posttoday

หวังปัวเจี๋ย ดาวรุ่งจากเกาะไต้หวัน

11 มกราคม 2553

เรื่อง อัคร เกียรติอาจิณ / ภาพ วิศิษฐ์ แถมเงิน 

หวังปัวเจี๋ย ดาวรุ่งจากเกาะไต้หวัน

“ไหนคนไหนกัน (ฟะ) นายน้อย” 
“คนนั้นไง หล่อไหมละ”  อืม...ม์ 
“อ้อ! แต่ไสเจีย เสียใจด้วย ฉันจองแล้ว” ?!!!? 
เหล่าสาวๆ ที่เดินทางไปเยือนโรงถ่าย พร้อมร่วมงานเปิดตัวหนังจีนฟอร์มยักษ์ Bodyguards and Assassins (เท็ดดี้ เฉิน กำกับ) ณ มหานครเซี่ยงไฮ้ ถกเถียงกันถึงดาราหนุ่มคนหนึ่ง ซึ่งรับบทเด่นเป็นผู้พิทักษ์ ดร. ซุนยัดเซ็น ตามพล็อตเรื่อง 
2 สัปดาห์ผ่านไป คำพูดเดิมๆ ภาพเก่าๆ ก็เกิดขึ้นอีกครั้งจนได้ เมื่อพวกเธอมาเจอกันในวันสัมภาษณ์พิเศษที่โรงแรมริมเจ้าพระยา มิลเลนเนียม ฮิลตัน 
บินลัดฟ้าจากไต้หวันอย่างทันใจ “หวังปัวเจี๋ย” ก็มาปรากฏตัวในชุดสูทสีดำ หน้าลอยเด้งเห็นแต่ไกล แทบไม่ต่างอะไรกับวันแรกที่เราเจอเขา ยังหล่อใสปากแดง สมเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงจริงๆ ก็มิน่าละสาวๆ ถึงได้กรี๊ดกันนักหนาซะขนาดนี้ 
เสียงเรือด่วนครางฮือๆ ลั่นท้องน้ำ แต่ทุกสายตากลับจดจ้องไปที่หนุ่มน้อยรายนี้ หลังจากพีอาร์แจ้งคิวกันเรียบร้อย การสัมภาษณ์แบบกึ่งจริงจัง (น้อยครั้ง) กึ่งขำขัน (บ่อยครั้ง) กับดาวรุ่งไต้หวันจึงเริ่มต้นขึ้น 
“ดีใจมากที่ผู้กำกับและโปรดิวเซอร์เลือกผมมาแสดงหนังเรื่องนี้ เพราะผมก็ถือว่ายังเป็นเด็กใหม่ ได้ร่วมแสดงกับดารารุ่นพี่ดังๆ อย่าง ดอนนี เยน หลี่หมิง เซียะถิงฟง ถือว่าสุดยอดแล้วละครับ ทุกคนล้วนมีฝีมือและอยู่แถวกหน้าในวงการทั้งนั้นเลย”
หวังปัวเจี๋ย เผยความรู้สึกอย่างอารมณ์ดี ก่อนจะบอกถึงการทำงานวิธีการรับมือกับบรรดาซูเปอร์สตาร์แถวหน้าของเชียที่พาเหรดมาโชว์ฝีมือคับจอ  
“มันเป็นอะไรแปลกใหม่ในชีวิต ความกดดันมันก็มีบ้าง ตรงที่ผมต้องมาเจอกับดารามืออาชีพนี่ละ เกร็งและกลัวว่าจะเป็นตัวถ่วงคนอื่น แต่การทำการบ้านมาอย่างหนักก็ช่วยได้เยอะ และอย่าคิดว่าดาราที่เล่นด้วยคือดาราดัง ก็แค่ตัวละครตัวหนึ่งในหนัง มันก็ลดความกดดันได้เหมือนกัน”  
บทบาทในหนัง Bodyguards and Assassins หวังปัวเจี๋ยก็ไม่น้อยหน้าดาราตัวพ่อสักนิดเดียว เขาอาจจะไม่ได้โดดเด่นเรื่องแอคชันเท่าไหร่ จะมีก็แต่ฉากปลอมตัวเป็น ดร ซุนยัดเซ็น ต้องนั่งรถลากแล้วมือสังหารตามมาทัน เกิดการไล่ล่ากันอย่างสนุกเร้าใจ จนรถลากคว่ำไม่เป็นท่า ทว่านั่นก็นับเป็นฉากสุดสะเทือนใจ เช่นเดียวกับ การปะทะอารมณ์กับผู้เป็นพ่อ (ดารารุ่นใหญ่ หวังซูฉี นำแสดง) ฐานะมือใหม่ก็สามารถสอบผ่านด้วยดี แถมยังทำซึ้งจนคนดูถึงกับน้ำตาซึมได้ง่ายๆ 
เส้นทางบันเทิงของหวังปัวเจี๋ย ไม่ต่างจากเพื่อนดาราหลายคน ราว 4 ปีก่อนนู้น ขณะที่เขาเดินโต๋เต๋ในย่านชอปปิง จู่ๆ ก็มีแมวมองเห็นเข้า ชักชวนเขาไปแคสโฆษณาโทรทัศน์ จากนั้นเขาก็ได้รับโอกาสแสดงซีรีส์ The Youth Home ต่อด้วยหนังสั้น Cupid Girl จนถึงหนังยาวเรื่องแรก Winds of September (ทอม ลิน กำกับ) โดยเขารับบทเป็นหนึ่งในแก๊งวัยรุ่นชายแสบซ่าที่หลงไปเมามัวกับอบายมุข (ชนะรางวัลหนังยอดเยี่ยม สาขาเอเชียหน้าใหม่ เทศกาลหนังนานาชาติเซี่ยงไฮ้ 2008 และเอเชียน ฟิล์ม อวอร์ดส 2009 หนังได้เข้าชิงสาขาบทยอดเยี่ยม)
“ดาราไม่ใช่อาชีพที่ใฝ่ฝันหรอก จริงๆ ผมอยากเป็นนักดับเพลิงมากกว่า เพราะมันเป็นอาชีพที่ต้องเสียสละ แถมตื่นเต้นและท้าทายด้วย แต่ผมอาจจะโชคดีดีกว่าคนอื่นๆ ที่บังเอิญไปเจอแมวมอง เลยมีโอกาสมาทำงานบันเทิง ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องง่าย มันยากนะในการที่จะทำให้ทุกคนชอบ ต้องพยายามอินกับบท เพื่อจะเค้นอารมณ์ออกมา เวลาแสดงต้องคิดว่าตัวเองคือตัวละคร นั่นละจึงจะแสดงได้ดี” 
ผ่านงานแสดงมาก็น้อย แต่สิ่งที่ดาราหนุ่มวัย 21 โชว์ฝีมือไว้ไม่ว่าผลงานก่อนหน้า กระทั่งผลงานล่าสุด ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าแววเจิดจรัสบนโลกมายังอีกยาวไกล ไม่อย่างนั้น ผู้กำกับ-โปรดิวเซอร์ ชาวฮ่องกง “ปีเตอร์ ชาน” ไม่ออกชื่นชมในความฝีมือ และพร้อมจะปั้นให้เป็นซูเปอร์สตาร์คนใหม่แน่นอน
“หนังเรื่องนี้ทำให้มองเห็นศักยภาพว่าตัวผมเองก็สามารถเป็นดาราได้ ถ้าคนเรามีความตั้งใจ ความพยายาม ทุกอย่างก็ไม่ใช่เรื่องยาก ด้านการแสดงผมเองก็ไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่หรอก เพราะมันยังมีข้อบกพร่องและต้องฝึกอีกเยอะ ถ้าให้คะแนนเหรอ ดูหนังรอบแรก ผมให้ 6 แต่พอได้ดูอีก 5 รอบ คะแนนลดลงเหลือ 2 คะแนนแค่นั้นแหละ (หัวเราะ)” 
แม้ไม่ใช่ความใฝ่ฝันที่คิดจะเอาดี ทว่าหวังปัวเจี๋ยก็มองถึงอนาคต 10 ปีจากนี้ไปเขายังจะรับงานแสดงและงานบันเทิงอื่นๆ ต่อ หากมีคนมองถึงศักยภาพในตัวเขาอยู่ และใช้มันถูกที่ถูกทาง ทั้งยอมรับตรงๆ ว่าชักเริ่มสนุกกับวงการมายาเสียแล้ว    
“มันเป็นประสบการณ์ล้ำค่าสำหรับผมนะ ที่ได้มาเล่นหนังเรื่องนี้ มันเหมือนเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ผมต้องเดินต่อไป ผมได้เรียนรู้ชีวิตการเป็นดารา การวางตัว รวมถึงการสวมบทเป็นตัวละครนั้นๆ มันสนุกและตื่นเต้นดี ยิ่งตอนที่มีไอดอลอย่าง เซียะถิงฟง อยู่ในฉาก ผมว่ามันยอดเยี่ยมมากๆ เลยละ ผมเคยฟังเพลงเขาตั้งแต่เด็กๆ แล้ววันหนึ่งก็ได้มีโอกาสมาร่วมงานด้วยกัน เป็นอะไรที่คาดไม่ถึงจริงๆ“ 
เข็มนาฬิกายังเดินหน้าเรื่อยๆ แต่คิวสัมภาษณ์ของหวังปัวเจี๋ยต้องหยุดลง ด้วยว่าเขามีภารกิจต้องทำต่อ นั่นคืองานเปิดตัวหนังที่เขาร่วมแสดงในตอนค่ำกำลังจะเกิดขึ้น 
เสียงลั่นชัตเตอร์ของตากล้องช่วงท้ายดังไม่ขาดหู  ดาราหนุ่มฉีกยิ้มจนเห็นฟันขาว โพสต์ท่าให้สาวๆ ได้กรี๊ดก่อนอำลาด้วยสายตามุ่งมั่น สมกับเป็น...(ว่าที่) ดาวรุ่งสุดฮอตจากเกาะไต้หวันโดยแท้