posttoday

เพลินเพลง: อิสรภาพและเพลงรัก อลิเชีย คีย์ส

12 มกราคม 2553

เรื่อง เพ็ญแข

เรื่อง เพ็ญแข

อลิเชียที่รัก …

ชีวิตไม่ได้มีแต่เรื่อง “รัก” และ “ร้าง” โลกนี้ยังประกอบด้วยแง่มุมต่างๆ มากมายให้คิดถึงและนำเสนอผ่านบทเพลง

หลังจากที่ได้ฟังอัลบั้มนี้จบลง ผู้เขียนอยากบอกกับ อลิเชีย คีย์ส อย่างนั้นจริงๆ

เพลินเพลง: อิสรภาพและเพลงรัก  อลิเชีย คีย์ส

เพราะบทเพลงส่วนใหญ่ในงานชุด The Element of Freedom นั้นเต็มไปด้วยเนื้อหาคร่ำครวญถึงแต่ความรักและการอกหักมากมายกลาดเกลื่อน


แน่นอนใครๆ ก็ชอบเพลงรัก แต่ … ถ้ามันมากเกินไปก็อาจเกิดเป็นอาการเบื่อหน่าย สำหรับคนที่ไม่อินกับเรื่องราวเหล่านี้นักจึงต้องใช้ความอดทนพอสมควรกับการฟัง  

แต่ถึงแม้จะไม่ปลื้มกับเนื้อหาซ้ำวน แต่เสน่ห์อันล้นเหลือของผู้หญิงคนนี้ก็ยังครอบครองจิตใจของเราได้อย่างจัง

เมื่อมีโอกาสได้เข้าไปสำรวจเว็บไซต์ของการประกวดร้องเพลงสถาบันหนึ่งก็ได้พบว่า เสน่ห์ของศิลปินคนนี้ยังได้ครอบครองจิตใจของ ผู้เข้าประกวด (หญิง) ส่วนใหญ่ที่ล้วนบอกว่า นักร้องในดวงใจของพวกเขาคือ  … อลิเชีย คีย์ส

การเป็นศิลปินขวัญใจ (อนาคต) ศิลปินนั้นย่อมไม่ใช่เรื่องธรรมดา และการที่ อลิเชีย กลายมาเป็นขวัญใจและแรงบันดาลใจของคนทั่วโลกนั้นก็ไม่ใช่เรื่องฟลุคหรือเหตุบังเอิญ

อลิเชีย ออเกลโล คุ๊ค เกิดและเติบโตในย่านเสื่อมโทรมของนิวยอร์ค ภายใต้การดูแลของคุณแม่เชื้อสายอิตาเลียน-อเมริกันและคุณย่า สาวน้อยเริ่มเรียนเปียโนตั้งแต่อายุ 7 ขวบ และไม่กี่ปีหลังจากนั้นก็เริ่มเขียนเพลงของตัวเอง อีกทั้ง อลิเชีย ยังได้ฝึกฝนการร้องเพลงที่โรงเรียนศิลปะ ก่อนจะจบชั้นมัธยมในฐานะนักเรียนยอดเยี่ยม แล้วจึงเข้าเรียนต่อที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ระหว่างนั้นจึงหันเหมาสู่เส้นทางการเป็นนักร้องอาชีพ เธอได้เซ็นเข้าสังกัดและได้ชื่อ อลิเชีย คีย์ส สำหรับใช้ในวงการ

 
ตอนยังเป็นเด็ก อลิเชีย ได้รู้จักศิลปินแจ๊สมากมายจากคอลเลคชั่นแผ่นเสียงที่แม่สะสมไว้ และ นินา ซีโมน ก็ทำให้เธอตื่นเต้นเมื่อได้เห็นศิลปินหญิงผู้นั้นเล่นคลาสสิคอลเปียโนและร้องเพลงแจ๊ส สาวน้อยอยากจะเป็นอย่างนั้นบ้าง เมื่อเติบโตเป็นวัยรุ่น อลิเชีย ก็ได้รู้จักดนตรีหลายหลายแนวทางมากขึ้นทั้งโซล อาร์แอนด์บี หรือแม้แต่ฮิปฮ็อปก่อนจะนำทุกอย่างมาผสมผสานกันเป็นงานของเธอเอง

ด้วยบทเพลงอาร์แอนด์บีที่มีกลิ่นอายโซลผสมทำให้ อลิเชีย คีย์ส กลายเป็นดาวดังระดับนานาชาติในปี 2001 งานชุดแรกของเธอ Songs in A Minor ขายได้มากกว่าสิบล้านชุดทั่วโลก สาววัย 20 ปีคนนี้โดดเด่นแตกต่างจากศิลปินในรุ่นวัยเดียวกันตรงที่ อลิเชีย คีย์ส สามารถในการเล่นเครื่องดนตรีได้หลายชิ้น และแต่งเพลงได้เอง ด้วยอัลบั้มอีกสองชุดที่ตามมาภายหลังยิ่งทำให้สาวคนนี้มีชื่อเสียงมากขึ้น ด้วยผลงานทั้ง 3 ชุดเธอกลายเป็นศิลปินยอดนิยม ผู้ขายผลงานได้ถึง 30 ล้านแผ่น และเป็นเจ้าของ 12 รางวัลแกรมมี่

ในชีวิตของ อลิเชีย คีย์ส อาจจะมีศิลปินเพลงมากมายที่เธอชื่อชอบ แต่เมื่อได้ฟังผลงานของเธอทุกชุด เราก็อยากจะฟันธงว่า ผู้ชายชื่อ “ปรินซ์” เป็นอิทธิพลที่ยิ่งใหญ่ในการทำงานของเธอ เพราะเราสามารถสัมผัสกลิ่นอายและอิทธิพลของ ปรินซ์ ได้เสมอ ไม่ยกเว้นแม้ในอัลบั้มใหม่ล่าสุด 

The Element of Freedom อัลบั้มที่ 4 ของ อลิเชีย คีย์ส ยังคงเป็นเพลงอาร์แอนด์บีสมัยใหม่ที่ปรับเปลี่ยนมาจากเพลงโซลยุคเก่า เพลงส่วนใหญ่ในอัลบั้มเป็นบัลลาดป็อป บางเพลงในอัลบั้มมีกลิ่นอายฮิปฮ็อปผสมผสาน ให้ความรู้สึกอบอุ่น อ่อนไหว และงดงาม (บางเพลงถึงกับทำให้ชวนง่วงเลยทีเดียว) 
เพลินเพลง: อิสรภาพและเพลงรัก  อลิเชีย คีย์ส

สิ่งที่แตกต่างจากงานชุดอื่นๆ คือ The Element of Freedom เป็นงานเพลงในสเกลเล็กลงกว่าเดิม อย่างที่บอกไว้ในชื่ออัลบั้ม อลิเชีย ขอทำงานชุดนี้อย่างมีอิสระ จากที่เคยทำงานในห้องอัดใหญ่ซึ่งมีเครื่องเคราสมบูรณ์แบบ ครั้งนี้เธอขอทำงานในห้องอัดเล็กๆ ที่บ้านซึ่งตั้งชื่อว่า ดิ โอเวน หรือเตาอบ เพราะว่าทุกอย่างที่ออกมาจากที่นี่จะต้อง --- “ร้อน”!!!
ชุดนี้ อลิเชีย พยายามจะร้องให้ “น้อย” มอบความโดดเด่นให้กับดนตรีหรือองค์ประกอบอื่นๆ ไป แต่ถึงอย่างนั้นเสียงร้อง รวมทังเสียงเปียโนของเธอก็ยังคงเป็นเอกลักษณ์ดึงดูดความสนใจได้เสมอ

บทเพลงอัลบั้มนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวอกหักรักสลาย ความยุ่งเหยิงของชีวิต ในซิงเกิลแรกของอัลบั้ม Doesn't Mean Anything         อลิเชียบอกว่า ความรักสำหรับเธอนั้นเป็นเสมือนยาเสพติด

Try Sleeping With a Broken Heart มีกลิ่นอายอิทธิพลของงานปี 1980 ของ ปรินซ์ ลอยกรุ่น โดดเด่นด้วยเสียงซินธ์และเพอร์คัสชั่น เสียงร้องของ อลิเชีย นั้นยอดเยี่ยมในเพลง Love Is Blind ที่มีสีสันบลูส์ผสม รวมถึงเพลงหวานๆ อย่าง Wait 'Til You See My Smile และ That's How Strong My Love Is

ความปรารถนาดังระงมใน Love Is My Disease เธอคร่ำครวญหวนไห้ในเพลง Un-Thinkable ส่วน Put It in a Love Song เพลงที่    ดูเอตกับ บียอนเซ นั้นสนุกสนานดี

อย่างที่บอกว่า คนซึ่งไม่อินกับทั้งเรื่องรักและอกหักก็อาจจะต้องใช้ความอดทนกันนิดหน่อย แต่ด้วยองค์ประกอบทั้งหมดทำให้อัลบั้มนี้เป็นงานชุดที่เหนียวแน่นน่าประทับใจ แม้จะเข้มข้นน้อยกว่า  

อัลบั้มนี้อาจจะเป็นการทำงานเพื่อข้ามพ้นความรู้สึกห่อเหี่ยวจิตตกหลังจากการเลิกร้างผ่านไป แล้ว อลิเชีย คีย์ส ก็ (อาจ) จะกลับมากับงานชุดใหม่และมีเรื่องราวใหม่ๆ ที่ทำให้เราประทับใจได้มากกว่านี้มานำเสนอ @ 

 

เพลินเพลง: อิสรภาพและเพลงรัก  อลิเชีย คีย์ส

 

ศิลปิน   Alicia Keys
อัลบั้ม   The Element of Freedom
สังกัด    J-Records / Sony Music
แนวทาง R&B / Soul / Pop
คุณภาพ  3 ดาว
เพลงเด่น Love Is Blind  
            That's How Strong My Love Is  
            Put It in a Love Song