posttoday

จิตแพทย์ถอดบทเรียน "พระเอก เมีย 2018" มีรักแท้แต่ดูแลไม่ได้

15 สิงหาคม 2561

เพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา ถอดบทเรียนพฤติกรรมเเละความคิดของพระเอกละคร "เมีย 2018"

เพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา ถอดบทเรียนพฤติกรรมเเละความคิดของพระเอกละคร "เมีย 2018"

กระแสละครเรื่อง เมีย 2018 ทางช่องวัน 31 กำลังร้อนแรงเเละได้รับความนิยมอย่างยิ่ง โดยล่าสุด เพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา โดย พญ.เบญจพร ตันตสูติ จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น ได้ถอดบทเรียนพฤติกรรมเเละความคิดของตัวละครเอกในเรื่องให้ผู้ชมได้เรียนรู้กัน

สำหรับตอนที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 13 สิงหาคม ที่ผ่านมา เนื้อหาระบุว่า

#บทเรียนของธาดา_ในวันที่มีรักแท้แต่ดูแลไม่ได้

สายตาของธาดาขณะที่กำลังอุ้มลูกสาวตัวน้อยไว้ในอ้อมแขนและมองไปที่อรุณา บอกอะไรคนดูละคร ‘เมีย2018’ ได้หลายๆอย่าง

มันเป็นสายตาของคนที่กำลังรู้สึกผิด เสียดายและเสียใจ แต่จะทำอย่างไรก็ไม่มีทางออก และละอายใจเกินกว่าจะขอคืนดีกับอดีตภรรยา

ธาดารู้ดีว่า ทุกอย่างตอนนี้ที่เป็นอยู่เกิดขึ้นเพราะเขาทำผิดพลาดเอง ถึงทำให้ชีวิตที่สวยงามมีความสุขกับครอบครัว กลายเป็นดั่งปราสาททรายที่ถูกคลื่นซัดพังลงไปต่อหน้าต่อตา

เสียงเพลงนั้นดังมาอีกแล้ว “ฉันเป็นคนโง่เหนือใครๆ มีรักแท้อยู่ ดูแลไม่ได้ จะรู้ค่ามันก็สายเกินไป ปวดร้าวคิดอยากย้อนเรื่องราวแค่ไหน ได้แต่ฝัน”

มันช่างตรงกับชีวิตของเขาเสียนี่กระไร

เพราะเขามีรักแท้ของอดีตภรรยาและลูกสาวอยู่ในมือ แต่กลับดูแลมันไว้ไม่ได้

จิตแพทย์ถอดบทเรียน "พระเอก เมีย 2018" มีรักแท้แต่ดูแลไม่ได้ ภาพจากเพจเข็นเด็กขึ้นภูเขา

จริงอยู่ว่า สาเหตุของการมีปัญหาในชีวิตคู่ของหลายๆครอบครัวอาจมีที่มามากมาย เขาเคยเห็นครอบครัวของเพื่อนๆ คนรู้จัก สามีภรรยาเลิกรากันเพราะเรื่องหนี้สินเงินทอง เรื่องทัศนคติที่ไม่ตรงกัน เรื่องจิปาถะต่างๆ แต่สำหรับเขากับภรรยา สาเหตุมันก็เกิดเพราะเขาคนเดียวที่เป็นฝ่ายนอกใจเธอ ในวันที่เขาปันใจให้กับกันยาให้เผลอไปมีอะไรๆด้วยจนถอนตัวไม่ขึ้น

มีตอนหนึ่งในละครที่ธาดาคุยกับเพื่อนสนิทเพื่อปรับทุกข์เรื่องปัญหาครอบครัว

“มันผิดพลาดไปแล้วไง ผิดกับอรุณา แล้วก็พลาดที่เอากันยาเข้ามาในชีวิต ไม่มีสติ ไม่หักห้ามใจ มันก็ทุกอย่าง แต่กันยาเขาทิ้งพี่สาวเค้ามาอยู่กับฉัน เค้าก็ไม่มีใคร ฉันก็ต้องรับผิดชอบหรือเปล่า”

“รับผิดชอบ...ใช้คำว่ารับกรรมดีกว่านะเว้ย” เพื่อนของเขาพูดขึ้น

จริงๆนั่นแหละ สิ่งที่เขาทำเป็นกรรมที่เขาก่อเอาไว้ เขาก็ควรต้องรับกรรมนั้นด้วยความเต็มใจ

จริงๆ ธาดาก็ไม่ใช่คนชั่วร้ายเลวทราม เขาเป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่งที่มีกิเลสตัณหา แต่ที่ผิดพลาดไปก็คือเขาไม่สามารถควบคุมจัดการมันให้เหมาะสม เมื่อทุกอย่างเกิดขึ้น เขาก็รู้ดีว่าคงไม่มีทางย้อนกลับไปเป็นดังเดิม

“คงไม่มีวันนั้นแล้วที่อรุณาจะให้อภัยฉัน คนเลวๆแบบฉันนี้ ไม่สมควรได้รับการให้อภัยจากใคร อยู่ใช้เวรใช้กรรมไปแบบนี้แหละ ดีแล้ว” ธาดาพูดในตอนหนึ่งของละคร

การจะดำรงตนเป็นมนุษย์อย่างเหมาะสมและพาตัวเองไปได้ตลอดรอดฝั่ง ไม่ว่าจะมีครอบครัวหรือไม่มีก็ตาม ที่สำคัญคือ จะทำอะไรก็ตามควรมองระยะไกล คิดถึงผลที่ตามมาจากการกระทำ อย่าหลงไปกับความสุขที่อยู่ใกล้มือเฉพาะหน้า

การมีสติสัมปชัญญะกับทุกขณะของการใช้ชีวิตมีความจำเป็น เพราะสตินั้นจะดึงเราไม่ให้หลงไปทำอะไรที่อาจทำให้เราเสียใจภายหลังหรือทำให้มีผลกระทบต่อตัวเองและคนรอบข้าง

สุภาษิต “อดเปรี้ยวไว้กินหวาน” ใช้ได้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นเด็กหรือผู้ใหญ่

หมอคิดว่าเรื่องของธาดา น่าจะเป็นบทเรียนที่ดีสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นคนที่ที่มีชีวิตคู่หรือใครก็ตามที่กำลังใช้ชีวิตของตัวเอง

#หมอมินบานเย็น
#เมีย2018