posttoday

นางสาวไทยคนที่ 46 “กิ๊ฟ” กฤชภร หอมบุญญาศักดิ์

22 ตุลาคม 2553

 ...อยากเป็นนักข่าวทำงาน “ขอเชิดชูเกียรติผู้ที่ทำความดี...”

 ...อยากเป็นนักข่าวทำงาน “ขอเชิดชูเกียรติผู้ที่ทำความดี...”

 

นางสาวไทยคนที่ 46  “กิ๊ฟ” กฤชภร หอมบุญญาศักดิ์

ลุ้นกันจนวินาทีสุดท้าย บนเวทีการประกวดนางสาวไทย 2553 เมื่อค่ำคืนวันพฤหัสบดีที่ 22 ตุลาคม 2553ซึ่งเป็นไปตามคาดหมาย เมื่อ “กิ๊ฟ” น.ส.กฤชภร หอมบุญญาศักดิ์ นักศึกษาปริญญาตรี คณะนิเทศศาสตร์ ปีที่ 2 จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสาวงามสวยที่สุดในค่ำคืนที่ผ่านมา ผู้คว้าชัยพิชิตมงกุฎเพชร เงินสด และรางวัลต่างๆ รวมมูลค่ากว่า 3 ล้านบาท ในการประกวดนางสาวไทย ประจำปี 2553 พ่วงด้วยตำแหน่งขวัญใจช่างภาพสื่อมวลชน , Miss Intelligent และ Miss Body Perfect  ซึ่งจัดขึ้นโดย บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ สมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัยในพระบรมราชูปถัมภ์ ภายใต้แนวคิด “’งามอย่างยั่งยืน”

นางสาวไทยคนใหม่ตอบคำถามได้อย่างตรงใจคณะกรรมการว่า “หากมีโอกาสเลือกทางเดินอาชีพ  3 แนวทาง ระหว่างนักการเมือง นักธุรกิจ และนักข่าว จะเลือกอาชีพใด?”

คำตอบของ  “กิ๊ฟ” กฤชภร ก็สมกับเด็กนิเทศศาสตร์ รั้วจามจุรี “อาชีพนักข่าว เป็นอาชีพที่กิ๊ฟเลือกค่ะ เพราะในปัจจุบันข่าวที่นำเสนอมีแต่ข่าวความเสียหายเป็นส่วนใหญ่ หากเป็นนักข่าวกิ๊ฟขอนำเสนอข่าวเกี่ยวกับการกระทำความดี พร้อมทั้งการนำเสนอข่าวนี้ยังจะช่วยปลูกฝังเด็กเยาวชนไทยในการต่อยอดทำความดีอีกด้วยค่ะ”

ซึ่งเฉือนเอาชนะ น.ส.วรรัตน์ นิยมเดช หรือ โอปอ หมายเลข 10 ที่ได้ครองตำแหน่งรองอันดับ 1 และ น.ส. สิริมา อรชร หรือ อุ๋ม หมายเลข 12  ครองตำแหน่งรองอันดับ 2  โดยมี คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล ประธานคณะกรรมการตัดสินฯ เป็นผู้สวมมงกุฎเพชร และสายสะพายให้แก่นางสาวไทยคนใหม่  ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ ถนนรางน้ำ

สาวเชียงใหม่ วัย 20 ปี  “กิ๊ฟ”น.ส.กฤชภร หอมบุญญาศักดิ์ เกิดเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2533  ลูกสาวคนโตของคุณพ่อวงศพัทธ์ ผู้จัดการโรงงานเครือซีเมนต์ไทย และคุณแม่พัทธนันท์ เจ้าของธุรกิจเพื่อสุขภาพ ผู้ให้การสนับสนุนและอยากให้กิ๊ฟเข้าประกวดบนเวทีนางสาวไทย ร่วมด้วยน้องชายอีก 1 คน ผู้อยู่เบื้องหลังที่คอยเชียร์ให้กำลังใจพี่สาวคนสวย ซึ่งชื่อ “กฤชภร” แสนแก๋นั้น มีความหมายว่า “รัศมีของกริช” ในขณะที่ชื่อเล่นคุณพ่อเป็นผู้ตั้ง ที่มาจากภาษาอังกฤษ “Give” คือการให้ ให้ที่ไม่หวังผลตอบแทน ให้แล้วได้กลับมามากกว่า ให้แล้วได้ความภูมิใจ โดยก่อนก้าวขึ้นดำรงตำแหน่งเป็นนางสาวไทย 2553

“น้องกิ๊ฟ” กฤชภร มีดีกรีความงามเป็นเครื่องการันตีมาแล้ว โดยเธอคว้าตำแหน่งเป็นนางสาวเชียงใหม่ 2553 เป็นความภูมิใจของชาวล้านนารวมถึงตัวเธอเอง ที่อยากสานต่อความฝันในการเป็นนางสาวเชียงใหม่คนแรกที่ได้เป็นนางสาวไทย เพราะยังไม่เคยมีนางสาวเชียงใหม่คนไหน ที่มาประกวดนางสาวไทยแล้วได้ตำแหน่งเลย

 

นางสาวไทยคนที่ 46  “กิ๊ฟ” กฤชภร หอมบุญญาศักดิ์

ด้วยบุคลิกที่เรียบร้อย กิริยามารยาทที่แสนนิ่มนวล อ่อนหวาน สมกับเป็นสาวเหนือ รวมถึงวัฒนธรรมประเพณีแบบชาวล้านนา ที่ปลูกฝังในเรื่องของคุณธรรมและจริยธรรม ที่หล่อหลอมให้กิ๊ฟเชื่อมั่นในเรื่องของการทำความดี เธอจึงตีโจทย์แนวคิดของการประกวดในปีนี้ “งามอย่างยั่งยืน” ได้อย่างลงตัวและเหมาะสมว่า “คือความงามที่อยู่บนพื้นฐานของจริยธรรม เพราะการดำเนินชีวิตอย่างมีจริยธรรม นอกจากชีวิตจะมีความสุข ยังทำให้จิตใจของเราแจ่มใส และต้องปฏิบัติอย่างสม่ำเสมอ และเมื่อเรามีจิตที่แจ่มใส สดชื่น ความงามก็จะเผยออกมาจากภายใน ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของเราดีขึ้นตามไปด้วยค่ะ”

และจากความงามอย่างยั่งยืนนี้เอง ที่ทำให้กิ๊ฟยังคว้ารางวัลอื่นๆ บนเวทีการประกวดอีก 3 รางวัล      อย่างไร้ข้อกังขา ได้แก่ รางวัลขวัญใจช่างภาพสื่อมวลชน , รางวัล  Miss Intelligent และรางวัล Miss Body Perfect ที่เจ้าตัวเองยังออกปากว่าประหลาดใจมาก ไม่คิดว่าจะได้ เพราะทำทุกกิจกรรมในกองประกวดด้วยความตั้งใจ ใส่ใจกับทุกๆ เหตุการณ์ เพราะนี่คือประสบการณ์ใหม่ที่มีคุณค่า และน่าจดจำ

จนกระทั่งในรอบ   3 คนสุดท้ายเมื่อ “บุ๋ม” ปนัดดา วงศ์ผู้ดี  นางสาวไทย 2543 ซึ่งเป็นพิธีกรของงานประกาศว่า หมายเลข 17 น.ส.กฤชภร หอมบุญญาศักดิ์ เป็นนางสาวไทย  ปี 2553 คนที่ 46  วินาทีสำคัญที่พลิกชีวิตกิ๊ฟให้กลายเป็นผู้หญิงที่สวยที่สุดของประเทศไทย เผยว่า “พอได้เสียงประกาศว่ากิ๊ฟเป็นนางสาวไทย รู้สึกดีใจมากค่ะ เพราะลึกๆ แอบคาดหวังไว้เช่นเดียวกัน สิ่งแรกที่คิดถึงคือคุณพ่อคุณแม่ ที่คอยสนับสนุนและเป็นกำลังใจที่ทำให้กิ๊ฟมายืนได้ ณ จุดนี้ได้ รวมทั้งกิ๊ฟได้ทำให้ความหวังของชาวเชียงใหม่ ที่อยากเห็นนางสาวเชียงใหม่ ได้เป็นนางสาวไทยสำเร็จแล้วค่ะ กิ๊ฟรู้สึกภูมิใจที่ได้เป็นคนแรกในการสร้างประวัติศาสตร์ ครั้งนี้ค่ะ

 

นางสาวไทยคนที่ 46  “กิ๊ฟ” กฤชภร หอมบุญญาศักดิ์

โดยหลังจากนี้ไป กิ๊ฟจะทุ่มเททั้งแรงกาย และใจ ทำงานช่วยเหลือสังคม ให้สมกับตำแหน่งที่ได้รับ และสาขาวิชาที่กิ๊ฟเรียนคือนิเทศศาสตร์ ซึ่งการประชาสัมพันธ์เป็นหนึ่งในวิชาที่กิ๊ฟได้เรียน กิ๊ฟจะนำความรู้ที่มีมาช่วยเป็นกระบอกเสียงในการช่วยเหลือสังคม ผู้ที่รอคอยความช่วยเหลือ โดยเฉพาะเรื่องการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดีขึ้นในทุกๆ ด้าน กิ๊ฟจะเริ่มจากปัจจัย 4 ก่อนเป็นหลัก จากนั้นจึงพัฒนาในเรื่องของคุณภาพทางการศึกษา โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน กิ๊ฟเชื่อว่าเด็กคือกำลังสำคัญของชาติในอนาคต หากมีการวางรากฐานด้านการศึกษาให้ดี เด็กไทยก็จะสามารถพัฒนาสู้กับเด็กชาติอื่นได้ และการศึกษายังจะช่วยต่อยอดในการพัฒนาด้านอื่นๆ ตามมาค่ะ

ความฝันของกิ๊ฟเมื่อเรียนจบ กิ๊ฟอยากมีธุรกิจส่วนตัว ในขณะเดียวกันก็ต้องเป็นธุรกิจที่ทำ สิ่งดีๆ กลับคืนสังคมด้วยเช่นกัน โดยอยากตั้งมูลนิธิเป็นของตัวเอง ซึ่งเวลานี้กิ๊ฟก็กำลังรวบรวมข้อมูลอยู่ค่ะ อยากรู้ถึงปัญหาว่าเวลานี้สังคมไทย กำลังเดือดร้อนกับปัญหาใด และปัญหาเรื่องใดที่ควรได้รับการแก้ไขก่อน”  
จากความคิดอ่านที่ต้องการเห็นเด็กไทยสามารถแข่งขันกับชาติอื่นได้ ซึ่งกิ๊ฟมีบุคลิกลักษณะที่คล้ายคลึงกับนางสาวไทยรุ่นพี่อย่าง ปุ๋ย-ภรณ์ทิพย์ นาคหิรัญกนก ซึ่งตัวกิ๊ฟเองก็ชื่นชมในความฉลาด ปฏิภาณไหวพริบ รวมถึงบุคลิกที่สง่ามีความมั่นใจในแบบผู้หญิงไทย รวมถึงจิตใจที่ต้องการช่วยเหลือเด็กๆ

หลังจากรับตำแหน่งกิ๊ฟมีแพลนที่จะพาคุณพ่อคุณแม่ไปทำบุญที่บ้านเกิด พร้อมทั้งเริ่มปฎิบัติภารกิจการเป็นนางสาวไทย ปี 2553 คนที่ 46 กิ๊ฟ – นส.กฤชภร หอมบุญญาศักดิ์  ยังต้องดำรงตำแหน่ง “ทูตวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว” และ “ทูตทางการค้า” เพื่อช่วยส่งเสริม สนับสนุน  และเป็นแบบอย่างแห่งความดีงามให้แก่สังคม รวมทั้งช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ และสร้างชื่อเสียง    ของประเทศไทย ให้โดดเด่น เป็นที่ประจักษ์ในสังคมโลกอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น