posttoday

ฟังก์ร็อกสุดเหวี่ยง ' โอเวอร์มี '

27 มกราคม 2553

โอเวอร์มี (OverMe) วงฟังก์ร็อกน้องใหม่ที่ถูกพูดถึงอย่างครึกโครมบนคลื่นวิทยุ ด้วยเอกลักษณ์ที่ชัดเจนและจัดจ้าน...

โอเวอร์มี (OverMe) วงฟังก์ร็อกน้องใหม่ที่ถูกพูดถึงอย่างครึกโครมบนคลื่นวิทยุ ด้วยเอกลักษณ์ที่ชัดเจนและจัดจ้าน...

โดย...อินทรชัย พาณิชกุล


ไม่น่าเชื่อว่าหนุ่มสาวทั้ง 4 ท่าทางสุภาพเรียบร้อยแบบเด็กเนิร์ด สงบเสงี่ยมเจียมตัว จะเปลี่ยนไปเป็นคนละคนยามขึ้นไปโชว์ความสามารถในฐานะนักดนตรีบนเวที พวกเขากระโดดโลดเต้นกันสุดเหวี่ยง เสียงอันทรงพลังของนักร้องนำโหยหวนบาดใจ มือเบสสาวร่างเล็กและมือกีตาร์ผมยาวสลวยแบบร็อกเกอร์ต่างประชันฝีมืออันมากด้วยชั้นเชิงและลูกเล่นแพรวพราว เสียงกลองดังหนักแน่นให้จังหวะ น่าตื่นเต้น เหล่าแฟนเพลงตะลึงไปกับการเล่นสดอันไร้ที่ติ

โอเวอร์มี (OverMe) วงฟังก์ร็อกน้องใหม่วงนี้กำลังมีชื่อเสียงร้อนแรง ชื่อ ของวงถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงอย่างครึกโครมบนคลื่นวิทยุ เหล่านักดนตรีร่วมสมัยและบรรดานักวิจารณ์เพลงต่างชื่นชมว่านี่คือวงที่มีเอกลักษณ์ของตัวเองและตัวเพลงอย่างชัดเจน เป็นวงรุ่นใหม่แต่มีความเป็นดนตรีแนวเก่า และความสามารถพิเศษของพวกเขาและเธอที่ไม่อาจมองข้ามได้ก็คือความสมบูรณ์แบบของการเล่นโชว์บนเวที

 

ฟังก์ร็อกสุดเหวี่ยง ' โอเวอร์มี '

 

สมาชิกทั้ง 4 คน ประกอบไปด้วย พีท–ปิติพงษ์ ผาสุขยืด (ร้องนำ) นนท์–นนท์ สุวณิช (กลอง) ฝ้าย–นริศรินทร์ จันทร์พรายศรี (เบส) และ ปอม–ณัฐธวัช ศรลัมพ์ (กีตาร์) รวมตัวกันจากวงซียูแบนด์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“พวกเราเล่นดนตรีอยู่ในวงซียูแบนด์ของจุฬาฯ ก็รู้จักสนิทสนมแล้วก็เห็นฝีมือกันและกันมาตลอด แต่ละคนชอบแนวดนตรีไม่เหมือนกันเลย ผมชอบแนวอาร์แอนด์บีหรือแจ๊ซที่ต้องใช้พลังเสียงเยอะๆ ปอมจะคลั่งพวกร็อกแอนด์โรลเก่าๆ นนท์ก็จะไปทางแนวดนตรีหนักกะโหลกอย่างเมทัล ส่วนฝ้ายเขาจะแนวๆ ฟังก์ร็อก ...คือไม่มีใครเหมือนกันสักคนครับ มีอย่างเดียวที่เหมือนกันคือพวกเรารักในเสียงดนตรี” พีท นักร้องนำ รับหน้าที่เปิดวงสนทนา

หลังก่อตั้งวงเป็นรูปเป็นร่างเมื่อประมาณ 3 ปีแล้ว พวกเขาก็ช่วยกันทำเพลงออกมา แต่งเนื้อร้อง ใส่ทำนองกันเองแบบไร้รูปแบบ ไม่ได้ตั้งเป้าแนวทางดนตรีไว้ชัดเจน พอเริ่มมีเพลงเก็บสะสมไว้มากขึ้นก็ถึงเวลา “ปล่อยของ” ออกมา

“เราทำเป็นอัลบั้มอีพี.ออกมา 500 แผ่น ได้ไปเล่นดนตรีที่ไหนก็เอาผลงานไปขายด้วย ไม่ว่าจะงานเทศกาลดนตรีใหญ่ๆ เล่นตามงานเล็กๆ หรือไปประกวดเวทีไหนก็พกไปด้วย เผลอแป๊บเดียวปีสองปีก็หมด” มือกลองร่างใหญ่หัวเราะลั่น

ส่วนแนวเพลงของวงในตอนนั้นมันผสมผสานกันไปหมดค่ะ มั่วมาก เพราะต่างคนต่างสไตล์ เราไม่เคยคุยกันถึงเรื่องการกำหนดแนวเพลงว่าวงเรามันแนวไหน มีครบทุกแนว ฟังก์ ร็อก ป๊อป อัลเทอร์เนทีฟ จนสุดท้ายก็มาลงตัวที่ฟังก์ร็อก เพราะว่าไลน์ดนตรีแต่ละชิ้นออกมารวมกันหมดมันจะมีกลิ่นอายของฟังก์ร็อกหน่อยๆ ดนตรีแนวฟังก์ร็อกเน้นทีมเวิร์ก อีกอย่างมันกระชับและรู้สึกว่ามีพลังเยอะมาก” ฝ้าย บอกให้ฟังบ้าง

วงฟังก์ร็อกวงนี้ตระเวนเดินสายประกวดดนตรีในหลายเวทีทั้งในประเทศและต่างประเทศ ประสบการณ์เริ่มพอกพูนขึ้นเรื่อยๆ ทุกคนบอกว่าไฟแรงมาก และไม่รู้สึกเหน็ดเหนื่อยเท่าไหร่ อาจเพราะว่าได้ทำในสิ่งที่รัก ขณะเดียวกันพวกเขาก็ยังคงทำเพลงของตัวเองเก็บไว้ด้วย หวังว่าสักวันหนึ่งจะเป็นศิลปินที่มีอัลบั้มอย่างเต็มตัวในสังกัดค่ายเพลงใดค่ายเพลงหนึ่ง

จนมาวันหนึ่ง ความสามารถอันล้นเหลือของเด็กหนุ่มสาวกลุ่มนี้ ก็ไปเตะตาต้องใจค่ายเพลงอินเตอร์อย่างวอร์เนอร์มิวสิค และเซ็นสัญญาเป็นศิลปินนัมเบอร์ล่าสุดของสังกัด

อัลบั้มแรกอย่างเป็นทางการในชื่อ “บิ๊ก สวิง” (Big Swing) บนปกซีดีเป็นรูปนักมวยหุ่นล่ำบึ้กกำลังเหวี่ยงหมัดที่มีนวม รอบตัวมีน้ำพุ่งกระจาย ให้ความรู้สึกถึงอะไรที่มันสุดเหวี่ยงเต็มที่ ภายในอัดแน่นด้วย 12 เพลงแนวฟังก์ร็อกสนุกๆ เข้มข้นที่มีสไตล์เฉพาะตัว กับเนื้อหาคมคาย บอกเล่าเรื่องราวอันเกี่ยวกับชีวิตและความเป็นมาของผู้คนในทุกวันนี้

ซิงเกิลดังๆ อย่าง “สนุกกับฝัน” ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ หลายคนคงจำภาพได้ติดตาด้วยมิวสิกวิดีโอที่รวบรวมความสนุกมันส์ฮาในแบบฉบับโอเวอร์มี และ “ยิ้ม” เพลงบัลลาดร็อก ฟังแล้วให้ความรู้สึกได้อารมณ์ดนตรีแท้ๆ เนื้อหาให้กำลังใจกับคนที่กำลังเจ็บปวดจากเรื่องร้ายๆ ให้ปลดปล่อยความเสียใจนั้นทิ้งมันไป อย่าเสียเวลากับมัน ลุกขึ้นมาเพื่อยิ้มสู้กับวันใหม่

“อัลบั้มเรามีเพลงหลากหลาย ฟังได้ไม่เบื่อทุกเพลง เราเป็นวงรุ่นใหม่ แต่เล่นดนตรีแนวเก่าๆ คงจะให้อะไรใหม่ๆ กับคนฟังได้ครับ” มือกีตาร์ผมยาวผู้เงียบขรึม กล่าวสั้นๆ

ความโดดเด่นที่ทำให้หลายคนประทับใจวงฟังก์ร็อกน้องใหม่วงนี้ คงหนีไม่พ้นการเล่นสดบนเวทีอันสมบูรณ์แบบ เพราะไม่ว่าจะนักดนตรีด้วยกันหรือนักวิจารณ์เพลงต่างยกนิ้ว พร้อมบอกว่าวงนี้มีความเป็นตัวของตัวเองสูง มีเอกลักษณ์ทั้งในส่วนของเนื้อเพลง ดนตรี และคาแรกเตอร์ในการนำเสนอบนเวทีอย่างสนุกสนานคึกคัก

“ก็ถ้าจะให้ตอบว่าจุดแข็งของวงเราอยู่ตรงไหน พวกเราก็คงบอกว่าคงอยู่ที่การเล่นสดบนเวทีน่ะครับ พูดอะไรมากไม่ได้ อยากให้มาเห็นพวกเราเล่นสักครั้ง ไม่ใช่ดูแล้วเจ๋ง หรือสุดยอดอะไรอย่างนั้น แต่คุณจะได้เห็นเราปลดปล่อยพลังออกมาเต็มที่ สุดเหวี่ยง”

ทั้งหมดฝากทิ้งท้ายในฐานะวงดนตรีน้องใหม่ว่าอยากให้ลองฟังเพลงของเขาดู

“ขอแค่ได้ฟังสักครั้ง จะรู้ว่าวงเรามันแนวไม่ปกติเท่าไหร่ อย่างน้อยน่าจะทำให้คนฟังรู้สึกถึงความแปลกใหม่ได้บ้าง และน่าจะเป็นประสบการณ์ใหม่สำหรับการฟังเพลงไทยอยู่บ้างไม่มากก็น้อย”

“ส่วนใครที่ได้ดูเราเล่นสดสักครั้ง เชื่อว่าจะต้องอยากดูครั้งต่อๆ ไปแน่ๆ”

อัลบั้มบิ๊ก สวิง ของวงฟังก์ร็อกน้องใหม่ โอเวอร์มี วางแผงรอให้คุณได้พิสูจน์ด้วยตัวเองแล้ววันนี้