posttoday

เปิดโผหนังสั้น9เรื่องเข้ารอบบางกอกโพสต์film fest

09 พฤษภาคม 2554

ผ่านการเลือกเฟ้นจากผลงานกว่า 200 เรื่องที่ส่งชิงชัยรอบแรก ในที่สุด มหกรรมประกวดหนังสั้นแห่งปี  Bangkok Post 9 Film Festก็ได้9ผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อย

ผ่านการเลือกเฟ้นจากผลงานกว่า 200 เรื่องที่ส่งชิงชัยรอบแรก ในที่สุด มหกรรมประกวดหนังสั้นแห่งปี  Bangkok Post 9 Film Festก็ได้9ผลงานที่เข้ารอบสุดท้ายเป็นที่เรียบร้อย

ผ่านการเลือกเฟ้นจากผลงานกว่า 200 เรื่องที่ส่งชิงชัยรอบแรก ในที่สุด มหกรรมประกวดหนังสั้นแห่งปี  Bangkok Post 9 Film Fest ภายใต้คอนเซปต์ "จากนี้ไป...เลข 9 จะเปลี่ยนชีวิตคุณ" จัดโดย บมจ.โพสต์ พับลิชชิง ร่วมกับ 7 พันธมิตร กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สิงห์ คอร์เปอเรชัน เอไอเอส โซนี่ อสมท. และ เอสเอฟ ซีเนมา ก็ได้ 9 ผลงานเป็นที่เรียบร้อย

ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บมจ.โพสต์ พับลิชชิง "ศุภกร เวชชาชีวะ" บอกงานครั้งมีคนให้ความสนใจอย่างมาก ทั้งไทยและเทศ นั่นแสดงถึงศักภาพของนักทำหนังสั้น ซึ่งเวทีนี้ยังจะการรากฐานที่แข็งแกร่งของอุตสาหกรรมหนังไทยต่อไป

หนึ่งในกรรมการ "พิมพกา โตวิระ" ให้ความเห็นกว้างๆ ว่า ผลงานทั้ง 9 เรื่องนั้น มีสิทธิคว้าเงินแสนและรางวัลอื่น [นักแสดงยอดเยี่ยม บทยอดเยี่ยม การถ่ายทำยอดเยี่ยม] ไปครองได้ไม่ยาก หากแปลกใหม่ด้านเนื้อหาและวิธีการนำเสนอ ตลอดจนไอเดียที่สร้างสรรค์และตีโจทย์เลข 9 ก็ต้องตรงประเด็นด้วย

สำหรับผลงาน 9 เรื่องนั้น 2 เรื่องเป็นผลงานของนักทำหนังสั้นต่างประเทศ Man with a Video Camera กำกับโดย คริส คลิสเตอร์ส ชาวเบลเยียม The Numberman Theory กำกับโดย อิจิ ชิมาดะ ชาวญี่ปุ่น

ขณะที่ผลงานของนักทำหนังสั้นไทยที่ผ่านเข้ารอบ ประกอบด้วย Death of Butterfly พงษ์พันธ์ ยืนชีวิต กำกับ Touch Screen กตัณณ์ ธรรมวิจิตเดช กำกับ 9 Years Later กฤษณนัยย์ พิริยารังสรรค์ กำกับ 9 Days มีชัย ตลับเพชร กำกับ Navi9ator คณิณ รามสูตร กำกับ HALF รักพงศ์ รักเรียน กำกับ The Elevator ศุภสิทธิ์ ตันประเสริฐสุภา กำกับ

"กฤษณนัยย์ พิริยารังสรรค์" หมอดูหวงจุ้ยวัย 30 เจ้าของหนัง 9 Years Latter [ความยาว 9 นาที] เล่าอย่างอารมณ์ดี ทำหนังสั้นส่งประกวดก็เหมือนการซื้อล็อตเตอร์รี คาดหวังไม่ได้ และไม่มีแน่นอน แม้หนังของเขาจะอิงกระแสความขัดแย้งการเมือง นำเสนอภาพสถานการณ์การเมืองไทยในอีก 9 ปีข้างหน้า แต่ผลแพ้ชนะก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมกรรมการล้วนๆ

"ผมพยายามจะเล่าเรื่องให้ง่ายที่สุด ภายในระยะเวลา 9 นาที โดยมีบทสนทนาสั้นๆ แต่ไม่ต้องปีนบันไดดู ซึ่งแรงบันดาลใจของผมก็มาจากการเมืองไทยที่รับรู้ ค่อนข้างน่าเบื่อและอีกส่วนหนึ่งก็มาจากหนังเอเลี่ยนกับหนังซอมบี้ที่ผมชอบดูนี่ละ" (อ่านพล็อตเรื่องและแรงบันดาลใจของผู้กำกับ 8 คนได้ที่ www.9filmfest.com)

การตัดสินผลงานชนะเลิศ Bangkopost 9 Film Fest จะมีขึ้นวันที่ 28 พ.ค. นี้ 6 โมงเย็น ณ ลานพาร์คพารากอน ใครจะได้แชมป์พร้อมเงินรางวัลเดี๋ยวคงได้รู้กัน

เปิดโผหนังสั้น9เรื่องเข้ารอบบางกอกโพสต์film fest ศุภกร และเจ้าของผลงานหนังสั้นที่ผ่านเข้ารอบ