posttoday

“เปิ้ล นาคร” เผยเคยหวิดเดี้ยง หลังกินฟ้าทะลายโจรไม่ถูกวิธี พร้อมแนะวิธีดูแลตัวเอง

28 เมษายน 2564

“เปิ้ล นาคร” จิตตก! หวิดเดี้ยง หลังกินฟ้าทะลายโจรไม่ถูกวิธี พร้อมแนะนำวิธีดูแลตัวเอง

ในตอนนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาดอย่างหนัก และขยายวงกว้างมากขึ้น ในทุกๆ วัน ยอดผู้ติดเชื้อก็เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้คนต่างหวาดกลัว พากันหาสารพัดวิธีมาป้องกัน และในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์ข้อมูลกันอย่างกว้างขวาง ถึงเรื่องการใช้สมุนไพรไทย อย่าง ฟ้าทะลายโจร กระชาย หรือแม้กระทั่งการตากแดดรับวิตมินดี ว่าสามารถช่วยต้านโควิดได้ ซึ่งนี่อาจจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือก ทางรอดของคนไทยระหว่างรอวัคซีน

ล่าสุดทางรายการ “ถกไม่เถียง” ของช่อง 7HD ที่ดำเนินรายการโดย "ทิน โชคกมลกิจ" ได้หยิบประเด็นนี้ขึ้นมาพุดคุยให้ความกระจ่าง โดยมีหนุ่ม "เปิ้ล นาคร" ผู้ที่มีประสบการณ์ฉีดวิตามินดี และทานสมุนไพรไทย มาร่วมพูดคุย

โดย "เปิ้ล" ได้เผยว่า “ผมรู้สึกกังวลมาก จะเรียกว่ามากเกินไปรึเปล่าก็ไม่รู้ แต่ครั้งนี้เห็นคนรอบตัวเราติดโควิดเยอะมาก ใกล้เข้ามาทุกที เราก็ยิ่งกังวล ห่วงลูก ห่วงครอบครัว เพราะฉะนั้นอะไรที่จะป้องกันตัวเราและครอบครัวได้ก็จะทำทุกอย่าง ตั้งแต่ พยายามรักษาสุขภาพให้แข็งแรงทั้งครอบครัว ออกกำลังกายกลางแจ้งเพื่อรับวิตมินดี เพราะเห็นคุณหมอบอกว่าดี ช่วงหลังพอไม่ได้ออกกกำลังกายไปข้างนอก ก็ไปฉีดวิตมินดีเลย สมุนไพรต่างๆ อะไรที่เค้าว่าดี ผมก็ลองหมด กระชายขาว น้ำขิงต้ม กินหมด ฟ้าทะลายโจรนี่กินตั้งแต่ยังไม่มีอาการ ซึ่งผิดมาก เพราะมันทำให้กล้ามเนื้ออ่อนแรง ผมเกือบเดี้ยงบนเจ็ทสกี มารู้ตอนหลังจากคุณหมอว่า ให้กินเมื่อมีอาการไข้ เป็นหวัด คัดจมูก และไม่ควรกินติดต่อกันเกิน 5 วัน!!! ผมอยากให้ทุกคนดูแลตัวเองให้ดี ไม่มีเงินมากก็ทำได้ โดยการออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีประโยชน์ ล้างมือ ทำความสะอาดร่างกายอยู่ตลอด ลดการออกไปที่มีคนจำนวนมาก พักผ่อนให้เพียงพอ ไม่เครียดก็ช่วยได้ครับ”

อีกทั้งในรายการยังได้เชิญ "พญ.สิรภัทรา ทองสว่าง" หัวหน้าศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย รพ.วิภาวดี มาให้ข้อมูลเรื่องวิตามินดี และคำแนะนำเกี่ยวกับสมุนไพรไทยเพิ่มเติมว่า “ประโยชน์ของวิตามินดีนั้นมีมากมาย โดยเฉพาะการช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และช่วยป้องกันไวรัสเข้าสู่เซลล์ ซึ่งปกติร่างกายเราจะได้รับวิตามินดีจากแสงแดดอยู่แล้ว นอกจากนี้ เรายังสามารถทานอาหารที่มีวิตามินดีเสริมให้ร่างกายได้ด้วย อาทิ ไข่ไก่ นมวัว เห็ดหอม เห็ดนางรม ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล เป็นต้น แต่ทั้งนี้ต้องทานในปริมาณที่เหมาะสมและไม่มากเกินไป”

ด้าน "นพ.ธรณัส กระต่ายทอง" ที่ปรึกษาศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัย รพ.วิภาวดี ยืนยันว่า “ฟ้าทะลายโจรนั้น สามารถช่วยรักษาโรคโควิดได้จริง แต่ต้องมีอาการป่วยหรือติดเชื้อแล้วเท่านั้น และห้ามทานติดต่อกันเกิน 5 วัน ส่วนของกระชายขาวนั้น มีฤทธิ์ร้อน มีคุณสมบัติในการทำลายไวรัส ลดการอักเสบได้ สมุนไพรไทยเป็นของดี แต่ต้องรู้จักใช้ให้เหมาะสม”

และอีกวิธีหนึ่งที่ "นพ.ธรณัส" แนะนำก็คือ การกลั้วคอเป็นเรื่องสำคัญมาก ที่หลายคนไม่รู้ว่าเป็นการช่วยป้องกันได้ อย่างบ้านเรามีสาร โพวิโดน-ไอโอดีน (Povidone-Iodine) เช่นยี่ห้อ เบตาดีนชนิดกลั้วคอ คือน้ำดำๆ ที่หมอฟันใช้กัน (ห้ามเอาเบตาดีนใส่แผลมาใช้) หรือสารอีกชนิดหนึ่งคือ โพรโพลิส (Propolis) มาใช้กลั้วคอ ป้องกันโควิด-19 ที่อยู่ที่คอลงไปที่ปอดได้ ซึ่งจะต่างกับน้ำเกลือที่นำมากลั้วคอ น้ำเกลือนี่แค่ชะล้าง ไม่ได้ฆ่าเชื้อ แต่สารพวกนี้จะช่วยในการฆ่าเชื้อด้วย สำหรับวิธีใช้ โพวิโดน-ไอโอดีน ให้หยดแค่ 2-3 หยดผสมน้ำที่ใช้กลั้วคอ คนที่ต้องระวังคือคนที่เป็นไทรอยด์ และแพ้อาหารทะเล

“เปิ้ล นาคร” เผยเคยหวิดเดี้ยง หลังกินฟ้าทะลายโจรไม่ถูกวิธี พร้อมแนะวิธีดูแลตัวเอง

“เปิ้ล นาคร” เผยเคยหวิดเดี้ยง หลังกินฟ้าทะลายโจรไม่ถูกวิธี พร้อมแนะวิธีดูแลตัวเอง

“เปิ้ล นาคร” เผยเคยหวิดเดี้ยง หลังกินฟ้าทะลายโจรไม่ถูกวิธี พร้อมแนะวิธีดูแลตัวเอง