posttoday

มาช่า รีเทิร์น

22 กุมภาพันธ์ 2554

เพียงท่อนแรกของเนื้อเพลง I’m Back ที่แต่งโดย มาช่า วัฒนพานิช ก็พอจะบรรยายความรู้สึกที่แสนเศร้าในช่วงเวลาที่เธอหายไปจากวงการ...

เพียงท่อนแรกของเนื้อเพลง I’m Back ที่แต่งโดย มาช่า วัฒนพานิช ก็พอจะบรรยายความรู้สึกที่แสนเศร้าในช่วงเวลาที่เธอหายไปจากวงการ...

โดย...โยธิน

“ฉันเพิ่งผ่านชีวิตโคตรร้าวราน

เสียน้ำตาไม่รู้เท่าไร

ยับเยินทั้งชีวิตและหัวใจ

จวนเจียนตาย ไม่อยากจะอยู่อีกแล้ว”

เพียงท่อนแรกของเนื้อเพลง I’m Back ที่แต่งโดย มาช่า วัฒนพานิช ก็พอจะบรรยายความรู้สึกที่แสนเศร้าในช่วงเวลาที่เธอหายไปจากวงการ

มาช่า รีเทิร์น

เวลากว่า 25 ปีที่เธอโลดแล่นอยู่บนเส้นทางสายบันเทิงของเมืองไทย เป็นเวลายืนหยัดอยู่ในวงการบันเทิงอย่างยาวนาน ผ่านเรื่องราวมากมายหลายหลาก จนแทบไม่น่าเชื่อว่าผู้หญิงคนหนึ่งจะสามารถเผชิญปัญหาและฝ่าฝันอุปสรรคต่างๆ ทั้งช่วงเวลาแห่งความสุขและความทุกข์

มาถึงวันนี้วันที่มาช่าเธอออกมาออกอัลบั้มแบบไร้สังกัด ในชื่อ Alive นับเป็นอัลบั้มแรกที่แสดงฝีไม้ลายมือของเธอเองหลังจากยุติสัญญากับแกรมมี่

เริ่มต้นชีวิตใหม่ด้วยการทำงาน เพลงของเธอเองโดยได้ โปรดิวเซอร์ชาวฝรั่งเศส มาร่วมงานและเพื่อนๆและผู้ใหญ่ในวงการที่เธอรู้จักเป็นที่ปรึกษาชั้นดี จากนั้นเธอจึงเริ่มก็เลยเขียนเพลง I’m Back ขึ้นมา เป็นเพลงที่เล่าเรื่องราวความรู้สึกส่วนหนึ่งของชีวิตของเธอที่ได้พบเจออะไรมากมาย แต่เธอก็ยังยืนหยัดสู้ต่อไปเพราะเธอมีคนที่เธอรัก คอยให้กำลังใจทั้งคนในครอบครัว และแฟนเพลงของเธอทุกๆคน

หากจะว่าไปแล้วสำหรับตัวมาช่าเอง เพลงนี้ยังไม่นับว่าเป็นเพลงแรกที่เธอแต่งขึ้นมา เพราะตอนสมัยอยู่กับแกรมมี่ เธอยังเคยแต่งเพลง “ปลดปล่อย” ในอัลบั้ม Room number 3 เมื่อปี พ.ศ. 2539 เป็นการบ่งบอกถึงความเป็นศิลปินทั้งนักร้องและนักแสดงที่มีอยู่ในตัวอย่างเปี่ยมล้น

 

“ช่าคิดว่าทำไมคนเราต้องฟังเพลงที่มันเหมือนเดิมๆ เพราะทุกอัลบั้มที่ผ่านมาของช่านั้นแนวเพลงแทบจะไม่ซ้ำกันอยู่แล้ว ที่จริงเราน่าจะมีช้อยส์อะไรใหม่ๆที่เราน่าจะได้ฟังบ้าง ช่าจึงทำทุกอย่างตั้งแต่เริ่มต้นจนจบทั้งหมด เริ่มตั้งแต่งเพลง แอม แบค ขึ้นมาเพื่อที่ช่าอยากจะมอบให้คนที่ช่ารัก และคอยให้กำลังใจช่ามาตลอดเวลาที่ช่ามีปัญหา แต่เรื่องของแนวเพลงในอัลบั้มนี้จะออกแนวแปลกๆนิดนึง เป็นแนวเพลง ป็อป แทรนซ์ แนวเพลงจะฟังดูแปลกๆไปสักนิดสำหรับหลายคน เพราะเราคิดว่าทำไมเราต้องฟังแต่เพลงซ้ำเดิมๆ แต่ทุกอัลบั้มของช่าก็ไม่เคยซ้ำกันอยู่แล้ว” มาช่า เล่าถึงงานเพลงชุดใหม่

มาช่า รีเทิร์น

มาช่ายังบอกกับเราอีกว่า ช่วงหลังๆ ที่เธอมีปัญหาเรื่องความรักก็ยิ่งได้รับความรักและกำลังใจจากคนรอบข้างมากขึ้น และความสัมพันธ์กับหนุ่มกฤษณ์ ก็ยังมีความรู้สึกที่ดีต่อกันเหมือนเดิม ไม่ได้รู้โกรธหรือเกลียดใครทั้งนั้น เพราะเธอเองก็ผ่านเรื่องราวแบบนี้มามากพอที่จะรู้ว่าเธอควรจะเดินต่อไปอย่างไร

ในขณะที่เสียงตอบรับจากแฟนเพลงและนักวิจารณ์เพลงในเว็บไซต์ว่า เพลงเปิดตัวของเธอนั้น ทั้งดนตรี และ มิวสิควิดีโอ ทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม แต่เสียงร้องของเธอดูแปลกๆออกไปราวกับว่าจะหลบทางให้แนวเสียงดนตรีนั้นโดดเด่นกว่า

สำหรับแนวเพลงป๊อป แทรนซ์ ในเพลง I’m Back ของมาช่านั้น เป็นแนวเพลงที่ยังไม่มีศิลปินคนไทยที่เรารู้จักทำออกมาให้ได้ฟังกันมากนัก แยกย่อยมาจาก สไตล์ อิเล็กทรอนิคส์แดนซ์ ทำแนวดนตรีคล้ายกับอยู่ในภวังค์ มีจังหวะที่เรียบง่ายหลายๆส่วนมาประกอบกัน จนเกิดเป็นความซับซ้อนทางสไตล์ดนตรีอิเลคทรอนิคฟังแปลกหูไปอีกแบบ

กระแสตอบรับอาจเป็นไปได้ทั้งทางบวกและลบ แต่สิ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนไปสำหรับ มาช่า ก็คือความเป็นศิลปินที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมั่นใจ ในผลงานที่เธอได้พิสูจน์ต่อสายตาแฟนเพลงมาตลอด 20 ปีที่ผ่านมา ในวงการเพลงของเธอ แม้จะมีเรื่องรักๆเข้ามากวนใจอยู่บ้างก็ตามทีแต่เรา “จะเสียเวลา จะเศร้าทำไม เรื่องที่แล้วมาก็ให้มันแล้วไป เพราะมีเธอที่ให้กำลังใจ ทำให้ฉันต้องกลับมาหาเธอ”

 

มาช่า รีเทิร์น