posttoday

รากดนตรีของ … เกรก ออลแมน

01 กุมภาพันธ์ 2554

สมาชิกผู้ก่อตั้ง ดิ ออลแมน บราเธอร์ส แบนด์ ผู้นำขบวนดนตรีแนวเซาเธิร์นร็อค (บลูส์+ร็อค+คันทรี) เกรก ออลแมน กลับมาอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว  

สมาชิกผู้ก่อตั้ง ดิ ออลแมน บราเธอร์ส แบนด์ ผู้นำขบวนดนตรีแนวเซาเธิร์นร็อค (บลูส์+ร็อค+คันทรี) เกรก ออลแมน กลับมาอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว  

เรื่อง เพ็ญแข

สมาชิกผู้ก่อตั้ง ดิ ออลแมน บราเธอร์ส แบนด์ ผู้นำขบวนดนตรีแนวเซาเธิร์นร็อค (บลูส์+ร็อค+คันทรี) เกรก ออลแมน กลับมาอีกครั้งในฐานะศิลปินเดี่ยว ด้วยความตั้งใจจะสดุดีเหล่าศิลปินบลูส์ผู้เป็นแรงบันดาลใจ รวมทั้งหาหนทางใหม่ๆ ในการนำเสนองานดนตรี

 

รากดนตรีของ … เกรก ออลแมน

เกรก ออลแมน อาจจะไม่ประสบความสำเร็จมากมายนักกับผลงานเดี่ยว ค่อนข้างจะแตกต่างมากมายกับผลงานของวง แต่อะไรก็หยุดเขาไม่ให้เขาทำงานไม่ได้

เมื่อปี 2002 ทอม ดาวด์ ผู้อยู่เบื้องหลังงานส่วนใหญ่ของ เกรก อัลแมน เสียชีวิตลง ทำให้งานที่เริ่มไว้สะดุดลง จากนั้นเขาก็ถูกแนะนำให้รู้จักกับ ทีโบน เบอร์เนตต์ โปรดิวเซอร์เจ้าของหลายรางวัลแกรมมี่ ทั้งสองร่วมกันหาไอเดียสดใหม่ เพื่อสร้างสรรค์งานที่น่าสนใจ

คำตอบสุดท้ายคือ การนำเพลงบลูส์ของศิลปินที่เคารพนับถือมาร้องใหม่ งานมาชะงักช่วงกลางปี 2010 เมื่อ เกรก อัลแมน ต้องเข้าผ่าตัดเปลี่ยนตับ และใช้เวลาพักรักษาตัวให้หายดีอีกพักใหญ่ จึงสามารถจบงานและนำ Low Country Blues ออกมาเสนอ นับเป็นอัลบั้มเดี่ยวชุดที่ 7 ของ เกรก ออลแมน และเป็นอัลบั้มชุดแรกในรอบ 13 ปีของเขา

11 เพลงในอัลบั้มเป็นของศิลปินบลูส์ระดับคลาสสิคจากปี 194060 ไม่ว่าจะ มัดดี วอเทอร์ส, แมจิค แซม, สคิป เจมส์, ลิตเติล มิลตัน ฯลฯ แถมด้วย Just Another Rider เพลงใหม่ซึ่ง เกรก แต่งร่วมกับ วอร์เรน เฮย์เนส งานนี้มีเพื่อนพ้องน้องพี่นักดนตรีมืออาชีพมาร่วมงานมากมาย

เกรก อัลแมน ในวัย 64 ปี ใช้เสียงร้องแบบใหม่ๆ ซึ่งแปลกหูไปจากเดิม แต่ก็ยังคงเป็นเสียงที่ชวนอัศจรรย์ ด้วยพลัง (ดิบๆ ) ซ่อนแฝงอยู่ เขายังโชว์ฝีมือกีตาร์และแฮมมอนด์ออร์แกน เสริมทัพด้วยวงเครื่องเป่า และกีตาร์สารพัด โดยลายเซ็นของ ทีโบน เบอร์เนตต์ นั้นปรากฏในเสียงกีตาร์อันคึกคักเร้าใจ

Devil Got My Woman เพลงของ สกิป เจมส์ นำมาทำใหม่เป็นอะคูสติคเวอร์ชั่น I Can’t Be Satisfied ของ มัดดี วอเทอร์ส นั้นมีพลัง Blind Man เสียงเครื่องเป่าโดดเด่น เสียงร้องเร้าอารมณ์ Just Another Rider แสดงพลังหนุ่มในตัวตนออกมา ขณะบรรเลงเพลงนี้ เกรก คงนึกถึง ดวน พี่ชายผู้ล่วงลับและเพื่อนๆ ร่วมวง

เสียงออร์แกนของ เกรก มีมาให้ได้ยินชัดใน Tears, Tears, Tears เป็นเพลงบลูส์หวานๆ มีสำเนียงแจ็สผสม

เสียงร้องของ เกรก ที่แวดล้อมด้วยเครื่องเป่าและซาวน์ดแบบบลูส์อย่างเพลงนี้ รวมทั้ง My Love Is Your Love นั้นน่าสนใจ ขณะที่เพลงซึ่งมีเอกลักษณ์ของ ทีโบน ปรากฏนั้นน่าหลงใหลเพลินเพลิน

รากดนตรีของ … เกรก ออลแมน

อาจแปลกต่างออกไปจากงานชุดอื่นของเขา อาจไม่ใช่เซอร์ไพรส์แบบสุดยอด แต่ก็เป็นงานที่ฟังได้เพลินๆ และรู้สึกดีที่ได้ฟัง อาจไม่ใช่อัลบั้มที่ดีที่สุด แต่ก็ทำให้เราได้เข้าใจ “ราก” ของ เกรก ออลแมน ได้ดีขึ้น

อัลบั้ม Low Country Blues

 

ศิลปิน Gregg Allman

สังกัด Rounder Records / Universal

แนวทาง Blues

Rock

เพลงเด่น Floating Bridge

I Can't Be Satisfied

Blind Man