posttoday

"ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์" สวนกลับ “ปวิน" แบบนิ่มๆ แต่สุดเฉียบ

26 ตุลาคม 2563

“ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์” สวนกลับ “ปวิน" หลังถูกว่าสวยไร้สมอง เพราะออกมาเตือนคนไทยให้สำนึกรักชาติ

หลังจากที่อดีตนางสาวไทยและมิสยูนิเวิร์สคนที่ 2 ของประเทศไทย  “ปุ๋ย-ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก” ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก โพสต์เฟซบุ๊กถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเตือนสติคนไทยให้ฉุกคิดถึงวัฒนธรรมอันน่าภาคภูมิใจของไทย และในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงทุ่มเทเพื่อพสกนิกรชาวไทย ซึ่งมีข้อความว่า

"หัวใจของดิฉันเจ็บปวดกับประเทศไทยที่รักของฉัน และความกลัว ความเสียใจ ที่ส่งผลกระทบต่อเพื่อนร่วมชาติของฉัน เมื่อครั้งที่ดิฉันได้เป็นตัวแทนประเทศไทยในฐานะมิสยูนิเวิร์ส ความภาคภูมิใจและความสุขที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของดิฉันคือได้รู้ว่า ดิฉันเกิดมาในวัฒนธรรมที่คุณค่าอันมีเกียรติถูกปลูกฝังไว้ในตัวพวกเราโดยในหลวงรัชกาลที่ 9 พระองค์ทรงทุ่มเททั้งชีวิตทรงงานเพื่อพสกนิกรชาวไทย พระองค์ทรงเป็นพระบิดาแห่งอุดมคติไทยของเรา และทรงส่งต่อเกียรติอันยิ่งใหญ่, ความเคารพ, การทูต และความภาคภูมิใจต่อประเทศของเรา แม้แต่ภาษาของเรายังมีคำเรียกขานกันว่า "พี่ชายน้องชาย", "พี่สาวน้องสาว", "ป้า", "ลุง" เป็นต้น เป็นตัวแทนของครอบครัวไทยและจิตสำนึกของชาวพุทธที่เราเกิดมา

ดิฉันเห็นว่าประเทศของเรากำลังเผชิญกับภาวะที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออกที่สำคัญ เป็นการดีที่จะตั้งคำถามถึงความอยุติธรรม แต่เราต้องจำไว้ว่า การเคารพซึ่งกันและกันอย่างไม่มีเงื่อนไข และประเทศของเรา คือสิ่งที่ผูกมัดพวกเราในฐานะพลเมืองไทยและยังทำให้เราได้รับความชื่นชมจากทั่วโลก

ช่วงเวลาเช่นนี้ทำให้ดิฉันมองย้อนถึงรากเหง้าที่ปลูกฝังในตัวดิฉันในฐานะพลเมืองไทยเมื่อดิฉันยังเด็ก และสิ่งที่กลายเป็นประเพณีที่ทรงพลังที่สุดที่ดิฉันได้ส่งต่อไปยังลูกๆ สัญลักษณ์ที่ทำให้เรามีความเป็นไทยอยู่ในตัวเรา นั่นคือการไหว้ สมองและหัวใจของเราเป็นตัวแทนของสองมือของเรา ในมือข้างหนึ่งเรามีพลังของสมอง ซึ่งคือความจริงของเรา และอีกข้างหนึ่งคือพลังของหัวใจ ซึ่งก็คือความสามารถในการรักและเคารพซึ่งกันและกัน เมื่อสองมือของเราประกบเข้าด้วยกันในการไหว้ เราได้สร้างวิธีการสื่อสารที่ทรงพลังและน่านับถือมากที่สุด ดิฉันบอกลูกๆ ว่าพวกเขาสามารถพูดอะไรก็ได้ แต่ต้องละทิ้งอารมณ์และให้ความจริงรวมเข้ากับความเคารพ

เมื่อเราชูกำปั้นในอากาศ มันสามารถสร้างก่อให้เกิดการต่อสู้ได้ แต่เมื่อเราแบมือและวางฝ่ามือประกบกัน เราก็มาจากสถานที่แห่งความจริงและความเคารพ นี่คือวิธีที่นำไปสู่การสนทนากันด้วยความเคารพ และนี่คือวิธีที่เราสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก ในขณะที่ยังเคารพคุณค่าที่อยู่ตัวพวกเรา

ดิฉันภาวนาให้ประชาชนได้รับความคุ้มครองและรับฟัง และประเทศชาติที่รักของเราจะยังคงเป็นแบบอย่างของความสง่างามและมีเกียรติ #เกียรติ #เคารพ #รักประเทศไทย"

 "ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์" สวนกลับ “ปวิน" แบบนิ่มๆ แต่สุดเฉียบ

และหลังจากที่เธอได้โพสต์ข้อความนี้ออกไป ทางด้านนักวิชาการประจำสถาบันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต "นายปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์" ได้เข้ามาคอมเมนต์ว่า “ตื่นขึ้นมา พวกสวยใสไร้สมอง (Bimbo) รัชกาลที่ ๙ สร้างความแตกแยก โตได้แล้ว หัดอ่านให้มากกว่านี้ อย่าอายตัวเอง”

งานนี้ทางด้านสาว "ปุ๋ย" ก็ได้ตอบกลับแบบสุภาพว่า “ว้าว! ฉันเขียนเกี่ยวกับความรักที่มีต่อแผ่นดินแม่ แต่คุณกลับมาดูถูกฉัน? นี่คุณกำลังโกรธเกลียด ดูหมิ่น ไม่สนใจในสิ่งที่คุณไม่เข้าใจอย่างถ่องแท้ มันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับความเป็นไทย ถ้าคุณต้องการเปลี่ยนแปลงในเชิงบวก ทำไมไม่ทำด้วยความเคารพ ประวัติศาสตร์ทุกอย่าง รวมทั้งตัวคุณเอง สามารถหยิบมากลั่นกรองได้ แต่ทำไมไม่เดินหน้ายึดมั่นในคุณธรรมที่น่าภาคภูมิใจ มากกว่าเอาแต่ประณามทั้งหมด ฉันส่งความสันติ ความรัก และความเข้าใจมาให้นะคุณ”

 "ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์" สวนกลับ “ปวิน" แบบนิ่มๆ แต่สุดเฉียบ

 "ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์" สวนกลับ “ปวิน" แบบนิ่มๆ แต่สุดเฉียบ

 "ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์" สวนกลับ “ปวิน" แบบนิ่มๆ แต่สุดเฉียบ

 "ปุ๋ย ภรณ์ทิพย์" สวนกลับ “ปวิน" แบบนิ่มๆ แต่สุดเฉียบ