posttoday

‘พรินเซส คอลเลกชัน’ ผลงานทรงออกแบบ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

20 ธันวาคม 2553

ด้วยพระปรีชาสามารถด้านการออกแบบของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงออกแบบชุดชั้นในคอลเลกชันพิเศษ “พรินเซส คอลเลกชัน”

ด้วยพระปรีชาสามารถด้านการออกแบบของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงออกแบบชุดชั้นในคอลเลกชันพิเศษ “พรินเซส คอลเลกชัน”

เรื่อง : วราภรณ์ &<2288;

 

‘พรินเซส คอลเลกชัน’ ผลงานทรงออกแบบ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

ด้วยพระปรีชาสามารถด้านการออกแบบของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงออกแบบชุดชั้นในคอลเลกชันพิเศษ “พรินเซส คอลเลกชัน” เพื่อนำรายได้ทรงช่วยเหลือผู้หญิงที่ป่วยเป็นมะเร็งเต้านม ทรงตั้งพระทัยหารายได้สมทบทุนการสร้างศูนย์มะเร็งเต้านม สถาบันมะเร็งแห่งชาติ โดย “พรินเซส คอลเลกชัน” จะออกวางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วประเทศ เพื่อหารายได้สมทบทุนสร้างศูนย์มะเร็งเต้านม ณ สถาบันมะเร็งแห่งชาติ นอกจากนี้ยังทรงงานเป็นช่างภาพของแคมเปญ ทรงงานถ่ายภาพเพื่อใช้ในงานแคมเปญโฆษณาพรินเซส คอลเลกชัน ภาพถ่ายแฟชั่นสำหรับนิตยสารลิปส์ และภาพถ่ายสำหรับนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ “ซอฟท์ พาวเวอร์” ด้วย

หลังจากพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ เสด็จไปทรงเป็นประธานเปิดนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ Soft Power พร้อมทรงจัดแสดงแฟชั่นโชว์ผลงานชุดชั้นในทรงออกแบบ “พรินเซส คอลเลกชัน” และทอดพระเนตรการแสดงแฟชั่นโชว์แล้ว ทรงประทานสัมภาษณ์ถึงแรงบันดาลในการออกแบบชุดชั้นใน “พรินเซส คอลเลกชัน” ว่า เมื่อราวเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา ทรงมีโอกาสไปเยี่ยมผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านมที่สถาบันมะเร็งแห่งชาติ ได้รับทราบปัญหาต่างๆ ในการดำเนินงาน โดยเฉพาะเรื่องการจัดหาทุนสร้างศูนย์มะเร็งเต้านม พระองค์จึงทรงอยากให้ความช่วยเหลือโดยใช้ความสามารถในการออกแบบของพระองค์มาช่วยระดมทุนจัดสร้างศูนย์มะเร็งเต้านม

“สาเหตุที่ข้าพเจ้าเลือกออกแบบชุดชั้นในนั้นก็ตรงไปตรงมา เพราะคอลเลกชันนี้จัดทำขึ้นเพื่อสนับสนุนศูนย์มะเร็งเต้านม ดังนั้นผลิตภัณฑ์ที่ข้าพเจ้าคิดว่าสื่อถึงวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ได้ดีที่สุดก็คือชุดชั้นใน ซึ่งนับเป็นการดีที่การระดมทุนที่ได้มานั้น ได้มาจากจิตศรัทธาของผู้หญิงด้วยกันเอง และยังนับว่าเป็นการสร้างกุศลอันยิ่งใหญ่ที่เราทุกคนได้มีโอกาสช่วยเหลือผู้หญิงที่ต้องเผชิญกับภัยโรคมะเร็งเต้านม”

พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ มีรับสั่งเกี่ยวกับคอนเซปต์ของการออกแบบ “พรินเซส คอลเลกชัน” ว่า การสวมใส่ชุดชั้นในเป็นเหมือนรากฐานจากภายในของผู้หญิง ดีไซเนอร์จึงเปรียบเสมือนผู้ออกแบบโครงสร้างและสรีระ หากรากฐานภายในมั่นคงสวยงาม ย่อมเป็นความงามจากภายในสู่ภายนอก

“ข้าพเจ้าให้ความสำคัญกับสี การตัดเย็บ และวัสดุที่นำมาตัดเย็บเป็นหลัก เนื่องด้วยพรินเซส คอลเลกชัน เป็นการออกแบบชุดชั้นในครั้งแรก ข้าพเจ้าจึงสร้างสรรค์การตัดเย็บที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยต้องเป็นชุดชั้นในที่ทุกคนใส่สวย มีความทันสมัย มีสไตล์การตัดเย็บแบบใหม่ และที่สำคัญคือเป็นคอลเลกชันที่เป็นแฟชั่นชั้นสูง การออกแบบชุดชั้นในมีความละเอียดอ่อนซับซ้อน แตกต่างจากการออกแบบเสื้อผ้า เพราะมีรายละเอียดเยอะมาก ต้องเนี้ยบมาก การทำชุดชั้นในจึงไม่ใช่แค่การตัดเย็บเฉยๆ เพราะหากโครงผิด หรือวางลูกไม้ผิดนิดเดียว งานจะออกมาดูแก่ทันที เนื่องจากชุดชั้นในชิ้นเล็กมาก สัดส่วนเพียงแค่ 1 หรือ 2 มิลลิเมตรก็มีผลต่อการออกแบบ ซึ่งข้าพเจ้าต้องการออกแบบชุดชั้นในให้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่ผู้หญิงทุกคนต้องการคือ สวย สวมใส่สบาย ทันสมัย และไม่แก่”

 

‘พรินเซส คอลเลกชัน’ ผลงานทรงออกแบบ พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งเต้านม

คอลเลกชันชุดชั้นในทรงออกแบบ ประกอบด้วยชุดชั้นใน 29 เซต โดดเด่นด้วยการตัดเย็บด้วยเทคนิคชั้นสูงและวัสดุที่นำมาตัดเย็บ อาทิ ผ้าลูกไม้ซีทรู ผ้าซาตินชั้นเยี่ยม ริบบิ้น ไปจนถึงคริสตัล โดยสไตล์ของคอลเลกชันสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ธีม ได้แก่ ดอกไม้ นักสู้ที่ยิ่งใหญ่ ความโรแมนติก และสัตว์ป่า

สำหรับนิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ Soft Power เป็นการแสดงพระอัจฉริยภาพในด้านการทรงงานถ่ายภาพของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ที่สื่อถึงพลังอันอ่อนโยนของผู้หญิง ขณะเดียวกันก็แฝงไว้ด้วยความเย้ายวน สัญชาตญาณของความเป็นแม่ในการให้กำเนิดและการปกป้องภัย โดยภาพถ่ายของพระองค์หญิงทรงไขปริศนาของพลังที่ซ่อนเร้นภายในของผู้หญิง แบ่งออกเป็น 5 โซน ได้แก่ โซนนีโอโรแมนติก โซนสัตว์ป่า โซนดอกไม้ที่งดงาม โซนนักสู้ที่ยิ่งใหญ่ และโซนเบื้องหลังการทรงงาน

อีกทั้งพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์มีพระดำริให้นำมัลติมีเดียและสื่อผสมต่างๆ มาใช้ประกอบการจัดนิทรรศการนี้อีกด้วย เพื่อเป็นการสร้างความพิเศษให้แก่การแสดงนิทรรศการดังกล่าว มีรูปแบบการนำเสนอแปลกใหม่ที่พระองค์หญิงรับสั่งว่า ไม่ใช่นิทรรศการที่มีภาพถ่ายให้ดูเพียงอย่างเดียว แต่มีวิธีการนำเสนอที่สื่อถึงอารมณ์และความรู้สึกในหลายมิติ

พระองค์หญิงรับสั่งว่า ทรงชอบถ่ายรูปมานานแล้ว โดยฝึกเองและศึกษาเทคนิคและแนวทางการถ่ายภาพจากหนังสือต่างประเทศมาตลอด สำหรับการถ่ายภาพครั้งนี้ พระองค์รู้สึกตื่นเต้นและกดดันมาก

“เริ่มแรกข้าพเจ้าก็ขอคำแนะนำจากเพื่อนๆ พี่ๆ ที่เป็นช่างภาพมืออาชีพ จากนั้นก็เริ่มค้นหาสไตล์ที่ชอบและแรงบันดาลใจ รวมถึงเทคนิคการจัดแสง การใช้กล้องและเลนส์ รายละเอียดของทั้งสามงานต้องอยู่ในทิศทางเดียวกัน โดยมีธีมทั้ง 4 ของ Princess Collection เป็นแกนหลัก การถ่ายรูปทุกครั้งไม่ใช่แค่การกดชัตเตอร์ แต่เมื่อทรงหยิบกล้องมา ต้องรู้ว่าตั้งใจจะถ่ายอะไร ซึ่งตรงนี้สำคัญมาก ช่างภาพที่ดีต้องดูภาพรูปผ่านเลนส์ตา คือเก็บภาพไว้ในใจและในสมอง แล้วถ่ายทอดออกมาเป็นการทำงานที่ลึกขึ้นเรื่อยๆ ของข้าพเจ้า สำหรับคอลเลกชันพิเศษพริ้นเซส คอลเลกชัน ข้าพเจ้าขอฝากว่าช่วยซื้อเยอะๆ นะคะ และอยากให้มาดูนิทรรศการภาพถ่ายกันด้วย”

นิทรรศการภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ Soft Power จัดแสดงที่ ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค..2553 ถึงวันที่ 13 ก.พ. 2554 เปิดทำการทุกวันอังคารวันอาทิตย์ เวลา 10.0021.00 น. (หยุดวันจันทร์)