posttoday

"เทพ โพธิ์งาม" ถามผู้นำยังไงกันแน่? หลังสินค้าราคาพุ่ง

11 มกราคม 2565

"ป๋าเทพ"ระบุในไลฟ์สด ชี้วันนี้ของขึ้นราคาทุกอย่างแล้ว ถามผู้นำยังไงกันแน่ แนะต้องเร่งช่วยทันควันเตือนหากมัวแต่เงียบๆจะเสียคะแนน

เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 65 เทพ โพธิ์งาม ตลกอาวุโส กล่าวในไลฟ์สดบนเพจ "ขนมเปี๊ยะขั้นเทพ" ถึงสถานการณ์ราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยระบุตอนหนึ่งว่า

เดี๋ยวนี่้หมูราคาขึ้น ผักขึ้นทุกอย่าง ไม่รู้จะทำยังไง เพราะว่าหนึ่งเราไม่ได้ทำพลิกฟื้นท้องถิ่นไว้ก่อน มันไม่มีฐาน พอมันมีเรื่องอะไรขึ้นมาเราก็ต้องใช้จ่ายหมด ต้องไปกู้เขามา

จริงๆนะผมไม่ชอบเลยเรื่องเอาเงินมาแจกเนี่ย เรื่องนี้ไม่น่าทำเป็นมาตรฐานนะ เงินเนี่ยควรเอาไปทำส่วนอื่นซะ สมมติว่า ไปลงทุนให้คนที่จะเลี้ยงหมู ให้ชาวบ้านเลี้ยงหมู เลี้ยงไก่ไปเลย เราอย่าหัดให้คนต้องไปหาซื้อกิน ถ้าหาซื้อกินเหมือนกับเราเลี้ยงลูกด้วยเงิน ไม่ใช่เลี้ยงลูกให้ช่วยเหลือตัวเอง เวลาเกิดอะไรขึ้นมันก็ลำบาก

ของมันขึ้นเนี่ยใครได้ ก็พวกพ่อค้านายทุนนั่นแหละที่จะได้กับได้ พ่อค้าคนกลางไม่มีขาดทุนหรอก เราจะอาศัยเขาอย่างเดียวอย่างนั้นหรือ

ถือว่าตอนนี้เมื่อเราได้เห็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว เราเห็นแล้วว่าบ้านเมืองบางทีมันเป็นขึ้นมาแล้ว ผู้หลักผู้ใหญ่ก็ช่วยไม่ทัน บางทีก็ไม่ได้นึกก็มี ฉะนั้นเราต้องดูแลตัวเองบ้าง ต้องช่วยตัวเอง ถ้าไม่งั้นก็จะลำบาก

ของขึ้นหมดเลยทุกอย่างเลย แล้วตกลงยังไง ผู้นำเขายังไงกันแน่ผมก็ไม่เข้าใจ ผมก็มั่นใจอยู่ว่าเขาจะต้องเป็นคนที่ทำได้ คือของอย่างนี้ก็ไม่ยากนะ ผู้นำก็ต้องติดตามเท่านั้นเอง หมูแพงก็ติดตามไป ก็ช่วยอีก เราต้องช่วยทันควัน ถ้าเราปล่อยแช่ๆแบบนี้ ก็โดนบางฝ่ายที่เขารอดูจังหวะอยู่แล้ว

ทำไมเขาขึ้นโดยที่รัฐบาลไม่รู้เลยหรือ ผมไม่เข้าใจ มันหมายความว่ารัฐบาลเป็นตัวเชิดเฉยๆ พวกนายทุนคือเจ้าของประเทศใช่ไหม มันยังไงกันแน่ ขืนคนไทยเฉยๆอยู่อย่างนี้เราแย่กันแน่ บ้านเราก็มีบ่อน้ำมันแต่ทำไมน้ำมันขึ้น ทำไมคนไทยไม่เคยสัมผัสของถูกๆที่เรามีอยู่เอง

"มันไม่ได้นะฮะ ผู้นำต้องแสดงบ้างแล้ว จะอยู่เงียบๆอย่างนี้ไม่ได้ ถ้าเงียบๆจะเสียคะแนน ถ้าอันไหนเดือดร้อนขึ้นมาเราต้องสั่งเลย สั่งเจ้าหน้าที่ไปดู"ตลกอาวุโสระบุ