posttoday

เปิดเรื่องราว “พระปีย์" บุคคลผู้มีตัวตนในประวัติศาสตร์ จากละคร “บุพเพสันนิวาส”

29 มีนาคม 2561

ตามดูเรื่องราวของ “พระปีย์” ชายผู้มีชะตากรรมแสนเศร้า เพราะตกเป็นหุ่นเชิดทางการเมือง

ตามดูเรื่องราวของ “พระปีย์” ชายผู้มีชะตากรรมแสนเศร้า เพราะตกเป็นหุ่นเชิดทางการเมือง

ยิ่งดูยิ่งเข้มข้น สำหรับละครพีเรียดน้ำดี “บุพเพสันนิวาส” ที่ทำเอาคนติดกันทั่วบ้านทั่วเมือง ซึ่งในตอนนี้นั้น ก็เริ่มเข้าสู่เรื่องการเมืองในช่วงสมัย “สมเด็จพระนารายณ์มหาราช" ที่เริ่มเปิดตัวเหล่าตัวละครสำคัญที่มีบทบาทสำคัญมาเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดเมื่อวานนี้ได้มีการเปิดตัว “พระปีย์” พระราชโอรสบุญธรรมใน "สมเด็จพระนารายณ์”รับบทโดย "เก่ง ธชย" หรือ "เก่ง เดอะวอยซ์” ละครเรื่องนี้ถือเป็นการชิมลางละครพีเรียดครั้งแรกของเขาอีกด้วย

เปิดเรื่องราว “พระปีย์" บุคคลผู้มีตัวตนในประวัติศาสตร์ จากละคร “บุพเพสันนิวาส”

 

ตอนนี้มาถึงตอนที่ “พระปีย์" เริ่มมีบทบาทในราชสำนักเพราะ "เจ้าพระยาวิชเยนทร์ " คอยสนับสนุน วันนี้ เราจึงจะพาไปรู้จักเรื่องราวจริงๆ ตามประวัติศาสตร์ของ "พระปีย์” กัน

“พระปีย์" หรือ "ออกพระปีย์" หรือ “หม่อมปีย์" หรือ “พระปิยะ" (ไม่ทราบวันเกิด - 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2231) เป็นพระราชโอรสบุญธรรมใน "สมเด็จพระนารายณ์มหาราช" ภายหลังได้ถูกสำเร็จโทษโดย "พระเพทราชา” ในช่วงปลายรัชกาล "สมเด็จพระนารายณ์” ด้วยเหตุผลทางการเมือง

“พระปีย์” ถูกถวายตัวแด่ "สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ตั้งแต่ยังเล็ก แต่ด้วยมีรูปพรรณต่ำเตี้ยพิการค่อมแคระ "สมเด็จพระนารายณ์” จึงทรงพระกรุณาเรียกว่า “อ้ายเตี้ย" และเป็นที่โปรดปรานด้วยมีโวหารดี พูดจาไพเราะอ่อนหวาน มีการโจษจันกันว่า “พระปีย์” นั้น อาจจะเป็นพระโอรสลับ

แต่ชะตากรรมของ “พระปีย์" ดูจะไม่สวยงามนัก อีกทั้งยังตกเป็นหุ่นเชิดทางการเมืองอยู่บ่อยครั้ง ทั้งจาก "เจ้าพระยาวิชเยนทร์” หรือที่รู้จักในนาม "คอนสแตนติน ฟอลคอน” ที่สนับสนุนให้ “พระปีย์” เป็นรัชทายาท เพื่อรักษาอำนาจและอิทธิพลของตน และ “พระปีย์” มีใจโอนอ่อนทางคริสต์ศาสนา ดูเป็นคนไม่มีพิษมีภัย ด้วยเหตุนี้จึงอยากให้ “พระปีย์” ให้ขึ้นครองราชย์แทน

เปิดเรื่องราว “พระปีย์" บุคคลผู้มีตัวตนในประวัติศาสตร์ จากละคร “บุพเพสันนิวาส”

 

นอกจากนี้ “พระปีย์” ยังมีส่วนร่วมในการก่อกบฏเมื่อครากบฏมักกะสัน "นีกอลา แฌร์แวส” เป็นผู้เดียวที่ระบุว่า แขกมักกะสันจะลอบปลงพระชนม์ "สมเด็จพระนารายณ์” แล้วเลือกพวกเดียวกันขึ้นครองบัลลังก์ หรือมิเช่นนั้นถ้าชาวสยามยังไม่คุ้นชินกับเจ้าต่างชาติ ก็จะยกบัลลังก์ให้พระราชโอรสบุญธรรมของพระองค์

ปลายรัชสมัยของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช “พระปีย์” ได้อยู่รับใช้สนองพระยุคลบาทพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงพระประชวรหนัก ขณะที่ “พระปีย์” กำลังล้างหน้าริมหน้าต่างยามเช้า ก็ถูก "ขุนพิพิธรักษา" สมุนของ "หลวงสรศักดิ์” ผลักจนพลัดตกลงจากหน้าต่าง ก่อนถูก "พระเพทราชา” จับไปสำเร็จโทษเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2231 และทิ้งศพไว้ที่วัดซากส่วนสาเหตุที่กำจัด “พระปีย์” ก็เพราะ “พระปีย์” เป็นผู้หนึ่งที่มีสิทธิในการสืบราชบัลลังก์  เปิดเรื่องราว “พระปีย์" บุคคลผู้มีตัวตนในประวัติศาสตร์ จากละคร “บุพเพสันนิวาส”