของ เชกสเปียร์ ในเนื้อเพลง Sigh No More นั้นหลายวรรคตอนมาจากบทละคร ขณะที่เพลง Roll Away Your Stone ได้รับหัวเชื้อมาจาก Macbeth ครั้งหนึ่งทางวงเคยให้สัมภาษณ์ว่า พวกเขาสามารถทำยังไงกับงานของเชกสเปียร์ก็ได้ เพราะว่าจะไม่มีทนายความโทร.มาเอาเรื่อง!!!

บทเพลงอย่าง Timshel และ Dust Bowl Dance ดูเหมือนจะได้รับอิทธิพลจากวรรณกรรมของ จอห์น สไตน์เบ็ก ที่พวกเขานับถือ ความชื่นชอบเรื่องวรรณกรรมทำให้ทางวงมีบุ๊กคลับส่วนตัวด้วย

งานของวงนี้ดึงดูดความสนใจได้ตั้งแต่ครั้งแรก และชวนให้ฟังซ้ำอีกๆ ทั้ง 12 เพลงรวมกันเป็นอัลบั้มแรกอันประทับใจ ทั้งยังบอกว่า พวกเขาเป็นคนหนุ่มวัยยี่สิบเศษที่มีความสามารถและน่าจะฝากความหวังไว้ได้ ตอนนี้หลายๆ คนก็คงจะอยากฟังงานชุดต่อไปของพวกเขาเต็มที และถ้ามีโอกาสก็อยากเห็นการแสดงสดของ มัมฟอร์ด แอนด์ ซันส์ ที่ผู้คนกล่าวขวัญถึงสักครั้ง @


ล้อมกรอบ :

อัลบั้ม Sigh No More

ศิลปิน Mumford & Sons

สังกัด Universal Music

แนวทาง Folk

Alternative/Indie Rock

คุณภาพ * * * 1/2 (สามดาวครึ่ง)

เพลงเด่น The Cave

Winter Winds

Little Lion Man

&<2288;

&<2288;