posttoday

ผลชันสูตรแตงโมรอบ2 ดวงตา ฟัน ปกติ กะโหลกไม่แตก ศีรษะไม่ช้ำ

17 มีนาคม 2565

สถาบันนิติวิทยาศาสตร์แถลงผลการชันสูตรแตงโมรอบ 2 เบื้องต้น ดวงตา ฟัน ปกติ กะโหลกไม่แตก ศีรษะไม่ช้ำ ส่วนบาดแผลที่ขามีลักษณะเฉพาะน่าจะหาได้ว่าเกิดจากอะไร

เมื่อวันที่ 17 มี.ค. 65 ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พร้อมด้วย ผศ.นพ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ พญ.คุณหญิง พรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะคณะกรรมาธิการ(กมธ.) สิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา ได้ร่วมแถลงการชันสูตรศพนักแสดงสาว แตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ รอบสอง โดยมีเนื้อหาสรุปดังนี้

-การชันสูตรได้มุ่งหาคำตอบบนร่างของแตงโมตามที่คุณแม่ได้ยื่นขอให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจพิสูจน์ ประกอบด้วย บริเวณศรีษะโดยรอบ, ใบหน้า, ลำคอที่สวมสร้อย, บริเวณหน้าอกใต้ลำคอ, บริเวณบาดแผลที่ขา, บริเวณที่น่องและข้อพับ2ข้าง, เล็บมือ, แผ่นหลัง, หลอดลม, อวัยวะเพศ, เสื้อผ้าที่สวมใส่ในวันเสียชีวิต ตลอดจนข้อสังเกตบางประเด็นที่เพิ่มเติมเข้าไปเพื่อคลายข้อสงสัย

-ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต ยืนยันว่า การชี้แจงแพทย์นิติเวชในการชันสูตรรอบแรกค่อนข้างชัดเจน มีหลักฐานประกอบการอธิบาย ตอบข้อสงสัยต่างๆ ของทีมสังเกตการณ์ได้

-ผลการชันสูตรเบื้องต้นพบว่า

-จากภาพถ่ายตอนพบศพพบว่า ตาปิดปกติ แต่หลังจากมีการเคลื่อนย้ายศพ ตาอาจจะเปิดขึ้นเพราะอากาศร้อน

-ลูกตาปกติ ไม่มีจุดเลือดออก ไม่มีลักษณะการขาดอากาศจากการถูกรัดคอ

-ฟันอยู่ครบทุกซี่

-ทันตแพทย์ แจง ผลตรวจฟัน ไม่พบฟันหัก หลุดร่วง ลักษณะฟันเรียงสวยงาม

-กะโหลกศีรษะไม่แตก หนังศีรษะไม่มีรอยช้ำ

-รอยไหม้บริเวณหน้าอกต้องรอผลตรวจการชิ้นเนื้อ

-ร่างกายไม่มีรอยช้ำ

-บาดแผลที่ขา มีลักษณะเฉพาะที่น่าจะหาได้ว่าเกิดจากอะไร แต่การดำเนินการหาสาเหตุต้องให้พนักงานสอบสวนคุยกับนิติเวช เพื่อหาคำตอบ

-มีบาดแผลเล็กๆรวมกว่า 20 แผล อยู่ระหว่างการตรวจพิสูจน์

-กระเพาะปัสสาวะ ดูจากรูปถ่าย ที่สถาบันนิติเวชถ่ายชัดเจน ว่ากระเพาะปัสสาวะไม่ได้เต็ม แต่บอกไม่ได้ชัดเจน เพราะเน่า

-ไม่พบร่องรอยการแตกหัก หรือ บิ่น ของกระดูก

-ผลชันสูตรบางประเด็นต้องใช้เวลา เนื่องจากต้องนำไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ รวมทั้งรอผลสรุปรายงานการตรวจพิสูจน์ของคณะแพทย์

-ผลการชันสูตรจะสรุปได้ภายใน 2 สัปดาห์

-บางประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสำนวนคดี ไม่สามารถเปิดเผยได้

-ผศ.นพ.วรวีร์ ไวยวุฒิ รองผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ในฐานะประธานกรรมการผ่าพิสูจน์ศพ ระบุว่า การชันสูตรรอบสอง มีข้อจำกัดหลายอย่างไม่เหมือนกับรอบแรก เผยมีการประชุมร่วมกับแพทย์ที่ผ่ารอบแรกจากสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ

-การชันสูตรรอบสองได้ดูบาดแผลรอบนอก / การเปลี่ยนแปลงของร่างกายหลังตาย มีการตัดเนื้อเยื้อไปตรวจในห้องปฏิบัติการ / ประเด็นที่แม่สงสัย ทำการตรวจเฉพาะจุด / เชิญทันตแพทย์ จากคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬา ดูฟัน มีเปรียบเทียบภาพถ่าย เอกซเรย์คอมพิวเตอร์ดูกระดูก กระโหลกศีรษะ

-ผศ.นพ.วรวีร์ ยืนยันว่า ปัจจุบันการผ่าชันสูตรพลิกศพ ไม่ว่าจะเป็นที่ไหน มีมาตรฐานการผ่าเดียวกัน คำตอบจะถูกต้องอย่างที่สังคมต้องการทั้งหมด ซึ่งการผ่าครั้งที่ 2 มีข้อจำกัดเรื่องการเปลี่ยนแปลงสภาพศพจากฟอร์มาลีน ดังนั้นจะพิสูจน์ไม่ดีเท่าครั้งแรก แต่สามารถพิสูจน์ข้อสงสัยต่าง ๆ ได้ อยากให้สังคมเชื่อมั่นว่าไม่ว่าจะตรวจที่ไหน จะเป็นแนวทางและมาตรฐานเดียวกัน 

-เต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐกร เพื่อนสนิทแตงโม ที่ร่วมสังเกตการณ์ กล่าวว่า ภาพที่หลุดออกไป ตาเปิดตาปิด ตนได้เห็นสภาพจริง ตาน้องยังปิดได้ดี เป็นการเปลี่ยนแปลงหลังตาย หรือไฟไหม้ที่หน้าอกที่แม่ถามทนาย ได้นำชิ้นเนื้อไปตรวจแล้ว 

-แพทย์คนแรกที่ตรวจศพในที่เกิดเหตุแล้วถ่ายรูปเก็บไว้ เผยหลังจากสภาพศพตอนแรก อาจเห็นคราบดิน หรือคราบสีดำ ซึ่งต้องชำระล้างตอนผ่าชันสูตร ทำให้บางคนที่ไปเห็นอาจเข้าใจผิดว่าฟันหักหรือหายไป นอกจากนี้ อากาศเมืองไทยที่ร้อน ทำให้สภาพศพเปลี่ยนแปลงระหว่างเคลื่อนย้าย