posttoday

กัปตัน ชลธร ยื่นฟ้อง "มิ้ง"แฟนเก่า2ข้อหาทั้งอาญา-แพ่ง

01 สิงหาคม 2561

"กัปตัน ชลธร"ส่งทนายยื่นฟ้อง "มิ้ง" อดีตแฟนสาว 2 ข้อหา ทั้งคดีอาญา-แพ่ง นัดไต่สวนมูลฟ้อง 8 ต.ค.นี้

"กัปตัน ชลธร"ส่งทนายยื่นฟ้อง "มิ้ง" อดีตแฟนสาว 2 ข้อหา ทั้งคดีอาญา-แพ่ง นัดไต่สวนมูลฟ้อง 8 ต.ค.นี้

เมื่อวันที่ 1 ส.ค. ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก กัปตัน-ชลธร คงยิ่งยง นักแสดงหนุ่ม ได้มอบให้ทนายความ ยื่นฟ้อง มิ้ง-ศวภัทร สุนทรนันท หรือมิ้ง อดีตแฟนสาว เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 และ 328

โดยคำฟ้องระบุว่า โจทก์มีอาชีพเป็นนักแสดงในวงการบันเทิง รู้จักกันทั่วไปในวงการว่า “กัปตันชลธร” ส่วนจำเลย มีอาชีพรับจ้างโฆษณาผลิตภัณฑ์สินค้าผ่านสื่อออนไลน์ แอพพลิเคชั่น อินสตาแกรม มีชื่อเล่นว่า “มิ้ง” โดยโจทก์และจำเลยคบหาฉันท์ชู้สาวประมาณ 1 ปี ตั้งแต่ปี 2560 แต่ไม่ได้เปิดเผยให้สังคมทั่วไปรับรู้

ต่อมาวันที่ 9 มิ.ย.61 เวลากลางคืน จำเลยเจตนาใส่ความโจทก์ต่อบุคคลอื่นซึ่งเป็นบุคคลที่สาม ที่ทำให้โจทก์เสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ด้วยการให้สัมภาษณ์กับนักข่าวเผยแพร่โฆษณา ซึ่งมีการตอบคำถามเกี่ยวกับรายละเอียดการตั้งครรภ์ และส่วนที่กล่าวถึงตัวโจทก์ โดยข้อความการตอบคำถามในบทสัมภาษณ์ทั้งหมด ทำให้บุคคลประชาชนทั่วไปที่ได้อ่านบทสัมภาษณ์เข้าใจไปว่า โจทก์เป็นคนไม่ดีและมีความสัมพันธ์กับจำเลยจนตั้งครรภ์แล้วไม่รับผิดชอบดูแลจำเลย และโจทก์ไม่มีวุฒิภาวะ เป็นผลทำให้โจทก์ถูกดูหมิ่นถูกเกลียดชัง ประชาชนที่เคยให้ความนิยมในตัวโจทก์ก็เสื่อมความนิยมลงไป ต้องถูกต้นสังกัดที่เป็นผู้บังคับบัญชาของโจทก์ระงับไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมการแสดงต่าง ๆ ที่ออกสู่สาธารณชนรวมถึงบริษัทต่างๆ ที่เคยจะว่าจ้างโจทก์ก็ระงับไป อันเป็นผลกระทบต่ออาชีพการงานและความเจริญก้าวหน้าของโจทก์ จึงขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามกฎหมาย และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ติดต่อกันเป็นเวลา 15 วัน โดยจำเลยเป็นผู้ชำระค่าโฆษณาทั้งหมด

ทั้งนี้ ศาลอาญา ได้รับคำฟ้องไว้เป็นคดีเลขดำที่ อ.2341/2561 เพื่อนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ว่าคดีมีมูลหรือไม่วันที่ 8 ต.ค.นี้ เวลา 09.00 น.

ภายหลังการยื่นฟ้อง กัปตันและครอบครัว ได้ส่งจดหมายชี้แจงถึงสื่อมวลชนระบุว่า “ตามที่กัปตันและครอบครัวพร้อมด้วยต้นสังกัด ได้ทำจดหมายชี้แจงสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 24 ก.ค.61 และต่อมาได้มีความเห็นให้นำเรื่องเข้าสู้กระบวนการทางกฎหมาย เพื่อให้ความเป็นจริงได้ปรากฏต่อสังคม ความคืบหน้าล่าสุด ทีมทนายความของกัปตันและครอบครัว ได้ยื่นฟ้องคดีทั้งคดีอาญาและคดีแพ่ง

1.คดีอาญาต่อศาลอาญา ในข้อหาหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา 2. คดีแพ่ง ต่อศาลแพ่งในฐานความผิดละเมิดการกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลาย (โดยไม่ได้เรียกค่าเสียหาย) ยื่นฟ้องทั้งสองคดีเมื่อวันที่ 1 ส.ค.61 คดีจะเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมของศาล ในการสืบหาความจริงต่อไป จึงขอเรียนชี้แจงสื่อมวลชน และหากมีความคืบหน้าจะชี้แจงผ่านเอกสารเท่านั้น เพื่อเป็นข้อมูลในการนำเสนอข่าวตามข้อเท็จจริงได้ถูกต้องครบถ้วน ขอแสดงความนับถือ กัปตันและครอบครัว”