posttoday

ย้อนสุนทรพจน์ของ "ฮาน เลย์” ที่ทำให้เธอเดินทางกลับประเทศเมียนมาไม่ได้!

31 มีนาคม 2564

ย้อนดูคำกล่าวสุนทรพจน์ของ "ฮาน เลย์” ที่ทำให้เธอนั้นเดินทางกลับประเทศเมียนมาไม่ได้!

หลังจากที่มิสแกรนด์เมียนมา "ฮาน เลย์” สาวงามวัย 20 ปี ได้ออกมาพูดสุนทรพจน์ เพื่อเรียกร้องประชาธิปไตยให้ประเทศเมียนมาบนเวทีประกวด Miss Grand International 2020 ในคืนรอบตัดสินเมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2564 กับหัวข้อคือ “ยุติสงครามและความรุนแรง (Stop the War and Violence)”

ซึ่งทางหัวข้อก็ดูเข้ากับสถานการณ์ในบ้านเกิดของเธอตอนนี้ หลังจากทหารเมียนมาได้ใช้ความรุนแรงในทุกรูปแบบปราบปรามประชาชนมาตลอด โดย “ฮาน เลย์” ได้กล่าวว่า “สวัสดีค่ะ การมายืนบนเวทีนี้ในวันนี้เป็นเรื่องยากมากจริงๆ ชาวเมียนมาอยากให้ฉันเป็นตัวแทนออกมาพูดถึงความเจ็บปวด และเศร้าโศกที่พวกเขาต้องเผชิญ จากสถานการณ์ในปัจจุบันที่เกิดขึ้นกับประเทศเมียนมาที่ฉันรัก

แล้วทำไมประชาชนผู้บริสุทธิ์จึงต้องมาเสี่ยงชีวิตของพวกเขาด้วย หากสถานการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นกับที่อื่น คนทั้งโลกคงพยายามหาทางออกและมอบความช่วยเหลือให้ วันนี้ในประเทศเมียนมาร์ ขณะที่ฉันกำลังยืนอยู่บนเวทีแห่งนี้ ยังมีคนที่ต้องล้มตายกว่าหนึ่งร้อยคน ฉันเสียใจต่อผู้คนเหล่านี้ที่ต้องสูญเสียชีวิตไป คนในเมียนมาร์ลงถนนเพื่อต่อสู้เรียกร้องประชาธิปไตย ฉันเองก็เป็นหนึ่งในคนที่ปรารถนาอยากจะเห็นประชาธิปไตยเกิดขึ้นในประเทศเช่นกัน

ขอขอบคุณเวทีมิสแกรนด์ อินเตอร์เนชั่นแนล ที่ให้โอกาสฉันได้ขึ้นมาพูดเรื่องนี้บนเวที ฉันอยากกล่าวว่า ได้โปรดช่วยเมียนมาด้วย เราต้องการความช่วยเหลือจากประชาคมโลกอย่างโดยเร็วที่สุด เราควรมาสร้างโลกที่ดีขึ้นด้วยกัน เราต้องรับผิดชอบต่ออนาคตของคนรุ่นใหม่ ขอให้สันติสุขจงบังเกิดแก่โลก เมียนมาร์เองก็เช่นกันค่ะ" จากนั้น “ฮาน เลย์” ก็ได้ร้องเพลง Heal The Word ของ “ไมเคิล แจ็คสัน” พร้อมใช้ภาษามือแปลไปด้วย ซึ่งได้รับเสียงปรบมือส่งกำลังใจให้เธออย่างมาก

หลังการกล่าวสุนทรพจน์ของเธอจบลงนั้น ก็กลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงกันอย่างล้นหลาม มีผู้คนมากมายเข้ามาให้กำลังใจ และแสดงความเป็นห่วงในความปลอดภัยของเธอ อาจร้ายแรงถึงขั้นไม่สามารถเดินทางกลับประเทศงได้อีก แและเธอคงจะถูกเพ่งเล็งเป็นพิเศษจากรัฐบาลทหารเมียนมา

ย้อนสุนทรพจน์ของ "ฮาน เลย์”  ที่ทำให้เธอเดินทางกลับประเทศเมียนมาไม่ได้!

ย้อนสุนทรพจน์ของ "ฮาน เลย์”  ที่ทำให้เธอเดินทางกลับประเทศเมียนมาไม่ได้!

ย้อนสุนทรพจน์ของ "ฮาน เลย์”  ที่ทำให้เธอเดินทางกลับประเทศเมียนมาไม่ได้!

ย้อนสุนทรพจน์ของ "ฮาน เลย์”  ที่ทำให้เธอเดินทางกลับประเทศเมียนมาไม่ได้!