posttoday

ไตรรงค์ห่วง"ชิมิ"ทำภาษาไทยวิบัติ!

10 พฤศจิกายน 2553

ไตรรงค์กลัวคำว่า"ชิมิ"ทำภาษาไทยวิบัติสั่งบอร์ดภาพยนตร์ฯแห่งชาติตรวจสอบด่วนผู้สร้างหนัง

ไตรรงค์กลัวคำว่า"ชิมิ"ทำภาษาไทยวิบัติสั่งบอร์ดภาพยนตร์ฯแห่งชาติตรวจสอบด่วนผู้สร้างหนัง

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดีทัศน์แห่งชาติ 9/2553 โดยมีนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) นายสมชาย เสียงหลาย ปลัดวธ. ผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมการประชุม

นายไตรรงค์แสดงความเป็นห่วงเรื่องการใช้ภาษาไทย ผ่านเพลง ละคร ภาพยนต์ และมารยาทของวัยรุ่น โดยเฉพาะคำว่า"ชิมิ" เห็นว่าเป็นคำที่ดูไม่เหมาะสม เพราะไม่ทราบว่า เป็นภาษาไทย หรือภาษาต่างประเทศ ได้เคยสอบถาม ศ.ดร.ชัยอนันต์ สมุทวนิช ราชบัณฑิต ว่า รู้จักคำนี้หรือไม่ ก็ได้รับคำตอบว่าไม่รู้จัก

"ผมเลยบอกไปว่าคำนี้เป็นคำที่ทันสมัยที่วัยรุ่นใช้กัน แปลว่า ใช่ไหม เกรงว่าต่อไปภาษาไทยจะวิบัติ หากไม่มีการช่วยกันรักษา ดังนั้น อยากให้บอร์ดภาพยนตร์แห่งชาติช่วยกันดูแลไม่ให้ภาษาเสื่อมต้องรู้ว่าอะไรควรใช้หรือไม่ควรใช้” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว
         
นอกจากนี้ ที่ประชุมได้มีการยกประเด็นการใช้ภาษาที่ไม่เหมาะสมผ่านภาพยนตร์มาหารือกันอย่างกว้างขวาง โดยมีการยกตัวอย่างภาพยนตร์เรื่อง หอแต๋วแตก แหกชิมิ ได้มาขอให้ตรวจพิจารณาแต่ไม่ผ่านผู้สร้างได้แก้ไขมาเป็น"หอแต๋วแตก แหวกชิมิ"แต่บอร์ดภาพยนตร์แห่งชาติก็ยังเห็นว่าไม่เหมาะสมอยู่ดี นายไตรรงค์ จึงขอให้ที่ประชุมมีการตรวจสอบชื่อภาพยนตร์เรื่องดังกล่าว และยืนยันว่าไม่ควรใช้คำว่าชิมิในภาพยนตร์ ละครไทยเพราะอาจจะทำให้ภาษาไทยวิบัติ